Cập nhật ngày: 11/01/2021

  "Trong 5 năm qua, cả nước tạo việc làm mới cho hơn 8 triệu lao động, Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất thế giới, về cơ bản không còn hộ người có công trong hộ nghèo...".

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Hơn 8 triệu việc làm mới trong 5 năm qua... - 1

Hội nghị được tổ chức trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước (Ảnh: Giáp Tống)

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung phát biểu khai mạc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021. Chương trình do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức sáng 11/1 tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Nhiều thành tích vượt bậc

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, trong giai đoạn 2015 - 2020 và đặc biệt năm 2020 với ảnh hưởng to lớn của đại dịch Covid-19 và thiên tai, bão lũ bất thường, trong khi nhiều nước trong khu vực và thế giới rơi vào suy thoái, Việt Nam tự hào vì đã đạt được "mục tiêu kép" trong phòng, chống dịch và duy trì tăng trưởng kinh tế, lĩnh vực an sinh xã hội được đảm bảo.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định: "Một số lĩnh vực đạt kết quả vượt bậc, đối tượng thụ hưởng chính sách ngày càng được mở rộng. Mức thụ hưởng chính sách an sinh xã hội không ngừng được nâng cao. Đến nay, 99,7% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú…".

Cả nước về cơ bản không còn hộ người có công trong hộ nghèo, 3% dân số Việt Nam và 100% đối tượng bảo trợ xã hội đủ tiêu chuẩn được hưởng trợ cấp thường xuyên. Người cao tuổi, người khuyết tật được quan tâm, trợ giúp theo quy định

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Hơn 8 triệu việc làm mới trong 5 năm qua... - 2

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Giáp Tống)

Các quyền cơ bản của trẻ em được bảo đảm. Chỉ số phát triển con người (HDI) của Việt Nam trong nhóm phát triển cao chúng ta đứng thứ 110 trong 189 quốc gia. Chỉ số nguồn nhân lực Việt Nam đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định: "Trong nhiệm kỳ, chúng ta là 1/30 quốc gia áp dụng chuẩn nghèo đa chiều, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị - xã hội, kết quả giảm nghèo đa chiều nhanh, bình quân 5 năm qua là 1,35%/năm, từ 9,88% năm 2015 đến nay là 2,75% năm 2020, qua đó chúng ta về đích trước 10 năm so với Mục tiêu thiêu niên kỷ..."

Trong 5 năm qua, cả nước tạo việc làm mới cho hơn 8 triệu lao động; hơn 635 ngàn người đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng - vượt tới 27% chỉ tiêu chuyển dịch lao động khu vực nông lâm ngư nghiệp giảm từ 45% năm 2015 xuống còn 32% năm 2020.

Tỷ lệ thất nghiệp chung là 2,48%, ở khu vực thành thị xuống dưới 4%, là 1 trong 10 quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất thế giới. 

Bên cạnh đó, các chỉ số cam kết giảm bất bình đẳng năm 2020 Việt Nam đứng thứ 2 trong ASEAN và 77/158 quốc gia về đảm bảo bình đẳng giới và thúc đẩy quyền của phụ nữ.

Xét về tổng quan trong ASEAN và thế giới, Việt Nam được đánh giá là làm tốt hơn về chi tiêu cho an sinh xã hội, mức đầu tư chiếm 21% tổng chi ngân sách, cao nhất trong các khối ASEAN. Đặc biệt, năm 2020 chúng ta đã hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch ASEAN.

"Có thể nói, trong 5 năm qua, toàn Ngành kiên trì thực hiện các mục tiêu, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, đồng thời tạo ra những đột phá, tạo dấu ấn nổi bật…" - Bộ trưởng nhận định.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Hơn 8 triệu việc làm mới trong 5 năm qua... - 3

Khảo sát gần đây của Ban Tuyên giáo Trung ương (báo cáo ngày 05/01/2021) về kết quả 5 năm 2016 - 2020 cho thấy niềm tin của Nhân dân về chính sách xã hội, đảm bảo an sinh, chính sách người có công tỷ lệ đánh giá tốt chiếm 72%.

Về xóa đói, giảm nghèo, tạo việc làm tỷ lệ đánh giá tốt chiếm 68%, tăng 13 bậc.

Bộ trưởng khẳng định: "Đây có thể nói là kết quả vô giá của chúng ta về sự quan tâm và kết quả nỗ lực của Đảng và Nhà nước, các cấp, các ngành, các địa phương trong triển khai các chính sách an sinh xã hội".

 Nhiều mục tiêu lớn giai đoạn mới

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Đào Dung nhận định, năm 2021 sẽ là năm đầu tiên bước vào quá trình thực hiện nhiều mục tiêu, chương trình lớn, như: Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII; Kế hoạch 5 năm 2021-2026 của Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

Đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tác động trên nhiều phương diện cùng với những nỗ lực phục hồi nền kinh tế toàn cầu sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực, quyết tâm và sáng tạo hơn nữa trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Hơn 8 triệu việc làm mới trong 5 năm qua... - 4

"Tại Hội nghị này, với mục tiêu nhất quán thực hiện phát triển kinh tế đi đôi với đảm bảo tiến bộ công bằng xã hội, đặt con người là trung tâm và động lực phát triển, tôi đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị tập trung đánh giá các kết quả đạt được trong năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020, phân tích những tồn tại hạn chế, làm rõ những nguyên nhân..." - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, giai đoạn 2021 - 2025, ngành Lao động - thương binh và xã hội cần chú trọng phát triển thị trường lao động đồng bộ, hiện đại, hiệu quả với chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng phát triển nhanh, bền vững và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, tiến tới bao phủ toàn dân, đáp ứng nhu cầu về cơ bản và cuộc sống an toàn, bình đẳng và hạnh phúc của nhân dân; góp phần đảm bảo công bằng xã hội và không để ai bị bỏ lại phía sau.

Đặc biệt, năm 2021, nhiều mục tiêu chính cần được Ngành triển khai có hiệu quả, như: Bảo đảm ổn định và phát triển thị trường lao động linh hoạt và thích ứng nhằm huy động và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ "hậu Covid"; nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Hơn 8 triệu việc làm mới trong 5 năm qua... - 5

Đồng thời, Ngành cũng sẽ tập trung xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, nhất là khi mà một số vấn đề mới như chính sách tiền lương, kéo dài tuổi nghỉ hưu, vấn đề phát triển các quan hệ lao động, hình thành tổ chức đại diện người lao động tại doanh nghiệp đã được quy định tại Bộ luật Lao động có hiệu lực từ ngày 01/01/2021. Đây là những vấn đề rất hệ trọng sẽ làm thay đổi căn bản trong quan hệ lao động trong khu vực doanh nghiệp.

"Tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội; tiếp tục cải thiện, nâng cao đời sống người có công nhất là sau khi Pháp lệnh Ưu đãi người có công sửa đổi có hiệu lực thi hành. Quan tâm, hỗ trợ người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển nhanh và bền vững. Bảo vệ và kiên quyết xử lý các hành vi ngược đãi, xâm hại trẻ em và phụ nữ..." - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, triển khai Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg, Chính phủ và các địa phương trong đại dịch Covid-19 đã hỗ trợ 31,5 nghìn tỷ đồng đảm bảo đời sống và hỗ trợ việc làm cho người dân, người lao động, trong đó ngân sách nhà nước chi trực tiếp 12,9 nghìn tỷ đồng cho trên 13 triệu người dân bị ảnh hưởng, qua đó góp phần quan trọng ổn định đời sống nhân dân, tạo công ăn, việc làm cho người lao động, giúp ổn định tình hình lao động. Đến nay, tình hình lao động, việc làm cơ bản trở lại trong trạng thái bình thường.

Hoàng Mạnh