Cập nhật ngày: 10/12/2020

 Sebastian Paust – Tham tán phụ trách Phát triển, ĐSQ CHLB Đức đã bày tỏ sự tin tưởng này khi Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng chia sẻ tham vọng của Việt Nam trở thành một trong 30 nước đứng đầu lĩnh vực kinh tế số tại Hội thảo “Đối tác phát triển lĩnh vực GDNN: GDNN trong bối cảnh Chuyển đối số và CMCN lần thứ 4”.

Tại hội thảo, đại diện Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) và các tổ chức phát triển cũng khẳng định sẵn sàng cùng Việt Nam thúc đấy GDNN trong bối cảnh chuyển đổi số.

Hội thảo do Tổng cục GDNN và Đại sứ quán CHLB Đức tổ chức, với sự hỗ trợ của Chương trình Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam, diễn ra tại Hà Nội sáng 8/12.

Đây là diễn đàn thường niên nhằm chia sẻ, cập nhật thông tin về những ưu tiên, định hướng phát triển GDNN của Tổng cục GDNNvới các đối tác phát triển về lĩnh vực GDNN Việt Nam.Ở hội thảo lần này, các bên cùng tìm hiểu những khó khăn, thách thức cũng như những cơ hội của GDNN Việt Nam trước tác động của cuộc cách mạng 4.0 và yêu cầu chuyển đổi số GDNN.

 

 

 

Ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN cho biết, Chuyển đổi số là cơ hội của Việt Nam bứt phá, nhưng để thành công, cần cả cộng đồng vào cuộc.

 

 

 

Mở đầu hội thảo, ông Trương Anh Dũng – Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN cho biết: “Việt Nam hy vọng trở thành một trong 30 nước đứng đầu ở lĩnh vực kinh tế số. Chúng tôi cho rằng phải hành động hết sức khẩn trương nếu không sẽ bỏ lỡ cơ hội”.

Sebastian Paust – Tham tán phụ trách Phát triển, ĐSQ CHLB Đức tán thành với ý kiến này. Ông nói rõ thêm: “GDNN có thể giúp Việt Nam đi đầu trong lĩnh vực kinh tế số. Các doanh nghiệp số hoá sẽ góp tỉ trọng cao trong GDP của Việt Nam”.

Juergen Hartwig – Giám đốc Chương trình Đổi mới Đào tạo Nghề Việt Nam của Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ), cho biết: Về vấn đề hỗ trợ Việt Nam thực hiện quá trình chuyển đối số trong giáo dục nghề nghiệp, GIZ dự kiến sẽ giúp Việt Nam rà soát, bổ sung và hoàn thiện hệ thống chính sách liên quan; nâng cao năng lực và khai thác hệ thống các cơ sở GDNN chất lượng cao để có thể nhân rộng năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ cán bộ giảng dạy trong hệ thống; đẩy mạnh việc hợp tác với doanh nghiệp nói chung, đặc biệt là hợp tác với doanh nghiệp trong chủ đề chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp.

Thứ hai, GIZ mong muốn được hỗ trợ Việt Nam thiết lập các cơ chế hoạt động đối với hội đồng ngành, trong đó bao gồm đại diện của các cơ ban ngành, đại diện của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đại diện từ phía ngành công nghiệp, từ khối kinh tế.

Hoạt động này sẽ được phối hợp theo một cơ chế thật hiệu quả, chặt chẽ. Ví dụ, thông qua các công việc như xây dựng tiêu chuẩn, đặt ra yêu cầu, xây dựng chương trình, kiểm tra, đánh giá và công nhận kết quả học tập của người học”.

 

 

 


“Chương trình Đổi mới Đào tạo Nghề Việt Nam của GIZ mong muốn hỗ trợ thí điểm cơ chế hội đồng ngành này, trước hết tại 11 trường chất lượng cao trong hệ thống GDNN của Việt Nam. Cụ thể là trong các lĩnh vực nghề kỹ thuật mà lâu này Đức vẫn hỗ trợ Việt Nam. Chúng tôi cho rằng, nhóm các nghề kỹ thuật này cũng giúp Việt Nam dễ dàng thực hiện công tác chuyển đổi số”, TS. Juergen Hartnig nói.

 

 

 

Bà Regina Ecker – Giám đốc Quốc gia của Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ), nhấn mạnh: “Chuyển đổi số trước hết là con người chứ không phải là máy móc. Nhân tố con người quyết định nó thành công hay là lửng lơ ở giữa. Các chương trình đào tạo cần đưa thêm về kỹ năng mềm”.

Bà Akiko Sakamoto – Chuyên gia Kĩ năng của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), cho biết, ILO đang xây dựng chương trình giảng dậy kỹ năng số cho giảng viên toàn cầu và mong muốn phối hợp với Tổng cục GDNNvà các dối tác phát triển để hỗ trợ Việt Nam trong GDNN.

Ông Nguyễn Hữu Hạnh – Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin – Truyền thông cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Thông tin Truyền thông đang phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập, số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Phát triển công nghệ phục vụ giáo dục, hướng tới đào tạo cá thể hóa 100% các cơ sở giáo dục triển khai công tác dạy và học từ xa, trong đó thử nghiệm chương trình đào tạo cho phép học sinh, sinh viên học trực tuyến tối thiểu 20% nội dung chương trình. Ứng dụng công nghệ số để giao bài tập về nhà và kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh trước khi đến lớp học.

“Chính phủ đang giao Bộ đào tạo 1000 chuyên gia chuyển đổi số và những chuyên gia này sẽ đào tạo lan toả ra toàn quốc trong tương lai”, ông Hạnh cho biết thêm.

Việt Nam đã có những quy định, chính sách tiên tiến, hướng tới GDNN 4.0 như phát triển hệ thống GDNN mở, linh hoạt, đa dạng theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế, liên thông giữa các trình độ GDNN và liên thông với các trình độ đào tạo khác”.

Gần đây nhất, ngày 28/5/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 24/CT-TTg về “Đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới”, theo đó, tập trung triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách phát triển GDNN, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, tăng cường chuyển đổi số và đào tạo trực tuyến, bảo đảm người học có kỹ năng chuyên môn, kỹ năng số, kỹ năng mềm, khởi nghiệp và ngoại ng,… thích ứng với yêu cầu của thị trường lao động, phấn đấu đến năm 2030, GDNN Việt Nam tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4, đến năm 2045 tiếp cận trình độ các nước G20.

Liên quan đến chuyển đổi số, trong giai đoạn 2017 – 2020, Tổng cục GDNN đã triển khai nhiều hoạt động như: xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho chuyển đổi số; triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý GDNN nhằm hiện đại hóa, đổi mới, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về GDNN; xây dựng hệ thống thông tin quản lý và cơ sở dữ liệu GDNN thông suốt từ Tổng cục GDNN đến Sở LĐ-TB&XH và đến cơ sở GDNN…

Về đào tạo trực tuyến trong GDNN, Bộ LĐ-TB&XH đã ban hành Thông tư 33/2018 ngày 26/12/2018 quy định về đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng theo hình thức đào tạo từ xa, tự học tạo hành lang pháp lý cho đào tạo trực tuyến, đào tạo từ xa. Tới nay, khoảng hơn 60% các trường cao đẳng đã ứng dụng CNTT vào đào tạo trực tuyến trong một số mô đun/ môn học.

Một số cơ sở đã tiến hành giảng dạy trực tuyến qua các phần mềm tự xây dựng hoặc ứng dụng của bên thứ 3 cung cấp như Zoom, Microsoft Team… Các cơ sở GDNN đã từng bước áp dụng bài giảng số hóa và mô phỏng vào quá trình đào tạo. Gần 50% các Trường cao đẳng đã triển khai Thư viện điện tử, từng bước số hóa các chương trình giáo trình để làm nguồn học liệu, tài nguyên cho Thư viện.

Hiện, Tổng cục GDNN đang hoàn thiện Dự thảo Đề án “Thí điểm đào tạo, đào tạo lại nâng tầm kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộcCách mạng công nghiệp lần thứ tư” để trình phê duyệt vào quý IV năm 2020 và đang xây dựng Đề án chuyển đổi số và dạy học trực tuyến trong GDNN, Đề án phát triển kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho lực lượng lao động, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2021.

Được biết, về định hướng đầu tư giai đoạn 2021 – 2025, Việt Nam sẽ thành lập Viện GDNN theo mô hình Viện BiBB của Đức, đầu tư mô hình đào tạo từ xa và hướng tới đầu tư các nghề kỹ thuật cao, thuộc xu hướng đón đầu trong tương lai như sản xuất robot, viết phần mềm…