Cập nhật ngày: 26/11/2020

 Sau 2 ngày tổ chức, Hội diễn văn nghệ học sinh, sinh viên tỉnh Quảng Ninh lần thứ hai năm 2020 do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức đã khép lại với nhiều dư âm đẹp trong lòng công chúng.

“Trai rừng” của Trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc.
Tiết mục “Trai rừng” của Trường Cao đẳng Nông Lâm Đông Bắc.

Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 (1982 - 2020). Đồng thời, hội diễn cũng là một trong nhiều hoạt động các nhà trường đang tổ chức nhằm trải nghiệm văn hóa, thể dục, thể thao trong học sinh, sinh viên, triển khai các hoạt động kích cầu du lịch, thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Hội diễn được tổ chức định kỳ 2 năm một lần với mục đích duy trì, thúc đẩy, nâng cao chất lượng phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng trong học sinh, sinh viên, tăng cường giáo dục thẩm mỹ và thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt - học tốt. Đồng thời, hội diễn cũng làm phong phú đời sống tinh thần; bồi đắp tình yêu gia đình, yêu quê hương đất nước của học sinh, sinh viên; góp phần làm đa dạng và phong phú thêm bản sắc văn hóa Quảng Ninh.

“Chiều lên bản thượng” của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên thị xã Quảng Yên;.

Tiết mục “Chiều lên bản thượng” của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên TX Quảng Yên.

Ông Vũ Quang Trực, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trưởng Ban Tổ chức Hội diễn, cho biết: Trước Hội diễn này, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở có hoạt động giáo dục nghề nghiệp tổ chức hội diễn cấp cơ sở với chủ đề: Ca ngợi Tổ quốc, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, truyền thống đấu tranh bảo vệ Tổ quốc của dân tộc, ca ngợi giai cấp công nhân. Trên cơ sở hội diễn của các trường, các cấp cơ sở đã tuyển chọn thí sinh và đăng ký tham gia hội diễn cấp tỉnh. Trong tháng 10 và đầu tháng 11/2020, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã lựa chọn các tiết mục để đăng ký tham gia Hội diễn cấp tỉnh.

Hội diễn văn nghệ học sinh, sinh viên tỉnh Quảng Ninh lần thứ II năm 2020 có 15 đơn vị là các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia. Có tổng số 329 thí sinh đăng ký tham gia 42 tiết mục với các thể loại: Ca, múa, nhạc, nhảy hiện đại và tiểu phẩm. Các đoàn có số thí sinh tham gia dự thi nhiều là Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thị xã Quảng Yên (35 thí sinh), Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh (34 thí sinh), Trường Cao đẳng Việt - Hàn Quảng Ninh (33 thí sinh)...

Nhìn chung, công tác tổ chức hội diễn văn nghệ học sinh, sinh viên tỉnh Quảng Ninh lần thứ II, năm 2020 diễn ra sôi nổi, nghiêm túc, đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn, các thí sinh tham gia hội diễn với tinh thần “Giao lưu - Đoàn kết - Văn hóa - Học hỏi lẫn nhau". Công tác phối hợp tổ chức giữa các sở, Thư viện tỉnh và Trung tâm Văn hóa- Điện ảnh được thực hiện tốt. Những nội dung về âm thanh, ánh sáng, trang thiết bị, đạo cụ phục vụ biểu diễn được chuẩn bị chu đáo.

Nghệ sĩ Ưu tú Phạm Hữu Lượng, Trưởng Ban Giám khảo, đánh giá: Chất lượng nghệ thuật và chuyên môn của hội diễn lần này nâng cao hơn so với lần tổ chức thứ nhất. Nhìn chung, các đơn vị tham gia hội diễn cơ bản đã bám sát được nội dung, chủ đề, quy chế, thể lệ; có đầu tư về quy mô chương trình, biên tập xây dựng nội dung các tiết mục phù hợp, tham gia hội diễn đạt kết quả cao như đơn vị: Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Vân Đồn, Trung tâm Hướng nghiệp và Giáo dục thường xuyên tỉnh, Trường Cao đẳng Nông Lâm Đông Bắc...

Các đoàn tham gia hội diễn có nhiều thể loại tiết mục phong phú đa dạng, có sự đầu tư về dàn dựng, về trang phục, về đạo cụ, về âm nhạc đã làm nên những tiết mục có chất lượng cao trong văn hóa nghệ thuật quần chúng. Vì thế, hội diễn gần như không có những "sạn" sân khấu.

Trong hội diễn có nhiều tiết mục được đầu tư dàn dựng công phu về biên tập, dàn dựng, số lượng diễn viên, phối khí âm nhạc, trang phục, đạo cụ phù hợp tạo được ấn tượng tốt như: Tiết mục "Trai rừng" của Trường Cao đẳng Nông Lâm Đông Bắc, "Nơi ấy kỷ niệm" của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên huyện Vân Đồn, "Nắng mùa hạ" của Trung tâm Hướng nghiệp và Giáo dục thường xuyên tỉnh, "Chiều trên bản thượng" của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên thị xã Quảng Yên.v.v.  

Một số tiết mục đã gắn liền với đặc thù người học giáo dục nghề nghiệp, đặc thù vùng miền trong công tác tuyển sinh, đào tạo nghề nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp như như: Tốp ca “Trai rừng” của Trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc, đơn ca "Người thầy năm xưa" của Phạm Thùy Dương, Trường Cao đẳng Giao thông Quảng Ninh, tiểu phẩm "Con đường học nghề của A Xua" của Trường Cao đẳng Nông Lâm Đông Bắc, nhảy hiện đại "Con không thích học thêm" của Trường Cao đẳng Việt- Hàn Quảng Ninh.v.v. 

 “Nơi ấy kỉ niệm” của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên huyện Vân Đồn;

Tiết mục hát múa “Nơi ấy kỉ niệm” của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên huyện Vân Đồn.

Về kết quả hội diễn,  Ban Tổ chức trao 42 giải thưởng cho các tiết mục và 10 giải toàn đoàn cho các đơn vị. Trong đó các tiết mục đoạt giải A là “Trai rừng” của Trường Cao đẳng Nông Lâm Đông Bắc, “Chiều lên bản thượng” của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên thị xã Quảng Yên, “Nơi ấy kỉ niệm” và “Tình biển” của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên huyện Vân Đồn, “Tát nước đầu đình” của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên thành phố Hạ Long; “Xuân về trên bản Mông” của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên thị xã Đông Triều, “Nắng mùa hạ” của Trung tâm Hướng nghiệp và Giáo dục thường xuyên tỉnh, nhảy dân vũ của Trung tâm Hướng nghiệp và Giáo dục thường xuyên tỉnh. Giải nhất toàn đoàn đã được trao cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên huyện Vân Đồn.

Phạm Học