Cập nhật ngày: 26/11/2020

 Chiều 24/11, Lễ trao giải Cuộc thi Startup Kite và Bế mạc Ngày hội quốc gia khởi nghiệp học sinh sinh viên Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) năm 2020 đã được tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh.

Giải nhất Cuộc thi Startup Kite đã được trao cho Dự án Máy đo thân nhiệt và rửa tay tự động của nhóm tác giả Võ Minh Trung, Đỗ Hoàng Minh, Thái Hồ Nhân, Nguyễn Nhật Hưng Thịnh, Trần Nguyễn Bảo Trân đến từ Trường CĐ Lý Tự Trọng, Tp. Hồ Chí Minh. Ban tổ chức đã trao bằng khen, kỷ niệm chương và 20 triệu đồng tiền mặt cho dự án đạt giải nhất.

 

 

 

 

 

 

Startup Kite năm nay có 2 giải Nhì. Trong đó, có Dự án du lịch trải nghiệm văn hóa Chăm và Raglai tại Ninh Thuận của em Kiều Thị Bích Giàu và Nguyễn Thị Bích Trâm đến từ Trường CĐ Nghề Ninh Thuận.

Giải Nhì khác được trao cho Nguyễn Tiến Ngọc, Phạm Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Thủy của Trường CĐ FPT Polytechnic. Đặc biệt, dự án này đã được doanh nhân Đặng Thế Hiền – Chủ tịch HĐQT Minh Quang Mê Kông đầu tư 1 tỷ đồng để khởi nghiệp. Ông Đặng Thế Hiền cho biết, với quyết định đầu tư này, ông kỳ vọng câu chuyện khởi nghiệp của các bạn SV Trường CĐ FPT Polytechnic sẽ là nguồn cảm hứng thúc đẩy năng lực sáng tạo, vượt khó khởi nghiệp của học sinh sinh sinh viên Việt Nam.

 

 

 

 

 

 

Tại Lễ bế mạc, 29 đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên các cơ sở GDNN cũng được trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội.  

Đây là năm đầu tiên Ngày hội quốc gia khởi nghiệp học sinh sinh viên GDNN được tổ chức với nhiều hoạt động như tổ chức 45 gian trưng bày của 40 trường cao đẳng, trung cấp trên toàn quốc. Tại đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giới thiệu về trường và dự án khởi nghiệp, giúp sinh viên có cơ hội giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm.

Vòng Chung kết Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp học sinh sinh viên GDNN năm 2020 có sự góp mặt của 37 đội thi đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau như nông nghiệp, sản xuất kinh doanh, du lịch, công nghệ ứng dụng, cơ khí chế tạo, chế biến thực phẩm, tự động hóa…thể hiện mối quan tâm của sinh viên GDNN về văn hóa đặc trưng của từng vùng miền, đậm tính thực tiễn gắn với cuộc sống.

Phát biểu tại Lễ trao giải Cuộc thi Startup Kite và Bế mạc Ngày hội quốc gia khởi nghiệp học sinh sinh viên GDNN năm 2020, ông Đỗ Năng Khánh – Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) cho rằng, Startup Kite  góp phần thúc đẩy tinh thần tự khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh sinh viên trong các cơ sở GDNN, kích thích sự sáng tạo, tư duy năng động, truyền nguồn cảm hứng kinh doanh, thúc đẩy ứng dụng kiến thức kỹ năng được dạy từ nhà trường vào cuộc sống, kết nối dự án khả thi cao với các nhà đầu tư.

 

Tuy nhiên, ông Khánh đánh giá hoạt động khởi nghiệp trong các cơ sở GDNN hiện nay còn có một số hạn chế như thiếu không gian khởi nghiệp, thiếu môi trường cho học sinh sinh viên thảo luận, tìm kiếm ý tưởng sáng tạo. Học sinh sinh viên hiện nay đa số còn chưa có kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, chưa mạnh dạn tự tin tìm kiếm ý tưởng. Việc kết nối doanh nghiệp đồng hành, hỗ trợ còn ít, mờ nhạt. Với sự quan tâm của ngành LĐ-TB&XH và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, hoạt động khởi nghiệp trong các cơ sở GDNN sẽ được thúc đẩy trong thời gian tới.