Cập nhật ngày: 21/11/2020

 Đó là chia sẻ của thầy Hoàng Đức Long, trưởng Bộ môn Điện tử, Khoa Điện - Điện tử, trường Cao đẳng Nghề công nghệ cao Hà Nội. Tham gia giảng dạy tại trường trong những năm đầu thành lập, bằng tất cả sự tâm huyết với nghề, thầy Long là một trong những thầy cô giáo đã trực tiếp tham gia hướng dẫn, huấn luyện nhiều thí sinh đạt được Huy chương vàng tại các kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN và thế giới.

 

Thầy Hoàng Đức Long - trưởng Bộ môn Điện tử, Khoa Điện – Điện tử, trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội

Thầy Hoàng Đức Long, trưởng Bộ môn Điện tử, Khoa Điện - Điện tử, trường Cao đẳng Nghề công nghệ cao Hà Nội

Không ngừng rèn luyện, phấn đấu

Mỗi lần lên lớp, thầy Long luôn trao đổi và định hướng cho các sinh viên của mình rằng, học nghề hiện nay là một lựa chọn đúng đắn để các bạn có được một công việc ổn định. Trước những yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động, sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số, kinh tế tri thức, hơn ai hết, học sinh, sinh viên là lực lượng ý thức rõ nhất vai trò, trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Vì thế, thế hệ trẻ nói chung, học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp nói riêng cần không ngừng rèn luyện, phấn đấu, tranh thủ mọi điều kiện, ra sức học tập, chuẩn bị tốt hành trang để vững vàng lập nghiệp.

Thực chất, học nghề những năm gần đây đã được xã hội rất quan tâm và trân trọng, minh chứng đó là Quyết định số 1486/QĐ-TTg lấy ngày 4.10 hàng năm là "Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam". Đây là sự kiện đặc biệt với nguồn nhân lực lao động kỹ năng nói chung và lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp nói riêng khi mà giá trị của kỹ năng lao động được ghi nhận, được khẳng định và tôn vinh.

“Học nghề nào không quan trọng mà quan trọng nhất đó là các em có quyết tâm thì sẽ thành công” - thầy Long chia sẻ.

Nói riêng về ngành nghề của mình đang giảng dạy, với quan điểm của mình, thầy Long cho biết, nghề điện tử hiện nay đang là xu thế, trong thời buổi cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay, thị trường lao động rất cần nhân lực của điện tử, đặc biệt, nền điện tử Việt Nam bắt đầu phát triển vì vậy nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực điện tử rất cần thiết… Đây chính là nguồn nhân lực mũi nhọn trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Người “lái đò” bằng cả tâm huyết

Là một giáo viên giáo dục nghề nghiệp, trực tiếp hướng dẫn cho các em sinh viên đạt Huy chương vàng trong các kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN và thế giới, khi được hỏi về những kinh nghiệm, thầy Long chia sẻ, đó là chính là tâm huyết của một nhà giáo. Với thầy, để truyền cảm hứng cho sinh viên của mình, cần có sự phối hợp với chuyên gia và các doanh nghiệp, bảo đảm yêu cầu, điều kiện đào tạo nghề theo đúng tiêu chuẩn quốc tế và nâng cao cơ hội cạnh tranh trên thị trường lao động trong nước và quốc tế.

Thầy Long tâm sự, “muốn có người thợ giỏi thì trước hết phải có người thầy giỏi”. Vì thế, không chỉ là một người thầy giáo trẻ đầy nhiệt huyết mà thầy Long còn là một người thầy luôn tìm hiểu, nghiên cứu những công nghệ mới, luôn trau dồi thêm kiến thức cho bản thân.

Để ngày càng thu hút sinh viên và giúp các em hiểu sâu sắc hơn về tầm quan trọng của việc học nghề, các thầy cô của trường Cao đẳng Nghề công nghệ cao Hà Nội nói chung, cũng như thầy Long nói riêng luôn nâng cao chất lượng bài giảng, phát triển các cuộc thi để thu hút và tạo được niềm đam mê, động lực cho sinh viên.

Linh Cao