Cập nhật ngày: 21/11/2020

 Mong muốn trở thành một nhà giáo ngay từ khi đang ngồi trên ghế nhà trường nhưng để hoàn thành ước mơ đó, thầy giáo Nguyễn Quang Long, Trường Cao đẳng Cơ giới Xây dựng đã trải qua vô vàn thử thách. Là người "truyền lửa", đào tạo cho nhiều thế hệ sinh viên, thầy Long vẫn chưa bao giờ ngừng nhắc nhở bản thân cố gắng hơn nữa để xứng đáng với nghề nghiệp của mình.

 

Từ chuyên gia kỹ thuật đến với giảng đường

Tốt nghiệp Trường Đại học Thủy Sản Nha Trang, chuyên ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Lạnh, từ khi đang là sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường, thầy Long đã mơ ước được đứng trên bục giảng, để đem kiến thức, kỹ năng của mình truyền đạt cho sinh viên thế hệ sau. Để có kỹ năng nghề nghiệp, thầy đã trải qua rất nhiều vị trí công việc như kỹ sư thi công, kỹ sư giám sát, kỹ sư thiết kế hệ thống Mechanical and Electrical (Cơ - Điện) cho các tòa nhà lớn, các nhà xưởng công nghiệp.

Sau 7 năm công tác ở doanh nghiệp, tình cờ 1 lần về Chí Linh - Hải Dương để đưa em trai đi nhập học hệ Cao đẳng nghề điện Công nghiệp tại trường Cao đẳng Cơ giới Xây dựng và được biết nhà trường đang có nhu cầu tuyển dụng giáo viên nghề Điện công nghiệp, người kỹ sư trẻ ấy đã quyết định nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển vào vị trí giáo viên nghề Điện công nghiệp, sau đó đã trúng tuyển rồi trở thành giáo viên nghề Điện công nghiệp tại khoa Điện - Điện tử của nhà trường từ đó.

Từ kỹ sư kỹ thuật đến với môi trường sư phạm, thầy Long cũng gặp không ít bỡ ngỡ khi giờ giấc bị bó buộc phải theo khuôn phép và mức lương của nhà giáo thường thấp hơn nhiều so với việc làm tại doanh nghiệp. Thế nhưng, vượt lên trên những khó khăn đó vẫn là lòng yêu nghề tha thiết cùng với mong muốn truyền đạt kiến thức cho học trò. Thầy Long trong suốt những năm công tác đã không ngừng học hỏi, tự nâng cao năng lực của bản thân. 

“Với tôi, một giáo viên dạy nghề ngoài việc có kiến thức, kỹ năng, tố chất sư phạm còn cần đến cả kinh nghiệm làm việc thực tế và lòng nhiệt huyết với sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Bởi GDNN trước tiên là phải dạy học sinh có đạo đức, có kỷ luật, tác phong công nghiệp sau đó mới truyền đạt cho học sinh kiến thức, kỹ năng của nghề. Đặc biệt, hiện nay trong thời kỳ 4.0, người giáo viên GDNN cần phải liên tục cập nhật kiến thức kỹ năng và công nghệ thông tin. Từ đó, có phương pháp giảng dạy phù hợp, giúp các em hình thành kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp” - thầy Long chia sẻ.

Giúp học sinh tìm thấy tình yêu nghề nghiệp

Đến với nghề nhà giáo, nhất là GDNN, đối với thầy Nguyễn Quang Long là một quyết định đúng đắn bởi niềm đam mê và nhiệt huyết. Trong hơn 10 năm giảng dạy, đã có nhiều lứa sinh viên do thầy đào tạo đã trưởng thành và vững bước trên con đường nghề nghiệp, nhất là có khá nhiều sinh viên đạt thành tích cao trong các kỳ thi Kỹ năng nghề. Không những vậy, nhiều sinh viên ra trường đã phát triển độc lập, mở doanh nghiệp riêng hoặc làm việc tại các doanh nghiệp lớn về cơ điện tử trong và ngoài nước như Samsung, Denso, Hawee…

Thầy Long chia sẻ, thế giới việc làm và công nghệ đang thay đổi nhanh chóng, điều này đặt ra những thách thức lớn cho đội ngũ nhà giáo GDNN. Bên cạnh việc cập nhật, đào tạo những kỹ năng mới, thì việc truyền đạt cho các em sinh viên tinh thần khởi nghiệp, nuôi dưỡng hoài bão trên con đường nghề nghiệp là rất quan trọng. Thầy cố gắng khơi gợi niềm đam mê của các em bằng cách tạo sự hấp dẫn từ chính những bài học chuyên môn, cách áp dụng những công nghệ mới và tư duy sáng tạo, để tạo ra sản phẩm mới.

Năm 2018, với mong muốn học hỏi kinh nghiệm, trao đổi các phương pháp giảng dạy mới, bổ sung kỹ năng nghề nghiệp, thầy Long được tham gia Hội giảng nhà giáo GDNN tỉnh Hải Dương. Với nỗ lực của bản thân, cùng sự giúp đỡ của Hội đồng sư phạm nhà trường, thầy đã đạt giải Nhất. Ngoài ra, trong hơn 10 năm giảng dạy, thầy đã đạt được nhiều giải thưởng, bằng khen của tỉnh Hải Dương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam…

Thầy Nguyễn Quang Long (áo trắng, ở giữa) chụp ảnh cùng học viên và cựu học viên các khóa.
Thầy Nguyễn Quang Long (áo trắng, ở giữa) chụp ảnh cùng học viên và cựu học viên các khóa.

Chia sẻ với phóng viên, thầy Nguyễn Quang Long cho biết, cá nhân tôi nghĩ, một giảng viên GDNN không chỉ là một người dẫn dắt để học sinh, sinh viên tìm ra kiến thức, kỹ năng mà còn phải truyền cho các em nhiệt huyết, tình yêu với nghề của mình. Niềm vui lớn nhất của một người thầy như tôi không phải các giải thưởng mà là các em sống được bằng nghề của mình và trở thành người có ích cho xã hội.

Tùng Dương