Ông Dung cho biết thời gian tới, việc quy hoạch sẽ tập trung vào sắp xếp lại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp theo hướng “3 trong 1” hoặc “2 trong 1”. Đó là giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, giáo dục tổng hợp. Các trung tâm này ngoài chức năng đào tạo và bồi dưỡng, sẽ còn làm cánh tay nối dài của các cơ sở đào tạo.
“Kiên quyết giải thể các cơ sở giáo dục nghề nghiệp yếu kém, hoạt động 3 năm liền không hiệu quả, đồng thời sáp nhập các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trùng chức năng nhiệm vụ và chương trình đào tạo”, ông Dung nhấn mạnh. Ông cho biết, ngoài các trung tâm đào tạo nhân lực các địa phương, các thành phố, các tỉnh thành sẽ chủ yếu còn 1 đến 2 trường cao đẳng. Các trường này sẽ đào tạo đa lĩnh vực, đa ngành, đa hệ từ trung cấp, cao đẳng và sơ cấp. Việc quy hoạch cũng sẽ khuyến khích thành lập các cơ sở giáo dục tư thục có vốn đầu tư nước ngoài gắn với sử dụng nhân lực cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp theo quy định tại Bộ Luật Lao động sửa đổi năm 2019; đầu tư phát triển hình thành hệ thống giáo dục chất lượng cao, ngành nghề trọng điểm đã được quy hoạch theo cấp độ; đẩy mạnh hợp tác Quốc tế, công nhận văn bằng chứng chỉ với các nước ASEAN và một số nước đào tạo nghề phát triển cao, trong đó tập trung 3 quốc gia là Úc, Nhật và Đức
Cũng theo vị bộ trưởng, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đặt mục tiêu đến năm 2030, nước ta đạt trình độ tiên tiến khu vực ASEAN, trong đó có 100 trường chất lượng cao, 15 trường trình độ đạt bằng các nước phát triển G20, 50 trường tiếp cận trình độ ASEAN 4 và quy mô tuyển sinh tăng gấp 3 lần hiện nay. Cùng với việc quy hoạch tổng thể và cách làm sáng tạo, ông Dung tin tưởng sẽ đạt được mục tiêu đề ra.