Cập nhật ngày: 09/11/2020

Các học sinh, thí sinh, người lao động đều có thể dễ dàng lựa chọn nghề nghiệp, đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến vào tất cả mọi thời điểm trong năm.

Một giao diện trong app Chọn nghề - Chọn trường.

Một giao diện trong app Chọn nghề - Chọn trường

Đây là một giải pháp nhằm tăng cường chuyển đổi số, thu hút người học, tạo chuyển biến về quy mô, chất lượng và hiệu quả của giáo dục nghề nghiệp, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới.

App chọn nghề - chọn trường

Được xây dựng và đưa vào ứng dụng từ năm 2018, nâng cấp năm 2019, đến nay app Chọn nghề - Chọn trường đã có thêm nhiều tiện ích nhằm hỗ trợ hiệu quả cho đối tượng học sinh, thí sinh, người học, phụ huynh, người lao động… có thêm thông tin, tìm hiểu, lựa chọn ngành nghề đào tạo, chọn trường.

Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, để sử dụng ứng dụng, người dùng vào kho ứng dụng của Google Play hoặc Apple Store tải về thiết bị của mình. Học sinh có thể tìm hiểu ngành nghề đào tạo, trường đào tạo sau đó đăng ký dự tuyển cũng như có thể đăng ký ngay trường và ngành nghề đào tạo từ giao diện chính của ứng dụng.

Tại giao diện chính của ứng dụng có các mục thông tin về chọn nghề để lựa chọn nghề cần tìm hiểu, các trường đào tạo và đăng ký dự tuyển.

Khi tìm hiểu ngành nghề, chỉ cần nhập ngành nghề mình quan tâm vào ô tìm kiếm nghề sẽ có ngay các thông tin hữu ích về nghề đó như: Mô tả nghề, các nhiệm vụ chủ yếu của nghề, vị trí việc làm của nghề, các nghề liên quan tương tự… Về quá trình đào tạo, app mô tả các mô-đun, môn học chính, một số yêu cầu đối với người học, chuẩn đầu ra, đối tượng phù hợp với nghề, chi phí đào tạo, danh sách các cơ sở đào tạo, cơ hội việc làm sau tốt nghiệp, cơ hội phát triển nghề nghiệp, việc làm…

Đặc biệt, khi đã chọn được nghề, trường thí sinh có thể nộp hồ sơ xét tuyển trực tuyến cho trường ngay tại ứng dụng này. Nói cách khác, trước đây thí sinh phải vào trang web của từng trường để tìm thông tin thì phần mềm này tập trung lại, tối ưu hóa cho việc tìm kiếm, đăng ký ngành nghề, trường cho thí sinh; tất cả chỉ trong thiết bị di động, mọi lúc, mọi nơi.

Cở sở dữ liệu của ứng dụng bao gồm: 383 trường cao đẳng; 503 trường trung cấp; 19 cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác đã cập nhật thông tin tuyển sinh. 

Tuyển sinh linh hoạt

Ông Trương Anh Dũng - Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết: Hệ thống giáo dục nghề nghiệp có phương thức tuyển sinh rất linh hoạt, các cơ sở đào tạo đủ lớp là tổ chức khai giảng. Tuy nhiên, tại thời điểm nhất định ở một số cơ sở đào tạo một số ngành đã tuyển đủ chỉ tiêu, hoặc đã khai giảng, thì học sinh phải liên hệ để nắm bắt thông tin về thời điểm nộp hồ sơ phù hợp.

Hiện có nhiều phương thức nộp hồ sơ như: Nộp trực tiếp, nộp qua bưu điện hoặc nộp trực tuyến.

Các em học sinh có thể truy cập vào app chọn nghề trên điện thoại di động để lựa chọn và đăng ký nộp hồ sơ học nghề. Trên app có rất nhiều thông tin về các cơ sở đào tạo, các ngành nghề đang tổ chức đào tạo, các thông tin khác về cơ hội việc làm, mức thu nhập của nghề sau đào tạo, mức học phí dự kiến cần phải nộp… trong app có hàng trăm nghề cũng như hàng trăm cơ sở đào tạo để lựa chọn.

Tương tự như app, các em có thể vào web của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp để xét tuyển nghề, hoặc web của các trường để lựa chọn nghề cần học sau đó nộp hồ sơ trực tuyến tại web của trường hoặc app đã nêu trên...

Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, đến nay mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang có gần 2.000 cơ sở đào tạo, bao gồm hơn 400 trường cao đẳng, 492 trường trung cấp, hơn 1.000 trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã được hỗ trợ đầu tư sửa chữa, cải tạo nhà xưởng thực hành, mua sắm máy móc, trang thiết bị phục vụ đào tạo. Phát triển chương trình, giáo trình, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý. Học sinh, sinh viên được tiếp cận, thực hành trên những máy móc thiết bị hiện đại, phù hợp với thực tế sản xuất tại doanh nghiệp.

 

Trong những năm trở lại đây, tỷ lệ người học nghề ra trường có việc làm đạt khoảng 85%, tỷ lệ thu nhập bình quân từ 7 - 10 triệu đồng/tháng.

Nguồn: Giaoducthoidai.vn