Cập nhật ngày: 22/10/2020

 Ngày 21/10, Trường Cao đẳng Y dược Phú Thọ đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập trường và khai giảng năm học 2020-2021.

Về dự và phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng nhấn mạnh, trong những chuyển biến tích cực của công tác dạy nghề thời gian qua có sự đóng góp quan trọng của Trường Cao đẳng Y dược Phú Thọ.

Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng phát biểu tại buổi lễ

Đóng góp tích cực vào sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực

Với tiền thân là cơ sở đào tạo Dược chính thức được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 20/11/1990, 30 năm qua thầy và trò trường CĐ Y dược Phú Thọ đã nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu học tập, rèn luyện để xây dựng, phát triển như ngày hôm nay.

Hiện quy mô của  Y dược Phú Thọ có thể đáp ứng cho 10.000 học sinh, sinh viên học tập và rèn luyện; đội ngũ cán bộ gần 500 người, trong đó có 417 giảng viên với trình độ 2 giáo sư, phó giáo sư; 33 tiến sĩ; 166 thạc sĩ; 203 đại học

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng ghi nhận, trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng với những nỗ lực vượt bậc,  Y dược Phú Thọ đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ: Số lượng tuyển bậc Cao đẳng qua các năm đều đạt trên 90% kế hoạch. Năm học 2018-2019 cả bậc Cao đẳng và Trung cấp đều đạt từ 100% trở lên, tăng vượt mức kế hoạch đề ra; tỷ lệ tốt nghiệp học sinh, sinh viên loại khá, giỏi, xuất sắc liên tục tăng qua các năm.

Năm học 2018-2019, 100% học sinh, sinh viên đỗ tốt nghiệp; tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, giỏi tăng 3,88% so với kế hoạch; tỷ lệ khá tăng 13,46% so với kế hoạch; 100% sinh viên sau tốt nghiệp được đảm bảo việc làm thông qua việc gắn kết giữa Trường với doanh nghiệp trong đào tạo và xuất khẩu lao động.

Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hồ Đại Dũng, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất cho nhà trường.

Với những thành tích xuất sắc đạt được thời gian qua, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cho biết, năm nay, trường CĐ Y dược Phú Thọ đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Đây là phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước trao tặng cho trường, thể hiện sự ghi nhận những đóng góp, cống hiến to lớn của tập thể cán bộ, thầy cô giáo, các em học sinh, sinh viên cho sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực của cả nước” – Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nhấn mạnh.

Đổi mới đào tạo, gắn với nhu cầu của thị trường lao động

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng thông tin, hiện Bộ LĐ-TB&XH đang chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ hệ thống các giải pháp nhằm nâng cao năng lực, đặc biệt là năng lực quản trị ở từng cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Theo đó, sắp xếp hệ thống hợp lý, đủ mạnh, gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp ở mọi khâu trong quá trình đào tạo. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, tăng tỷ lệ nhà giáo có khả năng giảng dạy tích hợp, áp dụng thành thục, điêu luyện phương pháp giảng dạy theo năng lực thực hiện nhằm cải thiện hiệu quả đào tạo, góp phần củng cố nguồn nhân lực và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Đ/c Hồ Đại Dũng – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất cho nhà trường.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cho biết, trường CĐ Y Dược Phú Thọ là một cơ sở giáo dục chất lượng cao, có vai trò, vị trí quan trọng góp phần hoàn thành các nhiệm vụ của Bộ LĐ-TB&XH và của UBND tỉnh Phú Thọ giao.

Để hoàn thành tốt vai trò này, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng lưu ý trường CĐ Y dược Phú Thọ tiếp tục đổi mới nội dung chương trình đào tạo, cập nhật, tham khảo chương trình đào tạo tiên tiến của các cơ sở dạy nghề trong nước và quốc tế để hoàn thiện chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động, gắn đào tạo với định hướng việc làm cho các em học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp. Áp dụng phương pháp dạy và học theo hướng tích cực.

Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, tạo điều kiện để giáo viên tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy kể cả trong và ngoài nước.

Cùng với đó, dành nguồn lực thỏa đáng đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng quy mô phát triển nhà trường phù hợp với quy hoạch. Trang bị máy móc, thiết bị dạy nghề theo hướng hiện đại phù hợp với sản xuất, đạt chuẩn về thiết bị của trường chất lượng cao.

Tăng cường liên kết với các doanh nghiệp sản xuất để gắn kết đào tạo với sản xuất. Tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh, sinh viên thăm quan, thực hành, thực tập sản xuất tại doanh nghiệp để nâng cao kỹ năng nghề, kinh nghiệm thực tế sản xuất; làm tốt công tác tư vấn và giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Phấn đấu thành trung tâm đào tạo uy tín, tầm cỡ

TTƯT. TS. Hà Quang Lợi – nguyên bí thư Đảng ủy, nguyên chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng giám đốc Công ty, nguyên Hiệu trưởng, hiện là Cố vấn toàn diện Nhà trường phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo, đội ngũ nhà giáo, cán bộ, nhân viên và sinh viên nhà trường, TTƯT.TS. Hà Quang Lợi – Cố vấn Nhà trường đã gửi lời cám ơn sâu sắc đến sự quan tâm của lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cùng đại diện các cấp, các ngành, nhân dân, các doanh nghiệp, các bạn bè trong nước và quốc tế đối với công tác đào tạo của trường.

Theo TTƯT.TS. Hà Quang Lợi, 30 năm đào tạo, với phương châm “Lấy chất lượng làm trọng tâm, sản phẩm đầu ra phải đáp ứng yêu cầu xã hội”,  Y dược Phú Thọ đã tạo dựng được môi trường tích cực cho nghiên cứu khoa học. Trường đã gặt hái nhiều giải thưởng danh giá về khoa học công nghệ, trong đó có 12 công trình nghiên cứu đạt giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ” cấp toàn quốc và cấp tỉnh…

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng trồng cây lưu niệm tại nhà trường.

Nhà trường cũng thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình đào tạo phù hợp với thực tiễn, gắn lý thuyết với thực hành, tiếp cận chuẩn mực quốc tế, khoa học công nghệ, ngoại ngữ,…Qua đó hình thành năng lực cho sinh viên đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp trong nước và thế giới. Kết quả sau tốt nghiệp 100% sinh viên đều có việc làm.

Với những thành tựu đã đạt được,  Y Dược Phú Thọ đã khẳng định được vị thế của mình trong hệ thống đào tạo Y Dược Việt Nam, có sức thu hút người học trên khắp mọi miền đất nước.

Trong thời đại mới – thời đại KHCN 4.0 với sự đa dạng hóa mô hình bệnh tật, phát triển kinh tế thị trường, nhu cầu doanh nghiệp, xã hội, sự cạnh tranh về chất lượng quốc tế hóa đã và đang đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi nhà trường phải thay đổi diện mạo, theo sự phát triển đó với sứ mệnh “Đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam chất lượng cao đáp ứng nhu cầu nhà tuyển dụng trong và ngoài nước, hiện đại hóa cơ sở đào tạo, có năng lực cạnh tranh, nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế”.

TTƯT.TS. Hà Quang Lợi cho biết,  Y dược Phú Thọ quyết tâm giữ vững những thành quả đã đạt được, phát huy truyền thống vẻ vang. Tiếp tục xây dựng và phát triển CĐ Y dược Phú Thọ trở thành trung tâm đào tạo uy tín, có tầm cỡ trong nước và quốc tế, là địa chỉ tin cậy của người học đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng và nhân dân…

Lưu Hồng Sơn/nghenghiepcuocsong.vn