Cập nhật ngày: 13/10/2020

Sở LĐ-TB&XH Cà Mau vừa có báo cáo kế hoạch thực hiện xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2012 - 2020.

Theo Sở LĐ-TB&XH Cà Mau, trong giai đoạn 2012 - 2020, tỉnh đã tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thông được hơn 95.700 người. Trong đó, đào tạo nghề nông nghiệp là 65.000 người, phi nông nghiệp là hơn 30.700 người.

Số lao động sau học nghề có việc làm mới hoặc làm nghề cũ nhưng có năng suất, thu nhập cao đạt trên 80%.

Hiện nay, tổng số lao động trên địa bàn tỉnh là trên 70.800 người. Qua công tác đào tạo nghề đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề được hơn 51.000 người (đạt 72%).

Số lao động đã được bồi dưỡng kiến thức về pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, công đoàn, an toàn lao động... khoảng 55.000/70.885 người, đạt 77,6%.

Hơn 30.700 lao động được đào tạo nghề phi nông nghiệp giai đoạn 2012-2020 - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Khi được đào tạo nghề, người dân lao động nông thôn sản xuất hiệu quả hơn. (Ảnh minh họa)

Theo Sở LĐ-TB&XH Cà Mau, nhìn chung, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã giúp người lao động được đào tạo nghề, cập nhật những kiến thức mới, những tiến bộ khoa học kỹ thuật, áp dụng vào sản xuất, đạt năng suất cao.

Một số lao động nông thôn sau khi học nghề đã chuyển đổi nghề nghiệp, có việc làm mới tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Môt số học viên sau khi học nghề đã thành lập hợp tác sản xuất, góp pần đáng kể trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhằm thực hiện xây dưng nông thôn mới.

Điều đặc biệt là nhận thức về học nghề, việc làm của người dân, nhất là lực lượng trong đội tuổi lao động ngày một tích cực hơn, từ việc sản xuất theo thói quen, truyền thống thì nay đã chuyển sang vững tay nghề, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Qua đó, tiết kiệm đầu tư chi phí cho sản xuất, ngày công lao động nhưng lại nâng cao năng suất vật nuôi, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch đạt chất lượng tốt, tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Huỳnh Hải/Dantri.com