Cập nhật ngày: 30/09/2020

Chiều ngày 29/09/2020, tại trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội – đơn vị đăng cai thuộc Hội đồng thi quốc gia số 05, Ban tổ chức thi kỹ năng nghề Việt nam tổ chức Hội nghị tổ chức lần 2 đối với 9 nghề (nhóm I): Tiện CNC, Phay CNC, Hàn, Công nghệ ôtô, Điện lạnh, Công nghệ thời trang, Tự động hóa công nghiệp, Bảo trì máy CNC, Lắp cáp mạng thông tin. Tham dự Hội nghị có bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Phó trưởng Ban tổ chức Kỳ thi kỹ năng nghề Việt Nam; ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ kỹ năng nghề, đại biểu kỹ thuật của Việt Nam tại Kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN, Châu Á và Thế giới, ủy viên Ban Tổ chức thi Kỹ năng nghề Việt Nam; các thành Ban Tổ chức Kỳ thi kỹ năng  nghề quốc gia; thành viên các Tiểu ban giúp việc Ban Tổ chức; thành viên các Hội đồng thi quốc gia số 01, số 03, số 05; đại diện lãnh đạo một số trường đăng cai; các Trưởng Tiểu ban Giám khảo các Hội đồng thi quốc gia đối với các nghề nhóm I.

Bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết đến thời điểm hiện tại đã chuẩn bị cơ bản đảm bảo các nội dung đáp ứng công tác thi diễn ra từ ngày mai 30/9/2020. Trong hội nghị này, Ban Tổ chức kỳ thi kỹ năng nghề Việt Nam muốn lắng nghe những ý kiến còn vướng mắc trong công tác tổ chức thi, công tác giám khảo để kịp thời có những giải pháp nhanh, kịp thời, phù hợp để đảm bảo công tác thi diễn ra đúng tiến độ, công bằng và đạt chất lượng. Bên cạnh đó, trong thời gian tổ chức kỳ thi kỹ năng nghề, đề nghị các hội đồng thi quốc gia, các đơn vị đăng cai, các đoàn tham dự phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, kịp thời phản ảnh những vấn đề phát sinh về Ban tổ chức và đảm bảo nghiêm túc công tác phòng chống dịch Covid 19.  

 

Tại Hội nghị, bà Phạm Thị Hường, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, đơn vị đăng cai thuộc Hội đồng thi quốc gia số 05 cho biết, đơn vị đã chuẩn bị kỳ thi nhiều tháng qua, cơ bản đã hoàn tất các khâu cho công tác thi vào những ngày sắp tới. Sáng nay, trường đã bố trí các Tiểu ban trực tiếp kiểm tra các trang thiết bị phục vụ thi, công tác lắp đặt thiết bị tại các phòng, xưởng. Riêng công tác phòng chống dịch Covid-19, trường đã phối hợp với bệnh viện Đống Đa đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ kỹ năng nghề (ngồi giữa) phát biểu tại Hội nghị

Ông Phạm Xuân Khánh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, đơn vị đăng cai thuộc Hội đồng thi quốc gia số 05 cho biết, trường đăng cai 10 nghề với 03 nghề được tổ chức thi sớm. Cơ sở vật chất trang thiết bị đã được chuẩn bị đầy đủ theo yêu cầu đề thi và có sự xác nhận của các chuyên gia trưởng các nghề thi. Trường đã lắp đặt các thiết bị cần thiết như hệ thống internet, camera tại các phòng thi, nhà xưởng để giúp các đoàn, thí sinh có thể theo dõi hoạt động thi kỹ năng nghề. Trường đã có một số kinh nghiệm nhất định trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Các đoàn khi đến tham dự kỳ thi được yêu cầu thực hiện các nội dung phòng chống dịch Covid-19. 

Ông Bùi Hồng Huế, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Xây dựng và Công trình đô thị, đơn vị đăng cai thuộc Hội đồng thi quốc gia số 03 cho biết riêng với nghề Hàn đòi hỏi sự an toàn cao trong quá trình tổ chức thi, trường đã có nhiều kinh nghiệm để về đảm bảo an toàn cho nghề thi. Một số nghề thi như Lắp đặt điện đòi hỏi nhiều trang thiết bị, vật liệu được trường chuẩn bị đầy đủ.

Đại diện Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội thuộc Hội đồng thi quốc gia số 01 cho biết, đối với 02 nghề thi sớm là Tiện CNC, Phay CNC và 05 nghề thi còn lại trường đã chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, máy phục công tác thi. Sáng nay, trường đã đón các đoàn thi các nghề Tiện CNC, Phay CNC, thí sinh các đoàn đã làm quen với các máy và thiết bị thi hai nghề. Trước ngày thi, Trường đã tiến hành phun thuốc khử khuẩn các phòng, xưởng phục vụ thi kỹ năng nghề. Một số nội dung khác về công tác phòng chống dịch Covid-19 đã được trường nghiêm túc thực hiện. Công tác truyền thông về kỳ thi được đơn vị triển khai tích cực đã dạng các phương thức nhằm quảng bá hình ảnh về công tác đào tạo nhà trường, những ngành nghề là thế mạnh trong đào tạo, vị trí và tầm quan trọng của kỹ năng nghề.

 

                                                          Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, theo báo cáo của các chuyên gia trưởng các nghề thi, đến hết buổi chiều ngày hôm nay, công tác đề thi đã cơ bản được hoàn tất. Chuyên gia trưởng của một số nghề thi cho ý kiến về công tác đề thi, chấm và cập nhật điểm. Đối với các nghề Tiện CNC, Phay CNC với đặc thù thời gian thi dài, số thí sinh đông trong khi số lượng máy phục vụ thi hạn chế do đó có khó khăn trong công tác chấm và cập nhật điểm vào hệ thống CIS. Nghề May thời trang được chia làm hai ca thi và đảm bảo niêm phong bài thi đúng theo quy định. Nghề công nghệ ôtô đã được điều chỉnh modul thi nhưng không làm thay đổi đề thi và các yêu cầu về thiết bị và nguyên vật liệu, tuy nhiên nghề thi đòi hỏi cường độ làm việc khá áp lực, mỗi modul thi kéo dài trong 03 tiếng do đó cần có sự bố trí thời gian thi phù hợp,...

Phát biểu kết thúc Hội nghị, ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ kỹ năng nghề, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nhấn mạnh việc nắm chắc các quy định của kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia là rất quan trọng. Bởi vì chỉ có nắm vững được các quy định mới có thể phát hiện những vướng mắc trong quá trình triển khai tổ chức thi kỹ năng nghề quốc gia. Đến thời điểm hiện tại, công tác đề thi đối với 09 nghề cơ bản đã hoàn tất. Một số nội dung liên quan tới công tác chấm điểm ở một số nghề thi Ban tổ chức sẽ khắc phục kịp thời đảm bảo kỳ thi diễn ra đúng tiến độ, công bằng và đạt chất lượng tốt.

                                                                                                            VP TCGDNN