Cập nhật ngày: 23/09/2020

 Sau nhiều lần phải lùi thời gian do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 sẽ được tổ chức từ ngày 28.9-10.10 với nhiều nội dung đổi mới.

Ngày 23.9, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã thông tin về Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020.

 

Theo đó, năm nay kỳ thi đã được đổi tên thành Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia thay cho tên gọi cũ trước đó là Kỳ thi tay nghề quốc gia. Hiện đã có tổng số 505 thí sinh/50 đoàn đăng ký dự thi.

Toàn cảnh buổi thông tin. Ảnh: Tú Quỳnh

Đáng chú ý, lần này có 34 nghề tổ chức thi, trong đó có 31 nghề thi chính thức và 3 nghề thi trình diễn. Đặc biệt có 7 nghề lần đầu tiên được tổ chức thi gồm: Phay CNC, tiện CNC, dịch vụ lễ tân, điều khiển công nghiệp, chăm sóc sức khoẻ và công tác xã hội, thiết kế thời trang kỹ thuật số và công nghệ nước.

So với số nghề tổ chức thi ở các kỳ thi trước, kỳ thi năm nay đã có sự gia tăng lớn về số lượng (tăng 8 nghề).

Bên cạnh đó, năm nay, Ban tổ chức đã thành lập 5 hội đồng thi quốc gia lần lượt do các bộ, ngành chủ trì gồm: Bộ Công thương, Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hà Nội cùng với 2 tiểu ban giúp việc cho Ban tổ chức có sự tham gia của doanh nghiệp và các hiệp hội nghề nghiệp.

Để đảm bảo cho kỳ thi được diễn ra hiệu quả và công bằng, quy chế kỳ thi cũng có những điều chỉnh so với trước. Trong đó nổi bật là thời gian làm bài thi đã được tăng lên không quá 15 tiếng tiệm cận với kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN (trước đây không có 8 tiếng). Đồng thời bổ sung thêm các quy định về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian diễn ra thi.

Bà Nguyễn Thị Việt Hương - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu. Ảnh: Tú Quỳnh

Phát biểu tại buổi thông tin với báo chí, bà Nguyễn Thị Việt Hương - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết, người học được coi là trọng tâm của các hoạt động giáo dục nghề nghiệp, của đào tạo. Chính vì vậy, bên cạnh ý nghĩa lựa chọn nhân lực huấn luyện cho kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN và thế giới; thông qua kỳ thi năm nay, Ban tổ chức mong muốn lan toả tinh thần vượt khó, thể hiện khí thế thi đua sôi nổi ngay trong các cơ sở đào tạo nghề.

Đồng thời, tôn vinh lực lượng lao động trẻ có kỹ năng nghề cao theo khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia và tiệm cận được với chuẩn kỹ năng nghề ASEAN, thế giới; thúc đẩy lực lượng lao động trẻ có kỹ năng nghề theo kịp được với xu thế phát triển của hoạt động sản xuất, kinh doanh và khoa học công nghệ tiên tiến ở thời kỳ mới; tạo phong trào thi đua học tập, rèn luyện kỹ năng tại các doanh nghiệp; góp phần thực hiện liên tục cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Từ đó giúp nâng cao năng suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia; thúc đẩy phát triển kỹ năng nghề và giáo dục nghề nghiệp gắn với ngành sản xuất công nghiệp, dịch vụ.

Mặt khác, tăng cường hợp tác giữa các bộ, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hiệp hội nghề nghiệp, tập đoàn và doanh nghiệp trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và phát triển kỹ năng.

Cũng tại buổi thông tin, bà Trần Minh Huyền - Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên cho biết, năm nay là lần đầu tiên Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội tổ chức Lễ tuyên dương dành cho học sinh, sinh viên xuất sắc, tiêu biểu trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với hai nhóm tiêu chuẩn về học tập và đạo đức lối sống.

Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ diễn ra trong hai ngày 8-9.10 tại Hà Nội.

Tú Quỳnh/Laodong.vn