Cập nhật ngày: 08/09/2020

Năm học 2020 – 2021, Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế (HueIC), trực thuộc Bộ Công Thương đón gần 700 học sinh tốt nghiệp bậc THCS nhập học hệ 9+. Đây là năm học thứ 4 Nhà trường triển khai đào tạo theo mô hình này.

Mô hình 9+

Từ năm học 2017 - 2018, HueIC tuyển sinh và tổ chức đào tạo theo mô hình 9+, đối tượng tuyển sinh là các học sinh tốt nghiệp bậc THCS. Những học sinh hệ đào tạo này vừa học chương trình giáo dục nghề nghiệp do HueIC xây dựng, vừa học chương trình giáo dục THPT do Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố Huế (liên kết với HueIC) đảm nhiệm. Mô hình đào tạo 9+ là một mô hình có thể áp dụng hiệu quả ở Việt Nam đồng thời vừa đẩy mạnh phân luồng học sinh sau THCS vào học GDNN, vừa đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển kinh tế đất nước.

 

Mô hình 9+ khi so sánh với mô hình đào tạo truyền thống

Chương trình đào tạo được thiết kế song song chương trình giáo dục nghề nghiệp và Trung học phổ thông: Sau 02 năm học, khi tốt nghiệp học sinh được cấp bằng Trung cấp; sau 03 năm học, khi tốt nghiệp các em được nhận bằng tốt nghiệp THPT do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế cấp. Học sinh học từ 01 đến 02 năm để nhận bằng Cao đẳng do Hiệu trưởng HueIC cấp. Sau khi có bằng tốt nghiệp trình độ Trung cấp (2 năm) hoặc Cao đẳng (4 năm), các em có thể đi làm hoặc có thể học liên thông lên bậc học cao hơn tùy theo năng lực và nhu cầu.

 

Việc rút ngắn thời gian đào tạo của mô hình này là khi so sánh với cùng đối tượng là học sinh học tiếp lên trung học phổ thông rồi học tiếp lên cao đẳng, đại học, chứ không ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo. Người học vừa được học văn hóa theo chương trình THPT, vừa được học chuyên môn theo ngành nghề đã đăng ký theo học, thời gian học tập lý thuyết và thực hành đan xen nhau, giảm tải thời lượng văn hóa và lý thuyết nghề, tăng dần thời gian thực hành, thực tập; đồng thời vẫn đảm bảo tuân thủ theo quy định khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu năng lực người đạt được sau khi tốt nghiệp (chuẩn đầu ra) của từng ngành nghề.

Triển khai nhiều giải pháp đảm bảo chất lượng đào tạo hệ 9+

Đối với chương trình văn hóa, HueIC tổ chức đào tạo, quản lý chặt chẽ. Nhà trường chú trọng giáo dục ý thức, thái độ và kiến thức cho các em thông qua nhiều hình thức: tổ chức các đợt thi đua trong học tập, triển khai hệ thống quản lý học sinh nhiều cấp, liên hệ chặt chẽ với gia đình học sinh để phối hợp trong việc giáo dục… Tỷ lệ học sinh hằng năm đạt học lực văn hóa khá, giỏi trên 79%. Trường cũng chọn cử các em học sinh có năng lực tham gia kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Năm học 2019 – 2020, trường có 7 em đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, gồm: 01 giải Nhất, 02 giải Nhì (môn Toán), 03 giải Ba (Môn Vật lý và Sinh học), 01 giải Khuyến khích (môn Sinh học). Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp hệ 9+ của trường đạt trên 85% (cao hơn nhiều trường PTTH trên địa bàn Tỉnh).



Nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội HueIC xây dựng chương trình đào tạo linh hoạt, phù hợp với học sinh, sinh viên có nhu cầu tham gia thị trường lao động quốc tế như cho phép tự chọn các ngoại ngữ như tiếng Nhật, Hàn, Đức… thay vì chỉ có tiếng Anh; tập trung đào tạo các kỹ năng nghề mà các thị trường quốc tế cần với sự phối hợp của các Doanh nghiệp trong và ngoài nước; triển khai các trường trình thực tập có thu nhập tại trong và ngoài nước nhằm hạn chế đào tạo lại sau khi tốt nghiệp.

Đối với chương trình giáo dục nghề nghiệp, HueIC chú trọng đào tạo kỹ năng thực hành với hơn 70% thời lượng, thường xuyên đưa học sinh đi thực tế tại các doanh nghiệp để tiếp cận với thực tế doanh nghiệp. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung cấp đạt trên 90%.

Với mục tiêu thay đổi mục tiêu đào tạo từ “Đổ đầy” sang “Thắp lửa”, năm học 2020 – 2021, Nhà trường đưa chương trình STEM vào trong đào tạo và nghiên cứu khoa học đối với hệ 9+, nhằm đào tạo tích hợp các kiến thức trong chương trình PTTH gắn với kiến thức, kỹ năng nghề, trong đó dành tối thiểu 10 tín chỉ trong chương trình Trung cấp để đào tạo STEM. 

Bên cạnh giảng dạy văn hóa và dạy nghề, Nhà trường còn chú trọng tổ chức các hoạt động phong trào như giải bóng đá, giải cầu lông, giải đá cầu; liên hoan văn nghệ; các chương trình thiện nguyện vì cộng đồng… Các hoạt động được tổ chức quy mô, hiệu quả, thu hút đông đảo các bạn học sinh tham gia.

 

Hướng đến triển khai mô hình KOSEN (9+5) của Nhật

Là 1 trong 3 trường Cao đẳng đầu tiên trên toàn quốc được phép triển khai mô hình KOSEN của Nhật Bản (mô hình 9+5) từ năm 2018, HueIC đã phối hợp với Hiệp hội KOSEN xây dựng Chương trình đào tạo “Mô hình KOSEN phiên bản Việt” đúng với tinh thần KOSEN nhằm đào tạo ra các kỹ sư có kỹ năng thực hành, có khả năng sáng tạo tương đương trình độ Đại học trên cơ sở tham khảo các tiêu chuẩn của KOSEN và được vận dụng phù hợp với điều kiện của các trường Việt Nam. Trên cơ sở này, HueIC đang đề xuất triển khai triệt để mô hình 9+5 của KOSEN hướng đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các Doanh nghiệp FDI của Nhật, nhằm khẳng định tính ưu việt của mô hình này.

Theo Tiến sĩ Phạm Văn Quân - Hiệu trưởng Nhà trường, mô hình 9+ ở Việt Nam nói chung và ở HueIC nói riêng đang phân luồng hiệu quả cho Học sinh tốt nghiệp bậc THCS. Việc triển khai đào tạo bài bản, có chất lượng hệ đào tạo này góp phần quan trọng trong việc thay đổi nhận thức của phụ huynh và xã hội về đào tạo nghề, đồng thời góp phần giảm tình trạng mất cân bằng trong thị trường lao động hiện nay.

Kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề nghiệp triển khai nhân rộng mô hình này nhưng cần có cơ chế hỗ trợ, giám sát chặt chẽ nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo, tính hiệu quả của phân luồng học sinh theo Quyết định 522/QĐ-TtgPhê duyệt Đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 – 2025”./.

                                                                                                                       Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế