Cập nhật ngày: 21/08/2020

 

         Sáng ngày 21/8/2020, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tổ chức Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về giáo dục nghề nghiệp. Tham dự Lễ ký kết có ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, lãnh đạo một số Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục; ông Vũ Mạnh Cường, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Về phía KOICA có ông Cho Han – Deog, Giám đốc quốc gia, Văn phòng KOICA tại Hà Nội và các cán bộ thuộc KOICA. Tham dự lễ ký kết còn có đại diện phóng viên một số cơ quan thông tấn báo chí trung ương. 

          Việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác lần này làm cơ sở để triển khai thực hiện dự án nhằm hỗ trợ cho một bộ phận người yếu thế tại Việt Nam giúp họ phát triển kỹ năng và tạo sinh kế, ổn định cuộc sống và hòa nhập tốt với cộng đồng xã hội. Đối tượng thụ hưởng dự án này là các nạn nhân và gia đình nạn nhân chất độc da cam, phụ nữ, người khuyết tật và người nghèo,...Dự án được triển khai sẽ góp phần thực hiện một trong những nhiệm vụ được ưu tiên là phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, đa dạng, linh hoạt với nhiều phương thức và trình độ đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu học tập và nâng cao kỹ năng nghề nghiệp suốt đời của người lao động; ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục nghề nghiệp đối với các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa và các đối tượng chính sách, đối tượng dễ bị tổn thương, tạo cơ hội cho mọi người lao động học nghề, lập nghiệp, góp phần xóa đói, giảm nghèo thực hiện công bằng xã hội.

Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng, ông Cho Han-Deog cùng ký biên bản ghi nhớ hợp tác

         Phát biểu tại Lễ ký kết, Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng đánh giá cao mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong nhiều năm qua, trong đó cần nói đến là những thành tựu hợp tác được đẩy mạnh trong lĩnh vực lao động và việc làm. Hàn Quốc đã hỗ trợ Việt Nam 74 triệu USD về lĩnh vực này. Hàn quốc đã hỗ trợ Việt Nam phát triển mô hình các trường cao đẳng Việt Nam – Hàn Quốc, tới nay mô hình đã đạt được một số thành công, hỗ trợ các chương trình về trao đổi hợp tác kinh nghiệm. Trong hợp tác hỗ trợ, hợp tác về thi kỹ năng nghề cũng là một điểm nhấn ấn tượng, phía Hàn Quốc đã hỗ trợ Việt Nam dành 02 huy chương đồng kỳ thi kỹ năng nghề thế giới. Năm 2020 là năm kết thúc chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 10 năm. Một trong những ưu tiên chiến lược trong 10 năm tới của Chính phủ Việt Nam là tập trung phát triển lực lượng lao động có kỹ năng tay nghề, góp phần tăng năng suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia. Bên cạnh tập trung phát triển kỹ năng tay nghề cao, Chính phủ Việt Nam cũng dành những ưu tiên để phát triển kỹ năng tay nghề cho những người yếu thế, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong năm 2021, Quốc hội Việt Nam đã phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về quyền cho người khuyết tật, trong đó nhấn mạnh vấn đề đào tạo nghề tạo sinh kế cho những người khuyết tật. Ngày 05/8/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chương trình trợ giúp cho người khuyết tật giai đoạn 2021-2030. Chương trình này là sự cụ thể hóa về thực hiện Công ước Liên hợp quốc về quyền cho người khuyết tật tại Việt Nam. Một trong những giải pháp quan trọng triển khai chương trình này đó là vấn đề đào tạo nghề để sinh kế cho người khuyết tật. Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp rất vui mừng khi hai bên đã đi đến thống nhất để ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác ngày hôm nay và hy vọng sau lễ ký kết, Văn phòng KOICA tại Hà Nội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổng cục để triển khai cụ thể những nội dung hợp tác này. 

 

Các đại biểu tham dự Lễ ký kết

          Ông Cho Han – Deog, Giám đốc quốc gia, Văn phòng cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) bày tỏ niềm vui mừng về ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai nước. Trong thời gian qua kinh tế Việt Nam đã phát triển rất nhanh, mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Hàn quốc và Việt Nam được đẩy mạnh ngày càng cao trên nhiều lĩnh vực. Đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng là việc hết sức quan trọng, trong đó đào tạo kỹ năng tay nghề cho đối tượng yếu thế, những người có hoàn cảnh khó khăn là việc làm rất cần thiết. Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và KOICA hôm nay sẽ đáp ứng được yêu cầu đó.

          Ngay sau lễ ký kết, hai bên đã dành nhiều thời gian để trao đổi và bàn bạc cụ thể các giải pháp để triển khai biên bản ghi nhớ hợp tác có hiệu quả trong thời gian tới.

 

                                                                                                                                                               VP TCGDNN