Cập nhật ngày: 14/08/2020

Với hành trang được trang bị từ Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ BR-VT, Hồ Xuân Định, chàng trai sinh năm 1996 đã không ngừng học hỏi, nỗ lực và trở thành Giám đốc điều hành (CEO) Công ty Sun Color chuyên về thiết kế, thi công nội thất, Phó Trưởng đại diện Trung tâm Hỗ trợ Hợp tác Phát triển Asian-Nhật Bản (AJC) thuộc Hiệp Hội Phát triển Hợp tác Kinh tế Việt Nam Asean (Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Anh Hồ Xuân Định, Giám đốc công ty Sun Color, Cựu sinh viên Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT. Ảnh: NGUYỄN LÂM
Anh Hồ Xuân Định, Giám đốc công ty Sun Color, Cựu sinh viên Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT. Ảnh: NGUYỄN LÂM

*Theo học nghề và rồi thành…một CEO ở tuổi 24. Phải chăng “xuất phát điểm” của anh có gì đặc biệt?

- Hồ Xuân Định: (Cười) Thực ra, xuất phát điểm của tôi không có gì đặc biệt. Tôi sinh ra trong gia đình có ba làm nông nghiệp, mẹ là GV Mầm non. Sau khi tốt nghiệp Trường THPT Nguyễn Du (huyện Châu Đức), tôi vào học nghề tại Trường CĐ nghề tỉnh BR-VT (hiện nay là Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT) theo đề án đào tạo lao động phục vụ ngành Công nghiệp hỗ trợ của tỉnh. Khi còn học tại trường, tôi đã học tiếng Nhật và tìm hiểu về văn hóa Nhật Bản.

Tốt nghiệp Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT, tôi quyết định tu nghiệp tại Nhật theo chương trình Việc làm Nhật Bản hợp tác giữa nhà trường và và công ty TNHH Esuhai. Esuhai là một công ty uy tín, đã đưa hàng chục ngàn học viên sang tu nghiệp ở Nhật Bản, lại là đối tác đã liên kết chặt chẽ với Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT nhiều năm nên tôi rất tin tưởng. Tôi đậu phỏng vấn và sang Nhật Bản làm việc từ tháng 10/2016 đến tháng 10/2019 với công việc trang trí nội thất.

Anh Hồ Xuân Định (thứ 2 từ trái sang) được tín nhiệm bầu làm Phó Trưởng đại diện Trung tâm Hỗ trợ Hợp tác Phát triển Asian-Nhật Bản AJC thuộc Hiệp Hội Phát triển Hợp tác Kinh tế Việt Nam Asean (Bộ Kế hoạch và Đầu tư).  Ảnh: NGUYỄN LÂM
Anh Hồ Xuân Định (thứ 2 từ trái sang) được tín nhiệm bầu làm Phó Trưởng đại diện Trung tâm Hỗ trợ Hợp tác Phát triển Asian-Nhật Bản AJC thuộc Hiệp Hội Phát triển Hợp tác Kinh tế Việt Nam Asean (Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Ảnh: NGUYỄN LÂM

*Và rồi, hành trình tại Nhật Bản của anh diễn ra như thế nào?

- Lúc sang Nhật tôi làm việc tại Công ty Nihon Shitsu (TP. Tokyo) chuyên về thiết kế, sản xuất và thi công nội thất. Năm đầu tiên, tôi học việc từ vị trí thấp nhất của công ty. Hàng ngày tôi xuống xưởng quan sát quy trình sản xuất giấy dán tường, cách vận hành máy móc, thiết bị, cách công nhân cắt giấy, học và viết báo cáo bằng tiếng Nhật. Sau 3 tháng, công ty cho tôi đi thực hành dán giấy trang trí cho các khách sạn, chung cư và các dự án của công ty. Tôi được các nhân viên người Nhật hướng dẫn cách dán những giấy hoa văn, giấy dán tường với nhiều chất liệu như vải, lụa, vải bố... để trang trí nội thất.

Năm thứ hai và thứ ba, tôi được công ty tín nhiệm giao chức vụ quản lý và làm trưởng nhóm gồm 6 bạn Việt Nam mới qua Nhật chưa có kinh nghiệm (gọi tắt là Kohai). Tôi trực tiếp hướng dẫn công việc, dạy tiếng Nhật, thuật ngữ chuyên ngành lĩnh vực nội thất và đưa các bạn đi làm các công trình, dự án của công ty.

Ngoài công việc, tôi dành hầu hết thời gian cho các hoạt động xã hội. Tôi là thành viên người Việt đầu tiên tham gia Hiệp hội Giao lưu Văn hóa, Ẩm thực của các nước trên thế giới (Hiragananet) với mong muốn đưa văn hóa của người Việt ra thế giới. Tại đây, tôi có những buổi thuyết trình về văn hóa, du lịch, ẩm thực Việt Nam và có những buổi nấu ăn cho mọi người cùng xem và thưởng thức. Ngoài ra, tôi còn dạy tiếng Việt cơ bản cho người Nhật vào buổi tối để họ có thể đi du lịch, công tác tại Việt Nam.

Đến năm thứ ba, khi đã giao tiếp tốt tiếng Nhật, tôi đăng ký các hội thảo khởi nghiệp để được nghe chuyên gia Nhật dạy cách khởi nghiệp, những người đã từng khởi nghiệp thành công sẽ chia sẻ khó khăn cách đứng dậy sau khi vấp ngã. Từ đó, tôi rút ra nhiều kinh nghiệm và đặt mục tiêu cho mình khi về Việt Nam.

Anh Hồ Xuân Định tham gia các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội.  Ảnh: NGUYỄN LÂM
Anh Hồ Xuân Định tham gia các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội. Ảnh: NGUYỄN LÂM

*Mục tiêu khi về Việt Nam của anh là gì và anh đã hiện thực hóa nó ra sao?

- Khi về Việt Nam, công ty Esuhai giới thiệu tôi làm việc tại Công ty Cara Lighting chuyên sản xuất đèn Led, đèn trang trí và đèn cao cấp. Tôi trúng tuyển vào vị trí trợ lý và quản lý các dự án của khách hàng Nhật và hỗ trợ thông dịch cho lãnh đạo công ty. Sau 2 tháng làm việc, tôi đã xin nghỉ việc để tự mình khởi nghiệp.

Với kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng tích lũy được, tôi thành lập công ty Sun Color chuyên về thiết kế, thi công nội thất và giữ chức vụ Giám đốc. Tôi đã có bước khởi đầu hết sức thuận lợi. Hiện nay, tôi là hội viên và thuộc ban điều hành của Hiệp hội  BNI ZenChapter Quận 1, TP.HCM (một thành viên của BNI (Business Network International), một tổ chức kết nối các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) thành công và lớn nhất thế giới); là thành viên của Hội Doanh nghiệp Thủ Đức (TBA). Mới đây, tôi được bổ nhiệm vị trí Phó Trưởng đại diện Trung tâm Hỗ trợ Hợp tác Phát triển Asian-Nhật Bản (AJC) thuộc Hiệp Hội Phát triển Hợp tác Kinh tế Việt Nam Asean (Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Hiệp hội có vai trò hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp Việt, đồng thời hỗ trợ, kêu gọi các doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư, hỗ trợ tìm kiếm nguồn lao động từ các trường nghề cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào khu vực phía Nam của Việt Nam.

Anh Hồ Xuân Định tham gia các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội.  Ảnh: NGUYỄN LÂM
Anh Hồ Xuân Định tham gia các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội. Ảnh: NGUYỄN LÂM

*Anh cho rằng điều gì đã tạo nên thành công của mình?

- Tôi nghĩ rằng, trước hết phải có tham vọng và hoài bão. Thứ hai là phải đặt ra kế hoạch, mục tiêu. Thứ ba là phải hành động, hăng say làm việc từng ngày bằng lòng đam mê, cố gắng theo đuổi ước mơ thì thành công sẽ theo đuổi bạn.

Nếu bạn có điều kiện kinh tế, có trình độ, năng lực để vào ĐH thì đó là một bước đệm quá thuận lợi. Nhưng bạn vẫn có con đường thứ hai đó là chọn học tại các trường đào tạo nghề, mà Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ BR-VT là một lựa chọn tuyệt vời. Bản thân tôi cảm thấy mình rất may mắn khi được học tập, rèn luyện tại đây. Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ BR-VT có điều kiện về cơ sở vật chất, GV chuyên môn cao, giúp SV được học tập và thực hành để ra trường có thể bắt tay ngay vào công việc. Trong quá trình học tập, tôi và các bạn được các thầy cô tận tình chỉ dạy các kỹ năng cần thiết như thực hiện 5S, tác phong, kỷ luật, kỹ năng mềm. Với tôi, những điều được học ở trường là hành trang quý giá để tôi có được ngày hôm nay. Cho nên, nếu được lựa chọn lại, tôi vẫn chọn học nghề.

*Dự định của anh trong thời gian tới là gì?

- Sau khi tốt nghiệp CĐ nghề, việc liên thông lên ĐH và học tiếp sau ĐH rất thuận lợi nên tôi đặt mục tiêu từ 5 đến 7 năm tới sẽ học và lấy bằng Thạc sĩ Luật để phát triển bản thân và công việc. Định hướng dài hạn của tôi giúp cho các bạn SV nói chung và SV tại Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT, học viên Esuhai nói riêng có được công việc tốt tại Việt Nam cũng như nước ngoài bằng kinh nghiệm và các mối quan hệ sẵn có. Tôi sẵn sàng bỏ thời gian và công sức để kết nối nhà trường với các doanh nghiệp nước ngoài để tạo cơ hội việc làm cho SV, cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp về đầu tư tại tỉnh BR-VT nói riêng và Việt Nam nói chung.

*Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

“Trong suốt quá trình học, ngoài kiến thức và kỹ năng về chuyên môn, nhà trường chú trọng đào tạo ngoại ngữ, tác phong công nghiệp và bồi dưỡng các kỹ năng mềm, kiến thức khởi nghiệp cần thiết cho người học; đồng thời kết hợp với doanh nghiệp tổ chức cho SV thực hành nâng cao, thực tập và tham gia làm việc thực tế tại doanh nghiệp. Nhờ đó, trên 95% HSSV ra trường có việc làm, nhiều cựu SV trở thành cán bộ quản lý trong các doanh nghiệp hoặc làm chủ doanh nghiệp.

Hiện nay, tỉnh đang xúc tiến thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp tỉnh BR-VT (BIC) trực thuộc Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT với mục đích hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo cho DN, hỗ trợ ươm tạo và phát triển các dự án khởi nghiệp, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, tạo môi trường cho SV khởi nghiệp; thúc đẩy hình thành các dự án kinh doanh, dự án khởi nghiệp của SV thông qua các cuộc thi…

(Ông Võ Văn Thuận, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT)

KHÁNH CHI - NGUYỄN LÂM