Cập nhật ngày: 03/08/2020

Cơ chế tự chủ giúp các trường nghề vận động theo quy luật cung - cầu, năng động hơn, đào tạo những nghề mà xã hội cần. Một số trường nghề lớn tại Hà Nội hiện đang chuẩn bị các điều kiện để thực hiện tự chủ trong thời gian tới.

truong
Các lớp chất lượng cao tại Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội vừa mang lại giá trị cho người học, vừa giúp nhà trường tăng nguồn thu.

Thí điểm tự chủ từ các khoa

Ông Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao cho biết, số thu từ dịch vụ đào tạo của nhà trường khoảng 35 tỷ đồng/năm. Với số thu này, nhà trường đã tự chủ được 80% chi thường xuyên.

Để chuẩn bị tự chủ, nhà trường đã đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính đến đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, viên chức để tạo sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, bắt đầu từ năm 2019, nhà trường đã giao cho các khoa thực hiện thí điểm tự chủ. 

Theo đó, ngay từ đầu năm, các khoa đưa ra mục tiêu phấn đấu về số thu trong năm, tự quyết định các nội dung chi và mức chi. Nhà trường chỉ yêu cầu các khoa nộp lại một khoản nhất định để duy trì bộ máy. Số kinh phí dư ra sau khi cân đối thu chi, các khoa được quyết định sử dụng. Với cách làm này, các khoa sẽ phải đề ra các giải pháp tăng thu, tiết kiệm chi, đặc biệt, đội ngũ lãnh đạo khoa, giảng viên sẽ phải năng động, sáng tạo hơn để tìm kiếm nguồn thu.  

“Cuối năm, nhà trường sẽ tổng kết những thuận lợi, khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện tự chủ để cùng tháo gỡ và đề ra phương hướng trong năm tiếp theo. Khi các khoa tự chủ thành công, tức là nhà trường cũng tự chủ thành công”- ông Khánh nói.

Ông Khánh cho biết thêm, để tăng nguồn thu cho nhà trường, nhà trường đã tăng cường liên kết đào tạo với các doanh nghiệp. Liên kết với doanh nghiệp là nguồn thu quan trọng, ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu của trường. Hiện nhà trường đang gắn kết chặt chẽ với hơn 40 đơn vị, doanh nghiệp trong nước, nước ngoài trong quá trình tuyển sinh, đào tạo nghề. Thông qua các chương trình hợp tác, nhà trường tiết giảm được chi phí thực tập, thu được kinh phí từ đặt hàng đào tạo của doanh nghiệp, giáo viên được trả thêm lương, sinh viên được trau dồi kiến thức thực tế và được nhận vào làm việc tại doanh nghiệp ngay khi ra trường.

Từ các nguồn đầu tư của TP. Hà Nội và của doanh nghiệp, hiện nay nhà trường có hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, gồm 60 phòng học lý thuyết, 80 phòng thực hành, trung tâm thông tin thư viện, hội trường, nhà thi đấu thể thao, ký túc xá... Đội ngũ cán bộ, giáo viên gần 200 người đều đạt chuẩn về chuyên môn, có năng lực thực hành, nghiên cứu khoa học, có phương pháp giảng dạy tiên tiến. Đó là những yếu tố tiên quyết, nền tảng để nhà trường phấn đấu trở thành trường chất lượng cao đạt chuẩn quốc tế trong tương lai gần.

Cũng nhờ chất lượng và thương hiệu đã được khẳng định, quy mô đào tạo của nhà trường tăng đều hàng năm, từ hơn 800 sinh viên vào năm học 2009 - 2010, tăng lên gần 6.000 sinh viên vào năm học 2019 - 2020; 96% học sinh, sinh viên của trường có việc làm sau thời gian tốt nghiệp 6 tháng.

Hạch toán thu - chi như doanh nghiệp

Ông Đồng Văn Ngọc - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội cho biết, để chuẩn bị cho việc tự chủ, từ cách đây vài năm, nhà trường đã thực hiện hạch toán thu chi như doanh nghiệp, hiệu trưởng đóng vai trò như một giám đốc, phải tính toán làm sao để tăng thu và giảm chi triệt để. 

Để giảm chi, nhà trường đã rà soát lại các hoạt động và nhân sự, hoạt động nào không cần thiết, bộ phận nào không đóng vào trò quan trọng thì cắt giảm; đồng thời, sáp nhập lại các phòng ban, yêu cầu một người có thể đảm nhận nhiều vị trí.

“Có lẽ đối với bất kỳ đơn vị sự nghiệp nào khi chuẩn bị tự chủ thì bài toán tìm nguồn thu là bài toán khó nhất. Đối với một trường nghề thì đây là điều không đơn giản” - ông Ngọc chia sẻ.  Ông Ngọc cho biết, trước đây, học phí của nhà trường chỉ là 500 nghìn đồng/tháng. Nhưng từ sau khi xác định mục tiêu sẽ thực hiện tự chủ, nhà trường đã tính toán để tăng học phí trong khả năng của phụ huynh và sinh viên, đồng thời mức thu không vượt trần quy định của Nhà nước. Sau 2 lần điều chỉnh, học phí trung bình hiện nay là 1 triệu đồng/sinh viên/tháng.

Cùng với việc tăng học phí để đảm bảo thu bù chi, nhà trường mở rộng mạnh mẽ các lớp chất lượng cao. Việc đào tạo hệ chất lượng cao giúp nhà trường có thể thu mức học phí cao hơn mức trần của Nhà nước. Sinh viên học chương trình chất lượng cao được học trên giáo trình hiện đại, được tiếp cận và thao tác trên những máy móc cao cấp tương tự như ở doanh nghiệp. Đồng thời, được cam kết ra trường có việc làm và có mức lương cao hơn mức lương của sinh viên học các lớp đại trà. Để đào tạo được các lớp chất lượng cao, nhà trường đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị đào tạo, nhân lực, chương trình đào tạo. Vốn đầu tư của các chương trình chất lượng cao chủ yếu từ ngân sách nhà nước cấp trong chương trình mục tiêu quốc gia về đào tạo nghề.

Chương trình đào tạo chất lượng cao bước đầu đã mang lại cho nhà trường nhiều thành tựu. Đơn cử là trong những năm gần đây, nhà trường liên tục có sinh viên tham dự kỳ thi tay nghề thế giới và đạt được thành tích cao. Cũng nhờ đó mà giá trị kinh tế mang lại cho nhà trường cao hơn. 

Một nguồn thu nữa mà nhà trường đã triển khai và thành công là liên kết đào tạo với doanh nghiệp. Hàng năm, nhà trường thực hiện ký kết hợp đồng đào tạo với doanh nghiệp, doanh nghiệp được điều chỉnh một phần chương trình đào tạo. Sinh viên học tại trường được đến tham quan, tìm hiểu, làm quen với môi trường của doanh nghiệp, thực tập tại doanh nghiệp. Khi thực tập, các em sinh viên đều được doanh nghiệp trả lương. Có sinh viên đang thực tập đã được doanh nghiệp trả lương 9 triệu đồng/tháng. Sinh viên tốt nghiệp ra trường, được doanh nghiệp nhận luôn vào làm việc. 

Việc hợp tác với doanh nghiệp không những giúp nhà trường nâng cao thương hiệu, mà nhà trường còn nhận được một khoản kinh phí từ doanh nghiệp khi sinh viên thực tập và làm việc tại doanh nghiệp. Đây cũng là một nguồn thu quan trọng đóng góp vào số thu của nhà trường. 

                                                                                                                        Bùi Tư/http://thoibaotaichinhvietnam.vn/