Cập nhật ngày: 27/07/2020

Ngày 24/7/2020, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa – Vũng Tàu (BCTECH) và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội thảo “Chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tỉnh BR-VT”.

 

Dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh BR-VT, Sở Khoa học và Công nghệ, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT và hơn 50 đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tỉnh BR-VT.

Toàn cảnh Hội thảo

 

Ông Võ Minh Tùng, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: tính đến tháng 6/2020, toàn tỉnh có 15 KCN với tổng diện tích 8.501,98 ha, trong đó có 13 KCN đã đi vào hoạt động đạt tỷ lệ lấp đầy khoảng 63,5%. Với 274/420 dự án còn hiệu lực đang hoạt động, đã tạo việc làm cho khoảng 61.200 lao động, trong đó tổng số lao động đã qua đào tạo chỉ đạt 67,39%. Bình quân mỗi năm các KCN cần tuyển 2.300 đến 2.500 lao động. Việc cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho các DN trong các KCN gặp rất nhiều khó khăn. Ban quản lý các KCN, nhà trường và DN cần tìm ra những giải pháp, chiến lược phù hợp để phát triển nguồn nhân lực đáp ứng sự phát triển của các DN trong các KCN, thu hút DN đầu tư vào các KCN trong tỉnh.

Ông Võ Minh Tùng, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh BR-VT chia sẻ về nhu cầu lao động của các DN trong các KCN tỉnh

 

Ông Đỗ Vũ Khoa, Chi cục Trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Sở KHCN cho biết: tỉnh đang xúc tiến thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp tỉnh BR-VT (BIC) trực thuộc Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT với mục đích hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo cho DN; hỗ trợ ươm tạo và phát triển các dự án khởi nghiệp; kết nối DN với các chuyên gia… Mục tiêu đến năm 2025, BIC sẽ hỗ trợ ít nhất 500 DN thực hiện các hoạt động liên quan đến đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 250 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Ông Đỗ Vũ Khoa, Chi cục Trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Sở KHCN chia sẻ thông tin về hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh

Theo Bà Trương Huỳnh Như, Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT, hội thảo được tổ chức xuất phát từ tầm nhìn của Ban quản lý các khu công nghiệp về thu hút đầu tư và định hướng của nhà trường trong việc chuyển hướng tuyển sinh và đào tạo theo đơn đặt hàng của DN bắt đầu năm 2021 và những yêu cầu cấp thiết của việc phát triển nguồn nhân lực tỉnh BR-VT nói riêng cũng như Việt Nam nói chung trong bối cảnh nâng tầm kỹ năng nghề cho lao động Việt Nam, tăng cường hội nhập quốc tế và sự ảnh hưởng sâu rộng của cách mạng công nghiệp 4.0. Cộng đồng doanh nghiệp tại tỉnh BR-VT nói chung và các doanh nghiệp trong các KCN của tỉnh nói riêng đang “khát” nguồn nhân lực chất lượng cao. Do đó, việc tăng cường hợp tác giữa nhà trường với các DN là một trong những giải pháp trọng tâm để phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, quyết định sự phát triển bền vững của nhà trường và của DN.

Bà Trương Huỳnh Như, Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, Các DN đánh giá cao Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT đã đào tạo được những ngành nghề phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của các DN. Sau khi được đào tạo, sinh viên đến làm việc tại DN đã đáp ứng được yêu cầu về trình độ, phẩm chất đạo đức, tác phong và nội quy nơi làm việc. Qua đó, giúp DN bổ sung nguồn lao động có tay nghề, kỹ thuật cao vào quá trình hoạt động kinh doanh, sản xuất. Tuy nhiên, một số DN cho biết đang gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển dụng cũng như giữ chân lao động có trình độ chuyên môn, nhất là trong các lĩnh vực như đóng tàu, hàn, logistics, hóa vô cơ, thiết kế… Nguyên nhân là do số lượng lao động đã qua đào tạo còn ít, người lao động có xu hướng tìm kiếm công việc mới với thu nhập cao hơn.

 

Trước những khó khăn này, các DN đề nghị Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT tìm hiểu xu hướng thị trường lao động để mở thêm các ngành nghề đào tạo mới; đào tạo thêm kỹ năng mềm, ngoại ngữ cho sinh viên; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với DN trong đào tạo và cung ứng lao động cho DN trong các KCN tỉnh; thiết lập thêm kênh thông tin tuyển dụng giữa nhà trường và Ban Quản lý các KCN tỉnh, cung cấp thông tin HSSV tốt nghiệp để DN chủ động tiếp cận và tìm hiểu về lao động trước khi tuyển dụng…

Ông Nguyễn Thanh Quyết, Trưởng phòng Hành chính nhân sự công ty TNHH Kỹ thuật Cơ khí Hàng hải Vina Offshore phát biểu tại hội thảo 

Hiệu trưởng Trương Huỳnh Như ghi nhận những ý kiến đóng góp của các DN và cho biết “ngoài việc tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý; nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyển sinh và đào tạo gắn với nhu cầu của thị trường lao động; phát triển các chương trình đào tạo chất lượng cao; tăng cường đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng mềm, an toàn lao động; tập trung phát triển các ngành nghề thế mạnh và các lĩnh vực trọng tâm của tỉnh; đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ với DN trên nhiều lĩnh vực, trong đó chú trọng đào tạo theo đơn đặt hàng của DN”.

 

Hội thảo này là bước đầu cho sự hợp tác chặt chẽ giữa 3 nhà “Nhà nước, nhà trường và nhà doanh nghiệp”. Sau hội thảo, nhà trường và Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh BR-VT sẽ tiếp tục xem xét , triển khai và chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng cho các doanh nghiệp khi muốn đầu tư vào Khu công nghiệp tỉnh BR-VT.

Một số hình ảnh được ghi nhận tại hội thảo:

Đại biểu, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp tham quan xưởng Cơ điện tử trình độ quốc tế

Đại biểu, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp tham quan xưởng PLC

Đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp tham dự hội thảo

Các đại biểu, khách mời chụp hình lưu niệm

                                                                      Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa – Vũng Tàu