Cập nhật ngày: 27/06/2020

 

        Sáng ngày 26-6, tại Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng, phường Phương Đông, thành phố Uông Bí, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổ chức bế mạc Kỳ thi tay nghề học sinh, sinh viên tỉnh Quảng Ninh lần thứ XI năm 2020.

          Kỳ thi được tổ chức tại 2 địa điểm thi (Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng và Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam), với 70 thí sinh thuộc 8 đơn vị đăng ký tham gia dự thi, trong đó có: 5 trường cao đẳng, 2 trường đại học, 1 Trung tâm có tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp, đại diện cho 41 cơ sở đào tạo nghề nghiệp của tỉnh Quảng Ninh.

          Tham dự buổi lễ có đồng chí PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hương - Phó tổng cục trưởng, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Phó trưởng Ban tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam.

PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hương - Phó tổng cục trưởng, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp,

 Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phát biểu tại lễ Bế mạc Kỳ thi tay

          Phát biểu tại lễ Bế mạc PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hương - Phó tổng cục trưởng, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Phó trưởng Ban tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam đánh giá cao và biểu dương Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Quảng Ninh, các đồng chí trong Ban tổ chức, Ban Giám khảo, các đơn vị đăng cai và đặc biệt là sự tham gia tích cực của 70 thí sinh dự thi góp phần tạo nên thành công của Kỳ thi tay tỉnh Quảng Ninh lần thứ XI năm 2020;  Đồng chí, cho rằng "Kỳ thi tay nghề tỉnh Quảng Ninh năm 2020 đã thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện kỹ năng nghề để tạo nguồn lao động trẻ có kỹ năng nghề cao, làm cơ sở cho tăng năng suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh của tỉnh; Qua kỳ thi khẳng định chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh, đồng thời là nơi học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác đào tạo nghề giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

          Đồng chí đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Quảng Ninh, các cơ sở GDNN tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa đến sự nghiệp phát triển nghề nghiệp, phát huy tối đa nguồn lực sẵn có về cơ sở vật chất trang thiết bị, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giảng viên, giáo viên, nghiên cứu đào tạo những nghề theo nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội, áp dụng phương pháp đào tạo nghề tiên tiến, đáp ứng yêu cầu của sự đổi mới nhằm nâng cao toàn diện chất lượng công tác đào tạo của tỉnh. Tăng cường huấn luyện cho các thí sinh được giải cao trong Kỳ thi này, tiếp tục tham gia Kỳ thi tay nghề quốc gia lần thứ XI năm 2020 tại Thủ đô Hà Nội, tiến tới Kỳ thi tay nghề ASEAN và Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 46, với mục tiêu đạt được nhiều giải cao trong các Kỳ thi sắp tới.

         

Đồng chí Vũ Quang Trực – Phó giám đốc, Sở Lao động –Thương binh và Xã hội

Phát biểu tại lễ Bế mạc Kỳ thi.

          Phát biểu tại Lễ Bế mạc, đồng chí Vũ Quang Trực - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nhận xét Kỳ thi tay nghề cấp tỉnh lần thứ XI, năm 2020 đã được chuẩn bị chu đáo từ các khâu hướng dẫn của Sở LĐTBXH, các cơ sở GDNN đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thi tại đơn vị để lựa chọn thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi tay nghề cấp tỉnh, nên mặc dù đề thi có khó hơn các kỳ thi trước (trên cơ sở đề thi tay nghề Quốc gia năm 2020), thời gian thi từ 12-15 giờ (thời gian thi các năm là 5-8 giờ) nhưng đa số các thí sinh đều thực hiện tốt các kỹ năng bản thân để đạt kết quả cao nhất. Đây cũng là kết quả của việc hưởng ứng tích cực và sự chuẩn bị chu đáo của các cơ sở GDNN thông qua kỳ thi tay nghề cấp cơ sở và quá trình rèn luyện của thí sinh, điều này đã góp phần làm cho kỳ thi thực sự trở thành ngày hội của các học sinh, sinh viên giỏi nghề của tỉnh nhà.

          Để rút kinh nghiệm cho các kỳ thi trong những năm sau, đồng chí cũng đề nghị các cơ sở GDNN tiếp tục phát huy phong trào “thi đua dạy tốt, học tốt” đào tạo nghề gắn với phương châm “vững tay nghề sáng tươi lai”; tăng cường gắn kết với doanh nghiệp để đào tạo nâng cao kỹ năng nghề cho học sinh, sinh viên giúp họ đáp ứng nhu cầu tuyển dụng và sử dụng lao động động chất lượng cao của các doanh nghiệp hiện nay.

 

Thí sinh có thành tích xuất sắc tại Hội thi

          Công tác tổ chức Thi tay nghề tỉnh Quảng Ninh năm 2020 được chuẩn bị chu đáo, an toàn, đúng tiến độ; trình độ kỹ năng nghề của thí sinh tham gia tương đối đồng đều, hầu hết các thí sinh sử dụng thành thạo các trang thiết bị, dụng cụ của nghề được đào tạo... Đặc biệt năm nay, Ban tổ chức đã xây dựng phương án tổ chức kỳ thi phù hợp, đảm bảo chất lượng và đặc biệt an toàn trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Kỳ thi tay nghề tỉnh Quảng Ninh Lần thứ XI năm 2020, đã thành công tốt đẹp. Kết thúc, Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng xuất sắc giành giải Nhất toàn đoàn; giải Nhì thuộc về Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam, Trường Đại học Hạ Long; Trường Cao đẳng Nông Lâm Đông Bắc, Trường Cao đẳng Giao thông Quảng Ninh, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh giành giải Ba.

 

Lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Lãnh đạo Sở Lao động –Thương binh và Xã hội

trao cờ thưởng cho các đoàn có thành tích xuất sắc tại Kỳ thi.

.

BTC trao giải cho các thí sinh có thành tích xuất sắc tại Kỳ thi.

          Kết thúc Kỳ thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 15 giải Nhất, 16 giải Nhì; 25 giải Ba và 12 giải Khuyến khích, đồng thời chuẩn bị lựa chọn những thí sinh có thành tích xuất sắc để bồi dưỡng tham dự Kỳ thi tay nghề quốc gia lần thứ XI tại Hà Nội vào tháng 8/2020.

                                                                                  Nguyễn Thanh Tuấn 

                                                                           Sở LĐ-TB&XH Quảng Ninh