Cập nhật ngày: 18/06/2020

Trong những năm qua, tỷ lệ lao động qua đào tạo của Nghệ An đã ngày một tăng. Tuy nhiên, để đáp ứng được yêu cầu về nhân lực trong giai đoạn mới thì còn nhiều khó khăn, đặc biệt là lao động kỹ thuật cao.

Chiều 18/6, đoàn công tác của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp do đồng chí Trương Anh Dũng – Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp – Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã đến làm việc tại Nghệ An.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn Hồng Vũ - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cùng đại diện một số sở, ban, ngành liên quan.

Buổi làm việc có sự tham gia của nhiều sở, ban, ngành và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tỉnh. Ảnh: Mỹ Hà

Nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã báo cáo với đoàn công tác về công tác giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh ta trong giai đoạn 2016 – 2020. Theo đó, đến thời điểm này, toàn tỉnh có 65 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 3 trường chất lượng cao, 16 trường nghề trọng điểm với 13 nghề cấp độ quốc tế, 9 nghề cấp độ khu vực ASEAN và 36 nghề cấp độ quốc gia.

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu tặng hoa chúc mừng tân Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp. Ảnh: Mỹ Hà

Những năm qua, xác định công tác giáo dục nghề nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượngnguồn nhân lực, tăng năng suất lao động, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nên tỉnh cũng đã ban hành nhiều văn bản, nhiều đề án nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.

Giai đoạn 2016 - 2020, ngân sách nhà nước đã hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc tỉnh là 189.018 tỷ đồng. Nguồn kinh phí được đầu tư theo hướng tập trung, đồng bộ cho trường nghề trọng điểm cấp độ quốc tế, khu vực ASEAN, Quốc gia, trường chuyên, trung tâm GDNN - GDTX cấp huyện theo hướng dẫn của Bộ.

Đồng chí Trương Anh Dũng - Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đánh giá cao về công tác đào tạo nghề ở Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà

Từ năm 2016 đến 2019, toàn tỉnh đã tổ chức đào tạo cho 292.535 lượt người, trong đó  hệ cao đẳng là gần 20.000 người, trung cấp là hơn 34.000 người và gần 238.000 lượt người trình độ sơ cấp  và đào tạo dưới 3 tháng với nhiều ngành nghề khác nhau. Đến cuối năm 2019, tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh đạt 63%. Tỷ lệ học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp có việc làm và thu nhập ổn định đạt gần 87%.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì công tác giáo dục nghề nghiệp của tỉnh vẫn còn những khó khăn, như cơ cấu trình độ đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp vẫn chưa hợp lý, chủ yếu trình độ sơ cấp và đào tạo thường xuyên, ngắn hạn. Chất lượng đào tạo nghề nghiệp mặc dù đã được cải thiện nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường sử dụng lao động, một số lao động có việc làm nhưng chưa đúng với ngành, nghề.
Từ những khó khăn trên, tại buổi làm việc, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đã đề xuất nhiều vấn đề như Bộ cần sớm trình Chính phủ ban hành đề án, sắp xếp lại hệ thống GDNN toàn quốc để các địa phương có căn cứ xây dựng đề án sắp xếp lại mạng lưới giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, có cơ chế chính sách thu hút đội ngũ nhà giáo có trình độ, kỹ năng nghề, tránh tình trạng giáo viên nghề nghỉ việc vì thu nhập thấp. Đồng thời, cần đẩy mạnh công tác phân luồng, hướng nghiệp, có giải pháp để các trường nghề giải bài toán khó tuyển sinh...
 
Phát triển nguồn nhân lực là 1 trong 3 mũi đột phá của tỉnh
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu khẳng định: Giáo dục nghề nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm và then chốt để nâng cao chất lượng nguồn lao động và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

                               Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Mỹ Hà

Trong thời gian tới, Nghệ An sẽ tiếp tục việc đẩy mạnh công tác dạy nghề và xem việc phát triển nguồn nhân lực là 1 trong 3 mũi đột phá của tỉnh để phát triển. Trong đó, lấy giáo dục đào tạo làm chiến lược, giáo dục nghề nghiệp là trọng tâm và then chốt.
Tỉnh cũng sẽ rà soát lại các chính sách cũ và xây dựng những chính sách mới trên cơ sở thực hiện Chỉ thị số 24/CT – TTg về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề.
Đào tạo nghề cho học sinh tại Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Tây Nam. Ảnh: Mỹ Hà
 
Tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự chuyển biến trong nhận thức của phụ huynh, học sinh; tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp trong đào tạo, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thu hút doanh nghiệp để tạo việc làm cho lao động sau đào tạo và tăng cường kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp. Đồng thời có chính sách thu hút giáo viên giỏi và tiếp tục nâng cao năng lực của các nhà trường. Trong đó, chú trọng đến đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất.
Kết luận buổi làm việc, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong thời gian qua.
Đại diện các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của Nghệ An nêu ý kiến về một số khó khăn trong quá trình hoạt động, đặc biệt là công tác tuyển sinh. Ảnh: Mỹ Hà
 
Đồng chí Trương Anh Dũng cũng cho rằng: Thời điểm này, Nghệ An có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp và nếu biết khai thác tiềm năng thì sẽ là cơ hội lớn để góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh. Vì thế, tỉnh cần có những giải pháp tích cực để đẩy mạnh hoạt động giáo dục nghề nghiệp và đề nghị các địa phương ưu tiên ngân sách, dự án cho hoạt động này.
Về phát triển trường trọng điểm chất lượng cao, ngoài trách nhiệm của Trung ương thì cũng cần phải xác định đây là trách nhiệm của địa phương.
Trong thời gian tới, lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng mong muốn tỉnh sẽ quan tâm và có những kế hoạch cụ thể để trong năm tới tổ chức thành công Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc tại Nghệ An.
                                                                                                                                                 Mỹ Hà/baonghean.vn