Cập nhật ngày: 22/05/2020

 Khái niệm Content Marketing đã xuất hiện từ cách đây vài năm và gần đây nó như là một xu thế và là một trong nhiều lựa chọn nghề nghiệp của sinh viên Công nghệ thông tin đi theo mảng Thương mại điện tử – Digital marketing. Ai cũng nghĩ rằng nó là một ngành nghề, công việc cực kỳ đơn giản chỉ cần đặt tay lên bàn phím máy tính thì chữ cứ thế tuôn ra và hái ra tiền nên nhà nhà, người người ai cũng muốn đặt chân vào và trở thành một “Copywriter“ chính hiệu nhưng để trở thành một “Copywriter“ giỏi thì không hề đơn giản.

Diệu Thanh, cô gái bé nhỏ năm xưa chật vật, đắn đo với những hoài bão của mình bây giờ đã có thể tự hào mình là một “Copywriter“ đúng nghĩa và đang có một công việc vô cùng ổn định. Hiện tại Mình đang là chuyên gia phụ trách xây dựng, sáng tạo nội dung cho các trang web Thương mại điện tử, từ đó giúp thông tin sản phẩm – dịch vụ của các website trở nên chuyên nghiệp, dễ quảng bá online và hấp dẫn với người đọc.

Có một câu nói mà mình rất thích: “Hãy tìm lấy công việc mà mình yêu thích, bạn sẽ không phải làm việc ngày nào trong đời” và công việc mà mình vẫn hăng say, cảm thấy thích thú khi làm mỗi ngày đó chính là viết Content. Mình bắt đầu theo đuổi nghiệp viết lách và bắt đầu làm quen với các con chữ từ năm 2 đại học với vai trò cộng tác viên, biên tập viên cho các Website lớn nhỏ. Nói ra thì cũng thật tình cờ, một ngày đẹp trời mình vô tình biết và kết nối với group “Chợ Viết – Group Tuyển dụng Cộng Đồng Copywriter Việt Nam”. Cũng mom mem xem ở đó có công việc gì phù hợp với bản thân không, sau cũng mạnh dạn xin một chân cộng tác viên viết bài, bất ngờ nhận lại được sự phản hồi của sếp khá hài lòng với những bài viết của mình nên đã được nhận mặc dù lúc đó nhuận bút của một bài viết mình được trả cũng không được mấy cốt là để rèn luyện tay nghề, trau dồi thêm về lối viết, các con chữ, vv…  Tính đến thời điểm hiện tại, mình cũng đã làm Content được gần 4 năm, viết đủ các chủ đề khác nhau nào là giáo dục, văn hóa, du lịch, thẩm mỹ, sức khỏe mỗi chủ đề là mỗi trải nghiệm, tư duy khác nhau. Và với vai trò là cựu sinh viên trường CĐ Công Nghiệp – Huế khoa Công Nghệ Thông Tin bài viết này mình sẽ chia sẻ đến các bạn biết làm thế nào để biết mình có hợp với ngành Content Marketing hay không bằng những chia sẻ chân thật và dễ hiểu nhất nhé!

ĐỪNG VÌ TỰ ÁI CÁ NHÂN MÀ LÀM CẢN TRỞ CON ĐƯỜNG BẠN ĐANG ĐI

Làm việc ở môi trường nào cũng vậy, có áp lực, có khó khăn nhưng quan trọng chúng ta có biết vượt qua và khắc phục hay không. Tuổi trẻ là để thử thách bản thân, dám đương đầu với những gian nan đừng hở tí lại chán nản, buông xuôi chỉ vì vài ba câu nói của cấp trên, của sếp. Lúc trước mình cũng thế, có một số bài content của mình viết mắc đầy lỗi chính tả, nội dung lắp bắp lặp lại nhiều lần, chấm phẩy không đúng nhưng lại không kiểm tra kĩ, cứ thể nạp deadline và kết quả bạn cũng biết rồi đấy. Bị mắng sa sả vào mặt và sếp kêu về chỉnh sửa hoàn thiện lại. Nếu người khác đôi khi họ sẽ tự ái, cãi lại ý chứ. Nhưng mình thì không!! Đó cũng chính là một trong những yếu tố biến mình thành con người như bây giờ và biết cách ứng xử đúng mực hơn.

Nghĩ lại cũng buồn thật đấy, nhưng nó làm mình nhớ mãi cho đến tận sau này. Đó cũng chính là bài học cho các bạn muốn biết được mình có làm được content hay không thì hãy thử hỏi bản thân xem có bỏ qua được sự “tự ái“ và đừng bao giờ mất niềm tin vào bản thân của mình.

CÓ BAO NHIÊU DẠNG CONTENT MARKETING ĐỂ BẠN LỰA CHỌN? 

Theo mình nhận thấy thì trên thị trường có 3 dạng content là chủ yếu:

  • Thứ nhất: Content dạng PR cho sản phẩm, dịch vụ và các nội dung khác phục vụ Digital marketing của doanh nghiệp.
  • Thứ hai: Content cho Website tin tức, website doanh nghiệp, website thương mại điện tử.
  • Thứ ba: Content cho Social

Nói về content dạng PR: đòi hỏi người viết phải cứng và vững về câu chữ, đặc biệt phải đạt được những yêu cầu về chuẩn mực của một tác phẩm báo chí. Đa phần những người làm PR có xuất thân từ dân báo chí – truyền thông. Đúng như tên gọi của nó, phải có hiểu biết rộng và sâu để có thể có cái nhìn nhận chính xác nhất. Sử dụng câu chữ linh hoạt, văn nói như văn viết, mạch lạc và sắc sảo điều này rất quan trọng, nhất là khi ống kính truyền hình chĩa về PR Manager – đại diện phát ngôn truyền thông mà phát biểu mà ngắt nghỉ thì quả là một tai hại.

Đối với Content cho website: Người làm content cho website xuất thân từ tá lả nguồn, nhưng người thật sự tiến sâu vào lĩnh vực này không nhiều, đa phần là dân trái nghề ra, điều duy nhất cần ở người làm content website là sự logic trong sắp xếp, triển khai và quản lý content. Bởi câu chuyện content cho website là câu chuyện của hàng trăm, thậm chí hàng ngàn bài content và chúng ta phải sắp xếp chúng thế nào để content không trùng nhau, đồng thời đảm bảo time on site cao và bounce rate thấp. Những ai đam mê điều này rồi sẽ thấy làm content cho website rất thú vị!

Cuối cùng là content cho social: Content cho social không câu nệ câu chữ nhưng phải nắm bắt được xu hướng của dư luận để đón đầu và điều hướng để có lợi nhất cho nhãn hàng. Chẳng hạn như, mới câu trước nó còn chửi: “Dm, tại sao lại có loại người như thế nhỉ ?” thì câu sao đã thấy bảo: “Anh là một người thật tuyệt vời.” Môi trường social cực kỳ năng động, mới hôm qua một trang website còn hoạt động ầm ầm thì hôm nay đã bị một thế lực trong bóng tối report sập trang. Công việc này phù hợp với các bạn trẻ thích sáng tạo, sẵn sàng nhận gạch từ cộng đồng nhưng miệng vẫn tươi như hoa.

ĐÃ LÀM VIỆC THÌ PHẢI CÓ TRÁCH NHIỆM

Đôi khi mình cảm thấy thật chán nản, mệt mỏi, không có một chút cảm hứng nào để viết bài, ngày nào cũng phải chúi mặt vào màn hình máy tính, tay thì gõ gõ lia lịa mà đôi khi chả biết mình đang viết cái gì. Trách nhiệm ở đây là gì là phải viết vì KPIs mỗi ngày phải update đủ bài lên Website, up lên Facebook. Mình nói thế thôi chứ vẫn phải viết cho thật nghiêm túc, chất lượng chứ không phải viết cho có để nộp là xong đâu nhé :)) Điều cần tâm niệm là, chúng ta bao dung với những bài chúng ta viết không tốt nhưng không buông thả để bản thân trở thành một ngòi bút tồi.

Nếu bạn muốn theo content thì hãy học cách cư xử, không tự ái, không tự mãn trong tất cả mọi việc, luôn nhẹ dịu dàng nhưng kiên quyết. Khi bạn gặp vấn đề, va chạm trong cuộc sống đôi khi nó sẽ khiến bạn trưởng thành hơn, giọng văn tự khắc cũng sẽ có thay đổi, cách đặt vấn đề và cách xử lý vấn đề cũng sẽ bao quát và toàn diện hơn.

Theo mình thấy, đa phần những cô nàng làm content marketing đều rất đẹp, nếu không đẹp về bên ngoài thì họ cũng có những thần thái, vẻ đẹp trong tâm hồn cực kỳ sâu sắc theo năm tháng. Vì thế, hãy thử theo đuổi ngành content marketing để trở thành một cô gái đẹp hay một cô nàng có vẻ đẹp tâm hồn phong phú nhé!

                                                                                                             Nguồn: https://tuyensinh.hueic.edu.vn/