Cập nhật ngày: 14/05/2020

         Ngày 13/5/2020, Tổng cục trưởng Nguyễn Hồng Minh cùng lãnh đạo các Vụ, đơn vị đã làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định về công tác quản lý nhà nước về Giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Tham gia buổi làm việc, về phía tỉnh có đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH); Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Nội vụ cùng lãnh đạo các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh. Thay mặt Ủy ban Nhân dân, Sở LĐTB&XH đã báo cáo tình hình công tác GDNN năm 2019, trong đó đã tuyển sinh mới 19.379 người, cao đẳng 1.356 người, trung cấp 1.146 người; toàn tỉnh có 26 cơ sở GDNN (giảm 03 cơ sở so với năm 2017), trong đó có 04 trường cao đẳng. Năm 2019, công tác GDNN đã có chuyển biến tích cực trong tuyển sinh; đào tạo giải quyết việc làm; đã chú trọng phối hợp với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất để đào tạo gắn với việc làm, thu nhập cho người lao động. Quy mô tuyển sinh tăng, cơ cấu ngành nghề đào tạo từng bước được điểu chỉnh theo yêu cầu trong sản xuất; các điều kiện đảm bảo chất lượng GDNN được cải thiện; Cơ sở vật chất được đầu tư và tránh lãng phí; chương trình đào tạo được đổi mới; việc sáp nhập trường Trung cấp vào Trường cao đẳng bước đầu có hiệu quả.

Quang cảnh buổi làm việc

 Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh đánh giá cao về sự chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng cục GDNN; hỗ trợ về cơ sở vật chất thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia. Tuy nhiên thực tế tại tỉnh, các trường còn bất cập, nhất là chất lượng đội ngũ; cơ sở vật chất còn thiếu; còn trùng lắp về đối tượng đào tạo. Vì vậy phải tăng cường quản lý đầu tư cơ sở vật chất; nâng cao chất lượng hiệu quả đào tạo. Đề nghị Bộ LĐTBXH có chiến lược đổi mới và phát triển GDNN để tiếp cận với trình độ khu vực và thế giới.

Sau khi nghe báo cáo chung, ý kiến phát biểu của Lãnh đạo UBND tỉnh cùng các Sở, Tổng cục trưởng Nguyễn Hồng Minh đã phát biểu: Chuyến công tác nhằm mục đích tháo gỡ các khó khăn GDNN cho tỉnh. Thời gian qua hệ thống giáo dục nghề nghiệp của tỉnh hoạt động khá tốt, việc sáp nhập các trường trung cấp vào trường cao đẳng đã phát huy hiệu quả. Năm 2020 tỉnh đã nhận đăng cai 02 hội thi toàn quốc cho GDNN. Trong thời gian tới, Tổng cục sẽ tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ cho GDNN Bình Định tiếp tục phát triển. Tỉnh làm tốt quy hoạch mạng lưới GDNN để phục vụ cho chiến lược phát triển GDNN giai đoạn tới. Tỉnh phải tập trung xây dựng chiến lược phát triển GDNN trong đó có các nghề phục vụ phát triển du lịch, chiến lược biển. Hiện nay GDNN đang xây dựng 03 chương trình mục tiêu, đề nghị tỉnh phối hợp thực hiện. Về đề xuất của tỉnh, đề nghị được sáp nhập Trường cao đẳng Bình Định và Trường cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn, Tổng cục trưởng Nguyễn Hồng Minh đề nghị tỉnh hoàn thiện đề án đủ cơ sở để trình Bộ xem xét quyết địnhViệc sáp nhập 02 trường cao đẳng phải đảm bảo nguyên tắc đúng với chủ trương, Nghị quyết của Đảng, Chính phủ; yêu cầu nhập vào phải mạnh lên và tỉnh phải có đề án phát triển trường trong tương lai, giữ tên trường đã được phê duyệt phát triển thành trường chất lượng cao.

VPTCGDNN