Cập nhật ngày: 05/05/2020

Sáng ngày 05/05/2020, tại Hà Nội, Đoàn công tác của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam do ông Lee Jae Guk, Bí thư thứ nhất phụ trách lao động và việc làm làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp về dự án đào tạo nghề cho người lao động yếu thế. Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, đại diện lãnh đạo các Vụ, đơn vị: Kế hoạch – Tài chính, Ban ODA, Văn phòng thuộc Tổng cục; đại diện lãnh đạo trường Cao đẳng nghề Nguyễn Trãi. 

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc

Cuộc họp giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Đại sứ quán Hàn Quốc đã tập trung bàn bạc một số nội dung liên quan để đưa dự án đào tạo nghề cho người lao động yếu thế vào triển khai tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam. Đây là dự án đầu tư với nguồn hoàn toàn của Hàn Quốc tài trợ với nguồn vốn đầu tư từ 10 tới 20 triệu đô la trong 5 năm. Nguồn vốn đầu tư có thể thay đổi tùy thuộc vào quy mô thực hiện dự án.

Các đại biểu Đoàn công tác Đại sứ quán Hàn Quốc cho rằng do đối tượng được đào tạo trong dự án là người lao động yếu thế có tính chất đặc thù, khi thiết kế chương trình đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị cần tính đến tính đặc thù đó. Đề nghị Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp hướng dẫn, hỗ trợ về mặt cơ chế, hồ sơ, thủ tục để triển khai đề án tại Việt Nam, dự kiến tại trường cao đẳng nghề Nguyễn Trãi; tạo điều kiện tốt nhất để dự án sớm được triển khai thực hiện.

Về phía Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, các đại biểu cho rằng khi triển khai đào tạo theo dự án nhất thiết phải theo cơ chế  đào tạo theo đặt hàng của doanh nghiệp. Có như vậy người lao động yếu thế khi hoàn thành đào tạo sẽ có việc làm có thu nhập nuôi sống bản thân, đóng góp cho xã hội. Thay vì triển khai tại một trường theo dự kiến, phía Hàn Quốc nên nghiên cứu để triển khai thêm ở một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Để đưa đề án vào triển khai tại Việt Nam, trước hết hai bên cần nghiên cứu để ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác làm cơ sở để Tổng cục trình Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có văn bản đề xuất với Chính phủ hai nước phê duyệt dự án.


Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh cho biết, kể từ 01/01/2017, Chính phủ thống nhất giao chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp cho Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Đến nay, toàn hệ thống giáo dục nghề nghiệp có khoảng 400 trường cao đẳng, trên 500 trường trung cấp, khoảng 1000 trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Thời gian qua, Chính phủ đã quan tâm đầu tư cho hệ thống giáo dục nghề nghiệp, tuy nhiên nguồn lực đầu tư còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Vì vậy, chúng tôi kêu gọi các nguồn lực đầu tư từ nước ngoài cho hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Về dự án đào tạo nghề cho người lao động yếu thế, Tổng Cục trưởng đề nghị phía Hàn Quốc và phía Việt Nam cần có một thỏa thuận hợp tác làm cơ sở để Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất với Chính phủ hai nước phê duyệt dự án. Việc đào tạo lao động yếu thế cần được triển khai đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Hai bên sớm thành lập tổ công tác để phối hợp, trao đổi sâu, cụ thể các nội dung về dự án.

                                                                                                                                                                      VP TCGDNN