Cập nhật ngày: 05/05/2020

Sáng ngày 04/5/2020, tại Hà Nội, Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh đã chủ trì cuộc họp triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 20202. Tham dự cuộc họp có Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Thị Việt Hương; thủ trưởng các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục.

Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh phát biểu tại cuộc họp

       Báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 4 của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho thấy: Nhìn chung, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch, các hoạt động chuyên môn, hoạt động xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và một số hoạt động khác của Tổng cục đã được triển khai tích cực theo kế hoạch và phù hợp với bối cảnh phòng chống dịch bệnh COVID-19. Các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục đã có nhiều cố gắng, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao.

      Về công tác xây dựng văn bản, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã kịp thời ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo toàn hệ thống giáo dục nghề nghiệp triển khai nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính Phủ, hướng dẫn các Bộ ngành; các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn toàn hệ thống giáo dục nghề nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin trong tư vấn tuyển sinh, đào tạo trực tuyến; đã trình Bộ ký ban hành nhiều Thông tư hướng dẫn; tiếp tục hoàn thiện văn bản đã trình Chính phủ như Đề án “Đào tạo, đào tạo lại người lao động đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4”, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ “Về các giải pháp đột phá phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới”; đẩy mạnh xây dựng hoàn thành dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo chương trình kế hoạch năm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Toàn cảnh cuộc họp

       Công tác chuyên môn được các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục triển khai tích cực theo kế hoạch, chương trình công tác được phân công. Tổng cục đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tích cực ứng dụng CNTT trong tuyển sinh, đào tạo trực tuyến, tổ chức quản lý, đánh giá trong đào tạo trực tuyến để đảm bảo chất lượng đào tạo; Đào tạo chất lượng cao được đẩy mạnh phù hợp với bối cảnh dịch COVID-19, tiếp tục hướng dẫn đào tạo thí điểm cho 22 nghề cấp độ quốc tế chuyển giao từ Đức theo hướng đẩy mạnh đào tạo trực tuyến; Triển khai hoạt động đánh giá, cấp chứng chỉ KNNQG kỳ 4/2020; công nhận và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia cho những người đạt yêu cầu; cấp Thẻ đánh giá viên kỹ năng nghề quốc gia cho người đủ điều kiện; công tác phát triển đội ngũ nhà giáo theo hướng chuẩn hóa chuyên môn, kỹ năng nghề, nghiệp vụ sư phạm được đẩy mạnh,…

       Công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp được duy trì và  đẩy mạnh tập trung vào nội dung phòng chống, ứng phó với dịch bệnh COVID-19, ứng dụng công nghệ thông tin trong tư vấn tuyển sinh và đào tạo trực tuyến, truyền thông đối ngoại được đẩy mạnh.

       Phát biểu tại cuộc họp, Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh đã biểu dương các đơn vị trong Tổng cục đã khắc phục nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 để triển khai các nhiệm vụ được phân công và đạt được kết quả nhất định. Trong thời gian tới, đề nghị các Vụ, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng thể chế, tập trung nghiên cứu kỹ hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, các đề án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Về cơ bản, sau khi dịch bệnh được kiểm soát ổn định, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh. Vì vậy cần nghiên cứu cơ chế để tăng cường công tác tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp theo hướng tiếp cận được đối tượng người học tại các trường trung học phổ thông. Bên cạnh giao tự chủ trong tuyển sinh cho các trường phải gắn với trách nhiệm giải trình, Tổng cục tăng cường công tác giám sát đối với hoạt động tuyển sinh, đào tạo của các trường. Các Vụ, đơn vị tập trung hoàn thiện chương trình kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các hoạt động hội nghị, hội thảo nghiên cứu, xem xét để thực hiện theo hình thức trực tuyến để giảm chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

                                                                                                                                VP TCGDNN