Cập nhật ngày: 14/04/2020

Từng mang về huy chương từ các kỳ thi Tay nghề ASEAN và chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc thế giới, 3 bạn trẻ là cựu học sinh trường trung cấp nghề đã cùng nhau sáng chế máy lọc nước nhiễm mặn chi phí thấp.

Nguyễn Văn Hòa tập trung nghiên cứu /// NVCC
Nguyễn Văn Hòa tập trung nghiên cứu
NVCC
Giúp bà con nông dân các vùng bị xâm nhập mặn
Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang bị hạn mặn xâm nhập sâu, lượng nước ngọt để phục vụ tưới tiêu đã cạn kiệt, nước sinh hoạt từ các nhà máy nước cũng bị mặn vượt ngưỡng cho phép khiến cuộc sống của bà con nông dân khó khăn trăm bề. Xuất thân từ gia đình thuần nông, cùng là cựu học sinh ngành cơ điện tử của Trường trung cấp nghề Kỹ thuật - Công nghệ Hùng Vương, Nguyễn Văn Hòa (Hưng Yên), Võ Văn An (Vĩnh Long) và Nguyễn Đức Vĩnh (Tiền Giang) đã thấu hiểu được nỗi khổ của bà con nông dân Đồng bằng sông Cửu Long. Sau gần 4 tháng từ lúc hình thành ý tưởng, mới đây, 3 bạn đã sáng chế thành công hệ thống xử lý nước nhiễm mặn để giúp người dân ở các vùng bị xâm nhập mặn với chi phí thấp nhất, chất lượng cao nhất có thể.
Những 'bàn tay vàng' sáng chế máy lọc nước nhiễm mặn - ảnh 1

Hệ thống xử lý nước nhiễm mận của Hòa, An và Vĩnh

NVCC

Được biết cấu tạo của hệ thống lọc nước này gồm các thiết bị xử lý kim loại nặng, xử lý cacbon, làm mềm nước, lọc tinh, thẩm thấu ngược, màng lọc RO, xử lý tiệt trùng cấp 1, xử lý thanh trùng cấp 2.
Nguyễn Văn Hòa, trưởng nhóm, chia sẻ: "Sản phẩm này sử dụng nguyên lý thẩm thấu ngược của màng lọc RO. Không như các máy hiện có trên thị trường sử dụng màng lọc thường nên chỉ có thể lọc được tạp chất, sản phẩm của tụi em sử dụng là màng lọc công nghiệp xuất xứ từ Nhật nên có thể lọc được nước mặn. Hệ thống của sản phẩm tích hợp chức năng rửa màng tự động theo thời gian cài đặt trước, có thẻ hàng ngày hoặc 2 ngày một lần".
Theo Hòa, máy lọc nước nhiễm mặn này của nhóm đã được thử nghiệm và cho ra chất lượng nước đạt tiêu chuẩn (dùng thiết bị đo chuyên dụng). Trong thời gian tới, nhóm sẽ mang mẫu nước đi kiểm nghiệm tại trung tâm Quatest 3 để sản phẩm chính thức được công nhận về mặt chất lượng.
Những 'bàn tay vàng' sáng chế máy lọc nước nhiễm mặn - ảnh 2

Võ Văn An (phải) và Nguyễn Đức Vĩnh

NVCC

Võ Văn An cũng cho biết các sản phẩm lọc nước ngọt khác trên thị trường vẫn không xử lý được muối nên chạy một thời gian là hỏng do ngạt muối. Trong khi máy của nhóm tách được muối và cứ 1, 2 ngày là màng lọc tự động được làm sạch, trong khi giá thành thấp hơn khoảng 20% so với các sản phẩm trên thị trường cùng công suất, cùng chức năng.
                                                                                     Mỹ quyên/Thanhnien.vn