Cập nhật ngày: 04/04/2020

 Đây là giai đoạn cần huy động tổng lực, cần phối hợp nhuần nhuyễn, nghiêm túc, “khóa chặt từ bên ngoài, dập dịch từ bên trong, nhất là các ổ dịch, tìm cho được các trường hợp lây nhiễm”.

Thông tin mới nhất từ Bộ Y tế cho biết, tính đến 9h ngày 4/4, trên thế giới đã có 1.097.571 người mắc COVID-19, trong đó có 59.140 người tử vong.

Dịch bệnh đã lan ra 206 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tại Đông Nam Á, tất cả các quốc gia trong khu vực đều có người mắc bệnh, với tổng số ca mắc là 11.947 , số ca tử vong là 396.

Việt Nam đứng thứ 93 /206 quốc gia, vùng lãnh thổ có ca mắc trên thế giới; đứng thứ 6/11 quốc gia có ca mắc trong khu vực ASEAN.

Hiện Việt Nam: 239 ca mắc COVID-19, không có ca tử vong. Trong đó có 85 ca đã bình phục; 154 ca bệnh đang được điều trị.

Năm địa phương có đông bệnh nhân nhất được cách ly/điều trị gồm: Hà Nội 97 ca; TP. Hồ Chí Minh 55; Vĩnh Phúc 17; Ninh Bình 12 và Bình Thuận có ca mắc bệnh.

Hiện có 6 ca bệnh nhân nặng; 97 ca tiến triển tốt; 37 ca xét nghiệm cho kết quả âm tính lần 1; 16 ca có kết quả âm tính lần 2.

Việt Nam đang cách ly 1.416 người tại bệnh viện; 35.932 người tại khu cách ly tập trung và 36577 người đang cách ly tại nhà.

Bộ Y tế cho biết, Chính phủ đã ban hành hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để tránh hiểu sai về chính sách cách ly toàn xã hội. Chính sách cách ly toàn xã hội về thực chất là giãn cách xã hội được nhiều nước áp dụng để ngăn chặn các trường hợp xâm nhập đã bị bỏ sót (ước tính số bỏ sót cao qua các chu kỳ lây nhiễm có thể lên tới trên 1.500 người).

Hầu hết các nước áp dụng khi phát hiện trên 50 trường hợp nhưng khi áp dụng không còn khả năng ngăn chặn. Việt Nam áp dụng khi ca nhiễm dưới 20 trường hợp nhiễm trong một ngày. Chính sách này là phù hợp, kịp thời để ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng.

Theo Bộ Y tế, đây là giai đoạn cần huy động tổng lực, cần phối hợp nhuần nhuyễn, nghiêm túc, “khóa chặt từ bên ngoài, dập dịch từ bên trong, nhất là các ổ dịch, tìm cho được các trường hợp lây nhiễm”.

Việt Nam đã kiên trì các bước mang tính nguyên tắc, làm tốt việc ngăn chặn, phát hiện cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Vì vậy, dù xuất hiện các ổ dịch mới, chúng ta vẫn kiểm soát được tình hình.

Bộ Y tế khuyến cáo: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế tiếp tục khẩn trương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp.

 

Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt 5 điểm sau đây:

1. Hạn chế tối đa ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết.

2. Nếu buộc phải ra ngoài luôn luôn đeo khẩu trang, hãy giữ khoảng cách tiếp xúc, tốt nhất là 2m.

3. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

4. Thường xuyên vệ sinh và để thông thoáng nhà cửa, lau rửa thường xuyên các bề mặt, sinh hoạt lành mạnh.

5. Thực hiện khai báo y tế (trực tuyến qua https://tokhaiyte.vn hoặc tải và sử dụng ứng dụng NCOVI từ https://ncovi.vn), cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên hệ thường xuyên với cán bộ y tế, cơ sở y tế.

- Đặc biệt, lưu ý công tác phòng chống dịch tại các nhà dưỡng lão, các trung tâm cai nghiện ma túy, các trại giam trong lực lượng công an, quân đội, đặc biệt trong ngành y tế.

-Tiếp tục đẩy mạnh phát hiện sớm các ca bệnh trong cộng đồng để kịp thời khoanh vùng, dập dịch./.

Theo chinhphu.vn