Cập nhật ngày: 05/03/2020

 

Ngày 04/3/2020, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và xã hội đã làm việc với Đoàn Nghị sỹ Bang Sachen - Anhalt, CHLB Đức. Tham dự, chủ trì buổi tiếp Đoàn có Bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; ông Nguyễn Văn Bình, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đại diện Vụ Hợp tác quốc tế Bộ và đại diện các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp. Đoàn Nghị sỹ do ông Daniel Sturm, Nghị sỹ bang, Chủ tịch Ủy ban làm Trưởng đoàn. Cùng đi có ông Rainer Robra, Chánh Văn phòng Thủ hiến kiêm Bộ trưởng châu Âu và Bộ trưởng Văn hóa và các Nghị sỹ, cán bộ Nghị viện của Bang Sachen - Anhalt.

Bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, hai bên đánh giá cao những kết quả hợp tác giữa Việt Nam và CHLB Đức trong lĩnh vực lao động, thương binh, xã hội nói chung và lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp nói riêng trong thời gian vừa qua. Đoàn Nghị sỹ cũng bày tỏ sự quan tâm và muốn tìm hiểu về giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam để từ đó tăng cường cơ hội hợp tác về giáo dục nghề nghiệp giữa hai quốc gia cũng như giữa Bang Sachen - Anhalt với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp. Đại diện hai bên đã tập trung trao đổi một số vấn đề  như: Việc đưa học sinh Việt Nam sang Đức học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng, những khó khăn trong quá trình theo học; dự kiến những ngành nghề khác có thể xuất khẩu lao động sang Đức; những sự thay đổi cần thiết trong đào tạo để sinh viên sau khi tốt nghiệp tại Việt Nam có thể sang làm việc ngay tại Đức, không cần qua đào tạo như hiện nay, tiến tới công nhận văn bằng chứng chỉ giữa hai nước.

Ông Daniel Sturm, Nghị sỹ bang Sachen - Anhalt, CHLB Đức phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết, theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp, ngành điều dưỡng đã được quy định trong danh mục ngành nghề đào tạo và nhu cầu nhân lực trong nước cũng như nước ngoài như Đức, Nhật Bản… đối với ngành này là rất lớn. Hiện Trường Trường cao đẳng Viễn Đông (TP.HCM) đã ký kết chương trình hợp tác với Tập đoàn Knappschaft Đức để tác đào tạo nghề điều dưỡng. Theo đó, các sinh viên học 1 năm điều dưỡng tại Trường cao đẳng Viễn Đông và 1 năm tiếng Đức để lấy bằng B1, sau đó sẽ qua Tập đoàn Knappschaft vừa học vừa làm trong 2 năm. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có bằng cao đẳng điều dưỡng của Trường cao đẳng Viễn Đông và bằng nghề của Đức.

 

 

Toàn cảnh buổi làm việc

Bên cạnh nghề Điều dưỡng, các sinh viên được đào tạo theo 22 chương trình chuyển giao từ Đức, sau khi học xong được cấp bằng của Việt Nam và Đức cũng sẽ là nguồn nhân lực có tay nghề có thể sang làm việc tại Đức và các nước khác. Phía Tổng cục cũng mong muốn, bên cạnh Luật Nhập cư mới của Đức có hiệu lực từ ngày 01/3/2020, các Bang của Đức nói chung và Bang Sachen - Anhalt sẽ có các quy định dễ dàng hơn để thu hút người lao động tay nghề cao từ các nước khác, trong đó có Việt Nam.

Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Thị Việt Hương khẳng định: Tổng cục GDNN mong muốn và sẵn sàng hợp tác về đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực với CHLB Đức nói chung, Bang Sachen - Anhalt nói riêng và mong muốn trong tương lai gần Bang Sachen - Anhalt có thể liên kết với một số trường đào tạo thí điểm các chương trình chuyển giao của Đức tại Việt Nam để dạy tiếng Đức cho sinh viên để các em có thể sang làm việc tại Đức sau khi tốt nghiệp và đáp ứng các yêu cầu của các doanh nghiệp Đức. Phó Tổng Cục trưởng cũng chúc Đoàn có những ngày thăm và làm việc tại Việt Nam vui vẻ, tìm hiểu thêm về văn hóa và con người Việt Nam và chúc chuyến công tác của Đoàn thành công tốt đẹp./.

TCGDNN