Cập nhật ngày: 21/02/2020

Ngày 21/02/2020, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã có buổi làm việc với đối tác Ô-xtrây-lia về việc tiếp tục triển khai dự án thí điểm thành lập Hội đồng Kỹ năng ngành Du lịch – khách sạn (DL-KS) tại Việt Nam được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phê duyệt tại Quyết định số 1249/QĐ-LĐTBXH ngày 06/09/2019.

Tham dự buổi làm việc có Ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cùng đại diện của Văn phòng Tổng cục; Ông Michael Sadlon, Giám đốc Chương trình Aus4Skills; Bà Tôn Nữ Huệ Chi, Cán bộ quản lý Chương trình phát triển nguồn nhân lực, Đại sứ Ô-xtrây-lia tại Việt Nam; Bà Ngô Quỳnh Châu, điều phối viên dự án của SkillsIQ tại Việt Nam cùng các chuyên gia khác. Buổi làm việc có sự tham gia trực tuyến của các chuyên gia tư vấn của Tổ chức SkillsIQ tại Sydney, Ô-xtrây-lia. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện của Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng và Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ.

Các đại biểu dự họp

 

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi, đánh giá, cập nhật tiến độ công việc đã thực hiện đến nay và bàn tiếp tục triển khai, điều chỉnh kế hoạch dự án trong bối cảnh có sự ảnh hưởng của dịch virus COVID-19; đánh giá và thống nhất nội dung triển khai, nhân sự của Ban Thực hiện (Implementation Unit) và Ban điều phối dự án; trao đổi, thảo luận các biện pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đẩy nhanh tiến độ theo tiến độ đã được duyệt.

Tại buổi làm việc, Ông Nguyễn Chí Trường - Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã đánh giá cao các chuyên gia phía Aus4Skills đã tích cực bám sát kế hoạch, triển khai các hoạt động kịp thời, đã hoàn thành bản kế hoạch chi tiết triển khai dự án (logical Frame work) bám theo các nội dung được duyệt tại Quyết định số 1249/QĐ-LĐTBXH của Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH về việc phê duyệt Đề án thí điểm thành lập Hội đồng kỹ năng ngành Du lịch – Khách sạn tại Việt Nam.

Đại diện phía Úc, Ông Michael Sadlon đánh giá cao nỗ lực phối hợp, triển khai của Tổng cục GDNN trong thời gian qua, đồng thời tỏ ra vui mừng và tin tưởng với đội ngũ chuyên gia về lĩnh vực du lịch, khách sạn của Việt Nam tham gia buổi họp và dự kiến sẽ tham gia Ban thực hiện của Hội đồng Kỹ năng ngành Du lịch – khách sạn và đề nghị Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp sớm kiện toàn nhân sự của Ban thực hiện này.

Đề án thí điểm thành lập Hội đồng Kỹ năng ngành Du lịch – khách sạn được phê duyệt tại Quyết định số 1249/QĐ-LĐTBXH ngày 06/09/2019 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Đề án sẽ tập trung triển khai các hoạt động gồm: Nghiên cứu, phân tích, dự báo phát triển kỹ năng nghề lĩnh vực DL-KS; Phân tích, dự báo nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp và khả năng cung cấp lao động của các cơ sở đào tạo lĩnh vực DL-KS; Phân tích, đánh giá sự thiếu hụt kỹ năng của người lao động trong lĩnh vực DL-KS. Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp và chương trình hành động để hạn chế sự thiếu hụt kỹ năng.

Được biết hiện nay, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đang phối hợp với Tổ chức Lao động quốc tế ILO để triển khai đề án thí điểm thành lập Hội đồng Kỹ năng nghề Nông nghiệp. Các đề án này triển khai thành công sẽ giúp Việt  Nam hình thành được mô hình mới, một công cụ hữu hiệu (Hội động Kỹ năng nghề) góp phần giúp Việt Nam thực hiện kết nối hiệu quả giữa giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục nghề nghiệp nói riêng cũng như việc phát triển kỹ năng nghề với cộng đồng doanh nghiệp và ngành công nghiệp để chuẩn hóa và phát triển nguồn nhân lực giúp nâng cao năng suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia theo mô hình mà nhiều quốc gia trên thế giới, nhất là các các nước phát triển đang áp dụng và triển khai.

                                                                                                                                                             VPTCGDNN