Cập nhật ngày: 07/02/2020

 'Có phải phần lớn bạn chọn học nghề đều rớt thi tuyển lớp 10? Có phải một đứa học giỏi mà chọn học nghề là đáng tiếc?', đó là những câu hỏi từng đeo đẳng tôi một thời gian dài.

3 tháng hạnh phúc sau 4 năm lăn lộn - Ảnh 1.
 

Tú Thạnh với niềm đam mê nghề điện - Ảnh do nhân vật cung cấp

Cách đây bảy năm, khi chuẩn bị thi vào lớp 10, một xu hướng ở quê tôi là những bạn học lực yếu chọn học nghề, còn những bạn khá giỏi chỉ nghĩ đến tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. 

Lúc đó, tôi rất mê học văn hóa, từng đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh bộ môn địa lý năm lớp 9 và ấp ủ hi vọng sang THPT có thể "chinh chiến" tại những kỳ thi cấp quốc gia. Khi là học sinh Trường THPT Rạch Kiến (Long An), tôi may mắn một lần nữa giành giải ba kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh.

Tôi nhận ra khi còn trẻ thì cứ khát khao, cứ ước mơ, cứ làm nhiều việc để tìm ra thực sự mình muốn gì, thích gì, rồi quyết tâm theo cái nghề mình lựa chọn đến cùng. Người trẻ như tôi cũng cần trau dồi kiến thức liên tục dựa trên sở thích, sở trường của mình, từ đó chọn được con đường thích hợp để vững bước vào đời.

 

Từ một biến cố

Nhưng ngay năm ấy, do biến cố gia đình, tôi phải bỏ học. Tôi suy nghĩ rất nhiều. Thậm chí nhiều đêm tôi rơi nước mắt cho hoàn cảnh của mình và cho sự "non nớt" của bản thân khi chưa hiểu rõ mình thật sự muốn gì, điểm mạnh là gì. Khi tôi quyết định nghỉ học, ngoại và các dì đều ngăn cản, thầy cô cũng vận động, nhưng thật sự tôi không thể trở lại trường.

Tôi đi làm công nhân. Trong 4 năm chuyển qua 2-3 chỗ làm, sau những giờ mải miết với công việc, nhiều lúc tan ca, đối diện với chính mình, tôi cũng muốn đi học lại. Tôi tự hỏi: "Phải chăng mình chỉ làm công nhân suốt đời?". Và thế là ý muốn học một cái nghề nào đó càng thôi thúc tôi, nhưng cơ hội vẫn chưa đến.

Tôi quyết tâm học nghề. Có thời gian tôi đảm nhận công đoạn điều khiển máy chiếu xạ và để ý đến những thiết kế dây điện chằng chịt bên trong. Tôi bắt đầu lên mạng tìm hiểu và học "lỏm" trên các trang mạng xã hội đến khi đam mê học điện hình thành từ lúc nào không biết. 

Tôi thích tìm hiểu về các thiết bị, linh kiện, cấu trúc những mạch điện khác nhau. Thế là tôi tạm xa chỗ làm và nộp hồ sơ vào Trường trung cấp Kinh tế kỹ thuật Long An, lớp điện công nghiệp và dân dụng. 

 

Số tiền dành dụm trong khoảng thời gian đi làm được tôi dùng đầu tư cho việc học của mình, sao cho có được một cái nghề vững chắc nhất sau khi ra trường.

Học trong đam mê

Đến nay, tôi đã học được hơn 3 tháng với một niềm đam mê và quyết tâm mãnh liệt. Cũng nhờ thời gian "lăn lộn" trước đây, tôi nhận thấy những kiến thức từ nhà trường rất dễ tiếp cận và bổ trợ thêm những kinh nghiệm thực tế của mình. 

Giờ đây, tôi hạnh phúc với lựa chọn và việc học của mình đến độ hễ nghỉ học là tôi lại khó chịu và cảm thấy nôn nao đến trường để tiếp tục các bài lắp mạch điện, mạch điều khiển. Được chia sẻ kiến thức cùng thầy cô, bạn bè và những người đam mê nghề điện với tôi lúc này cũng là một niềm vui khó tả.

 

Các thầy tôi thường nói rằng mỗi người đều có điểm mạnh riêng, nếu nhận thấy và khai thác tối đa điểm mạnh thì sẽ thành công, trong đó học nghề cũng là con đường tốt. Có lúc tôi nghĩ vui: Có phải mình học nghề sớm hơn thì giờ đã thành công hơn rồi không?

                                                                                                     NGUYỄN TÚ THẠNH (1998 - Cần Đước, Long An)/Tuoitre.vn