Cập nhật ngày: 06/02/2020

 Trước nhu cầu quá lớn từ người dân trên địa bàn về dung dịch nước rửa tay khô sát khuẩn, phòng chống đại dịch nCoV, giảng viên và sinh viên khoa Cơ khí, Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế (HueIC), Bộ Công Thương đã cùng nghiên cứu và đưa ra ý tưởng cải tiến thiết bị sẵn có để nâng cao công suất sản xuất, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Đó là thông tin nhận được của Tiến sĩ Nguyễn Văn Anh – Trưởng khoa Cơ khí, HueIC trao đổi với chúng tôi vào sáng nay, ngày 06 tháng 02 năm 2020.

Khi tổ chức sản xuất dung dịch, chúng tôi nghĩ rằng, mình làm hết sức có thể để cùng cộng đồng chia sẻ lo lắng, bảo vệ bản thân; không nghĩ là sẽ làm bao nhiêu ngày, bao nhiêu lượng, dựa trên những điều kiện hiện tại đang có của khoa Công nghệ Hóa – Môi trường, HueIC. Tuy nhiên, sự lan tỏa trong cộng đồng, chung tay góp sức của các mạnh thường quân giúp chúng tôi có thêm động lực để tiếp tục công việc của mình. Sự hỗ trợ kịp thời của giảng viên và sinh viên khoa Cơ khí, HueIC là một điều đặc biệt, giúp chúng tôi nâng cao công suất trong cùng một thời gian – Tiến sĩ Đào Anh Quang – Trưởng khoa Công nghệ Hóa – Môi trường chia sẻ.

Thạc sỹ Ngô Viết Anh Văn – Trưởng Bộ môn Chế tạo máy, thuộc Khoa Cơ khí cho biết thêm: Qua trao đổi với nhóm sản xuất, chúng tôi nhận thấy trong quy trình sản xuất, khuấy là công đoạn quan trọng và tốn nhiều thời gian nhất. Mục đích khuấy là đồng nhất mẫu và tạo Gel. Tuy nhiên, các máy khuấy hiện có của Khoa Công nghệ Hóa – Môi trường, HueIC là các máy khuấy dùng cho phòng Thí nghiệm, công suất nhỏ, đáp ứng được công suất sản xuất khoảng 100 lít/ngày. Thiết bị máy khuấy tự chế của Khoa Cơ khí là máy khuấy công suất động cơ 2.5Kw, có thể chạy được 24/24h được cải tạo từ máy khoan bàn hiện có của Nhà trường. Với tinh thần gấp rút trong công tác phòng dịch, thiết bị được hoàn thiện trong 4 tiếng đồng hồ. Máy khuấy tự chế công suất sản xuất lên 7 lần so với thiết bị hiện có trước đó (khoảng 700 lít thành phẩm/ngày).

Máy được đưa vào công đoạn sản xuất vào ngày hôm qua (05 tháng 02 năm 2020). Cùng với đó, lượng dung dịch cấp phát được tăng lên so với trước, đáp ứng số lượng người dân tiếp cận với dung dịch nước rửa tay khô miễn phí nhiều hơn.

Tiến sĩ Lê Văn Luận – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn trường cho biết thêm: Qua quá trình thực hiện, chúng tôi được sự ủng hộ, nhưng cũng gặp không ít khó khăn đặt ra. Tập thể HueIC liên tục trao đổi, thảo luận để lựa chọn giải pháp khắc phục những khó khăn đó. Chúng tôi chưa thể trả lời khi nào sẽ kết thúc hoạt động này. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức trong điều kiện có thể để cùng cộng đồng chia sẻ những lo lắng, thực hiện các giải pháp trong việc phòng, chống dịch bệnh viêm phổi hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra hiện nay.

                                                                                                                   Cao đẳng Công nghiệp Huế