Cập nhật ngày: 31/12/2019

THIẾU TƯỚNG, GS.TS. LÊ TRUNG HẢI – HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG CĐ Y DƯỢC HÀ NỘI ĐƯỢC VINH DANH “TRÍ THỨC TIÊU BIỂU” CỦA TỔNG HỘI Y HỌC VIỆT NAM.

Bài phỏng vấn được thực hiện nhân sự kiện Thiếu tướng, Giáo sư Tiến sĩ, Nhà giáo Ưu tú, Bác sĩ Cao cấp Lê Trung Hải – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội, Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam vừa được Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến – Trưởng Ban bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương trao tặng danh hiệu “Trí thức tiêu biểu” của Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức sáng 26/12/2019, tại Hà Nội.

Thiếu tướng, GS.TS. Lê Trung Hải – Hiệu trưởng trường CĐ Y Dược Hà Nội; Chủ tịch Hội Gan Mật Việt Nam

Xin chúc mừng và chia vui cùng Giáo sư về danh hiệu đặc biệt này. Xin hỏi cảm xúc, suy nghĩ của Giáo sư khi được trao tặng danh hiệu “Trí thức tiêu biểu”?

Tôi rất vinh dự, vui mừng và tự hào vì đây sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và Tổng hội đối với các cá nhân có đóng góp tiêu biểu, xuất sắc trong ngành y tế, đồng thời nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức của Tổng hội Y học Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Việc lựa chọn, tôn vinh trí thức tiêu biểu dựa trên rất nhiều tiêu chí quan trọng. Đây là dịp tôi và các đồng nghiệp được Nhà nước ghi nhận vì có nhiều đóng góp cho việc xây dựng, phát triển nền y học nước nhà: có nhiều công trình nghiên cứu tiêu biểu, phát triển đội ngũ chuyên gia y học nòng cốt tại các tuyến bệnh viện, dẫn dắt chuyên ngành Gan mật tuỵ Việt Nam có những bước phát triển và hội nhập với quốc tế; tổ chức thành công nhiều hoạt động chuyên đề, cập nhật xu thế tiến bộ, phát triển kĩ thuật mới an toàn và đạt hiệu quả cao, được bạn bè quốc tế ghi nhận và đánh giá tốt.

Thiếu tướng, Giáo sư Lê Trung Hải và danh hiệu “Trí thức tiêu biểu”

Theo Giáo sư, để hành nghề y thì yếu tố nào là quan trọng và quyết định thành công?

Bác Hồ dạy: “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời”. Đối với người bác sĩ và đặc biệt là những sinh viên y khoa cần phải sớm hình thành niềm đam mê, tâm huyết với nghề Y. Các bạn không chỉ tiếp nhận những kiến thức đã học trong nhà trường mà luôn cần trau dồi, tìm hiểu trong thực tiễn, đời sống hàng ngày.

Bên cạnh đó, việc biết nhiều ngoại ngữ cũng rất quan trọng. Các bạn nên học tập, rèn luyện thêm ít nhất 1 ngoại ngữ, vì điều này giúp chúng ta tìm hiểu sâu rộng hơn về chuyên môn, dễ dàng tiếp cận với nền y học tiên tiến của thế giới. Từ đó chúng ta tiếp tục nghiên cứu, cống hiến hết mình cho sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ nhân dân, giúp nền y học Việt Nam lớn mạnh, sánh vai với bạn bè năm châu quốc tế.

Được biết Giáo sư hiện đang là Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội. Giáo sư có thể chia sẻ về tầm nhìn, sứ mệnh cũng như sự phát triển của Nhà trường trong tương lai được không ạ?

Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội có sứ mệnh đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực Y tế có trình độ cao đẳng, trung cấp và sơ cấp. Ngoài ra, Nhà trường còn có chức năng phối hợp liên kết với các Trường Đại học về các chuyên ngành Y Dược theo hướng đa dạng hóa các loại hình đào tạo. Với mục tiêu: “Chất lượng là sự phát triển bền vững”, cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội được đào tạo liên tục trong suốt quá trình xây dựng và phát triển. Mỗi cán bộ, giảng viên của Nhà trường luôn tự hào vì được góp phần quan trọng trong đào tạo đội ngũ cán bộ y tế có đức có tài và tự nguyện gương mẫu hoàn thành đồng thời hai nhiệm vụ cao quý được cả xã hội tôn vinh: Thầy giáo – Thầy thuốc.

Nhà trường cam kết tạo cho người học có môi trường giáo dục dân chủ, văn hóa, kỷ cương và minh bạch. Tạo môi trường học thuận lợi nhằm phát huy tính sáng tạo, phát triển tài năng trong học tập và nghiên cứu. Đảm bảo cho người học sau khi tốt nghiệp có đủ năng lực theo chuẩn, có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp và kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt, đáp ứng được nhu cầu nhân lực y tế trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội không ngừng phát triển các nguồn lực để trở thành trường cao đẳng đạt chuẩn quốc gia và ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực. Phấn đấu trong giai đoạn từ năm 2020 – 2030 trở thành Trường Đại học đào tạo nguồn nhân lực Y tế chất lượng cao.

Thiếu tướng, GS.TS. Lê Trung Hải – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội

hướng dẫn sinh viên thực tập lâm sàng tại Bệnh viện Quân y 354

Thiếu tướng, Giáo sư Tiến sĩ Lê Trung Hải là sĩ quan cấp cao trong Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với các chức danh được phong tặng như: Nhà giáo Ưu tú, Bác sĩ cao cấp, nguyên Phó Giám đốc Ngoại khoa Bệnh viện Quân y 103, Uỷ viên Thường vụ Đảng uỷ, Phó Cục trưởng Cục Quân y, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng Tiểu ban Ngoại khoa – Hội đồng Khoa học Y học Quân sự, Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Hiện nay, Thiếu tướng, GS.TS Lê Trung Hải là Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội, Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam (VASLD), Chủ tịch Phân hội Phẫu thuật Gan mật tụy Việt Nam (VSHBPS), Giám đốc Chuyên môn của Bệnh viện Đa khoa Hà Nội, Thành viên Hiệp hội Gan mật tụy Quốc tế (IHPBA) và châu Á – Thái Bình Dương (A-PHPBA), Trưởng ban Ung thư Lực lượng Vũ trang, Uỷ viên BCH Tổng hội Y học Việt Nam.

Các giải thưởng lớn về nghiên cứu khoa học và đào tạo của Thiếu tướng Giáo sư Tiến sĩ Lê Trung Hải:
– Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học và Công nghệ năm 2005 (Là đồng tác giả Cụm công trình Ghép tạng).
– Nhà giáo Ưu tú năm 2010, Nhà giáo Giỏi cấp Bộ Quốc phòng năm 2007, Giảng viên dạy giỏi cấp Học viện Quân y liên tiếp 7 năm học.
– Huân chương Chiến công hạng Nhất (2004); Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì (2017); Huân chương Chiến sĩ vẻ vang các hạng Nhất, Nhì, Ba; Chiến sĩ Thi đua (1983); và nhiều giải thưởng khoa học khác.

Danh hiệu Trí thức tiêu biểu

GS.TS. Lê Trung Hải tặng quà bệnh nhân nhi tại Bệnh viện Nhi TW

                                                                                     Nguồn: cdyduochanoi.edu.vn