Cập nhật ngày: 26/12/2019

            Chiều ngày 26/12/2019, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức Lễ công bố Trang tra cứu văn bằng giáo dục nghề nghiệp và Trang thông tin kết nối doanh nghiệp. Tham dự và chỉ đạo tại buổi Lễ có Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Quân; Lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; đại diện lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục; đại diện Trung tâm thông tin, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; đại diện lãnh đạo Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác Xã hội Việt Nam; lãnh đạo một số trường cao đẳng và một số doanh nghiệp; phóng viên của một số cơ quan thông tấn báo chí.

Thứ trưởng Lê Quân phát biểu tại Lễ công bố

Tại Lễ công bố, ông Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã trình bày quá trình xây dựng Trang tra cứu văn bằng giáo dục nghề nghiệp và Trang thông tin kết nối doanh nghiệp. Về Trang thông tin tra cứu văn bằng GDNN, là sản phẩm được triển khai kết hợp giữa Tổng cục GDNN và các chuyên gia của công nghệ thông tin thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội. Trang thông tin tra cứu được thiết kế chạy trên môi trường mạng, nên rất thuận lợi cho việc tra cứu. Trong quá trình triển khai xây dựng, hệ thống cơ sở dữ liệu của trang cũng khá phức tạp. Bởi trước đây, hệ thống các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và hệ thống các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề có mã ngành đào tạo khác nhau, nghề đào tạo khác nhau, văn bằng khác nhau..., hệ thống lưu trữ cũng khác nhau, nên để xây dựng, hòa chung vào một sơ sở dữ liệu đòi hỏi các nhà thiết kế phần mền rất mất công trong việc xử lý các thuật toán để cùng đưa chung về dữ liệu đầu ra, hiển thị cho người dùng. Sau quá trình nghiên cứu, nhóm chuyên gia quyết định thống nhất thông tin dữ liệu cần phải có của 1 văn bằng gồm 19 trường dữ liệu. Và khi cung cấp dữ liệu, buộc các cơ sở GDNN phả cung cấp đầy đủ, chính xác 19 trường dữ liệu theo đúng mẫu tải về từ phần mềm quản trị hệ thống. Đồng thời, cũng để tạo điều kiện cho các cơ sở GDNN chủ động trong việc cung cấp dữ liệu văn bằng cho trang, phần mềm quản trị cũng phải cung cấp tài khoản cho từng cơ sở đào tạo. Khi các cơ sở cung cấp dữ liệu, phần mềm cũng phải mã hóa và khóa dữ liệu để tránh trường hợp sửa chữa sau khi đã công bố. Những trường hợp thông tin được sửa lỗi, thông tin văn bằng bị thu hồi,... đều phải được lưu vết và thông báo tới người dùng. Mặt khác, số lượng văn bằng, chứng chỉ GDNN khá nhiều, nên cũng không thể cập nhật được đầy đủ và cần hoàn thiện dần. Nên trước mắt, trang thông tin chỉ cug cấp dữ liệu văn bằng trung cấp, cao đẳng được các cơ sở đào tạo cấp cho người học từ năm 2017 trở lại đây.

Tổng Cục trưởng  Nguyễn Hồng Minh phát biểu tại Lễ công bố

Trang thông tin kết nối doanh nghiệp là sản phẩm do Tổng cục GDNN phối hợp với  Văn phòng ILO Hà Nội xây dựng với mục tiêu cung cấp những thông tin cần thiết về cơ chế, chính sách, mô hình đào tạo tốt... để kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà trường, người học tìm đến với nhau dễ dàng hơn góp phần nâng cao được hiệu quả, chất lượng đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng trình bày quá trình xây dựng Trang tra cứu văn bằng giáo dục nghề nghiệp và Trang thông tin kết nối doanh nghiệp

Trang thông tin có các mục chính như: Lợi ích gắn kết doanh nghiệp, Hướng dẫn, Văn bản –Chính sách, Tin tức – Sự kiện, Tài nguyên, Diễn đàn. Để xem thông tin của mục quan tâm, người sử dụng bấm chuột vào các mục, sẽ hiển thị các mục con, chi tiết theo từng nội dung.

 

Thứ trưởng Lê Quân, Lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thực hiện nghi thức công bố hai trang thông tin

Điểm nổi bật của Trang chính là mục Diễn đàn, cho phép người sử dụng đăng ký thành viên và tham gia vào thảo luận theo các chủ đề có sẵn, hoặc đã được các thành viên khác tạo lập hoặc tự tạo ra chủ đề để thảo luận. Diễn đàn là nơi trao đổi, thảo luận các thông tin về chính sách, pháp luật, các hoạt động của doanh nghiệp, GDNN... phục vụ cho công tác quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, các chuyên gia và các cá nhân quan tâm, muốn đóng góp ý kiến cho GDNN.

Phát biểu tại Lễ Công bố, ông Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho rằng việc công bố Trang tra cứu văn bằng giáo dục nghề nghiệp và Trang thông tin kết nối doanh nghiệp đánh dấu sự thay đổi to lớn về tư duy quản lý giáo dục nghề nghiệp nói chung, quản lý việc cấp phát văn bằng chứng chỉ giáo dục nghề nghiệp nói riêng, đảm bảo công tác cấp phát văn bằng, chứng chỉ của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được công khai, minh bạch. Trang thông tin kết nối doanh nghiệp sẽ là một kênh để kết nối tốt cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, giúp cơ quan quản lý nhà nước có cơ sở dữ liệu thông tin phục vụ công tác xây dựng chính sách giáo dục nghề nghiệp. Việc đưa vào vận hành Trang tra cứu văn bằng giáo dục nghề nghiệp có nhiều lợi ích như: Các trường công khai minh bạch đầu ra của đào tạo; giúp tra cứu xác nhận văn bằng nhanh; với việc số hóa văn bằng giúp người lao động khi xin việc được tiện lợi về mặt hồ sơ, giấy tờ văn bằng; Giúp hình thành kênh kết nối giữa đầu ra trong đào tạo với thị trường lao động, tạo kết nối cung – cầu trong lao động. Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới cần cập nhật đầy đủ thông tin trên trang tra cứu văn bằng trên hệ  thống; đặt kế hoạch, kết thúc năm 2020 nâng cấp trang văn bằng theo hướng kết nối đầu ra với đầu vào của người học trên hệ thống; hoàn thiện chính sách quy định về trang văn bằng và tăng cường truyền thông về trang văn bằng.

Toàn cảnh buổi Lễ

Cũng tại buổi Lễ, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Hồng Minh cho rằng việc công bố và đưa vào vận hành Trang tra cứu văn bằng giáo dục nghề nghiệp và Trang thông tin kết nối doanh nghiệp thể hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp. Trong thời gian tới cần tập trung hoàn thiện quy chế quản lý vận hành các trang được công bố, trách nhiệm các Bộ, ngành liên quan, địa phương, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp khi tham gia như thế nào. Tổng Cục trưởng cảm ơn Thứ trưởng Lê Quân đã quan tâm chỉ đạo sát sao trong thời gian qua hoàn thành và công bố hai trang nói trên.

                                                                                                                                                               VP TCGDNN