Cập nhật ngày: 22/10/2019

         Sáng ngày 18/10, trường Trung cấp nghề cho người khuyết tật Thái Bình kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trường và khai giảng năm học 2019-2020. Tham buổi Lễ có ông  Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cùng đại diện lãnh đạo Vụ Đào tạo chính quy, Ban Chương trình mục tiêu quốc gia Giáo dục nghề nghiệp thuộc Tổng cục; Bà Nguyễn Thị Lĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, ông Đàm Văn Vượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình.

        Tham dự buổi Lễ còn có lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Bình; các đồng chí nguyên là lãnh đạo trường qua các thời kỳ, các doanh nghiệp, các trung tâm GDNN -GDTX cùng toàn thể các cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh đã và đang công tác, học tập tại Trường.

Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Thái Bình Nguyễn Thị Lĩnh phát biểu tại buổi Lễ

        Trải qua 40 năm hình thành và phát triển, cùng với sự phát triển của sự nghiệp giáo dục Tỉnh Thái Bình, từ trường Dạy chữ - Dạy nghề cho người có tật trực thuộc Ty Thương binh - Xã hội, trường Trung cấp nghề cho người khuyết tật Thái Bình đã đào tạo hàng vạn học sinh ra trường, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Mặc dù khuôn viên còn chật chội, ký túc xá, xưởng thực hành, nơi sinh hoạt vui chơi cho học sinh khuyết tật còn thiếu trầm trọng, song nhà trường vẫn đảm bảo lưu lượng trên 1000 học sinh hàng năm. Năm học 2019 - 2020, nhà trường vinh dự được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội lựa chọn là 1 trong 3 trường khuyết tật của cả nước được đầu tư 45 tỷ về cơ sở vật chất giai đoạn 2016 - 2020, được UBND tỉnh Thái Bình cấp bổ sung thêm 1,5 ha đất, đang trong giai đoạn thẩm định phương án giải phóng mặt bằng và xây dựng 1 số hạng mục phụ trợ với kinh phí được giao năm 2019 là 18,5 tỷ đồng, dự kiến cuối năm 2022 hoàn thành và đi vào sử dụng. Đây là niềm vinh dự, song đòi hỏi nhà trường cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để đáp lại sự tin tưởng của Bộ, ngành, địa phương và của nhân dân giao phó.

Phó Tổng Cục trưởng Đỗ Năng Khánh tặng hoa chúc mừng

Trường Trung cấp nghề cho người khuyết tật Thái Bình có tổng số cán bộ giáo viên của trường là 71 người, trong đó có 11 thạc sỹ, 58 trình độ đại học, 01 CĐ, 01 Trung  cấp. Cơ cấu, tổ chức của trường gồm Hiệu trưởng và 2 Phó Hiệu trưởng, có 4 phòng chức năng và 7 khoa chuyên môn. Lưu lượng học sinh hàng năm từ 1.350 đến 1.500 học sinh. Từ ngày đầu thành lập đến nay, trường đã đào tạo 40 khóa học các nghề: May, Mộc; 26 khóa nghề Điện - Điện tử; 17 khóa các nghề: Cơ khí, Tin học; 11 khóa nghề Kế toán, với hàng chục ngàn học sinh khuyết tật, trẻ mồ côi, con thương binh, liệt sỹ, con hộ nghèo, cận nghèo đã ra trường, có việc làm góp phần không nhỏ trong sự nghiệp dạy chữ cho học sinh khiếm thính, đào tạo nghề cho học sinh khuyết tật tỉnh Thái Bình và các tỉnh bạn Phú thọ, Nam định, Yên Bái giúp các em tự tin, hòa nhập cộng đồng, làm ổn định trật tự xã hội, phát triển kinh tế. Mặc dù sức khỏe hạn chế, khiếm khuyết song nhiều năm liền học sinh của nhà trường đại diện cho học sinh khuyết tật tỉnh Thái Bình đi tham dự đại hội Thể dục – Thể thao học sinh khuyết tật toàn quốc tổ chức 2 năm 1 lần và đều đạt giải cao. Với những đóng góp liên tục trong suốt gần nửa thế kỷ qua, Trường Trung cấp nghề cho người khuyết tật Thái Bình hôm nay, trường Dạy chữ - Dạy nghề cho người tàn tật năm xưa đã được Đảng, nhà nước, ngành tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba; Huân chương lao động hạng nhì; Huân chương lao động hạng nhất; Nhiều năm liên tục được tặng cờ thi đua, bằng khen của Bộ, Tỉnh Thái bình. Đối với cá nhân có đồng chí đạt danh hiệu nhà giáo ưu tú, Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia và huy chương vì sự nghiệp của ngành….

Bà Đặng Thị Vân Anh, Hiệu trưởng đọc báo cáo tại buổi Lễ

          Trường đã được Bộ LĐTBXH quy hoạch hai nghề trọng điểm cấp độ quốc gia (Điện công nghiệp và May thời trang) theo Quyết định 1836/QĐ-LĐTBXH ngày 27 /11/2017 của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH phê duyệt ngành, nghề trọng điểm; trường được lựa chọn ngành, nghề trọng điểm giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025. Năm học 2019-2020, với mục tiêu “ Đoàn kết - Đổi mới - Kỷ cương - Chất lượng” , thầy trò nhà trường quyết tâm dạy và học  đạt kết quả tốt nhất, trường tổ chức liên kết với 04 trung tâm GDNN- GDTX trong tỉnh, đào tạo hệ Trung cấp các nghề mà thị trường cần: Nghề May, nghề Điện, tính đến thời điểm báo cáo, trường tuyển được 412 học sinh. Đối với học sinh học tập tại trường, đã tuyển 462 hồ sơ (trong đó VHCB; 56, THPT: 75, Các nghề: 331) đạt vượt chỉ tiêu so với kế hoạch được giao. Ở hệ VHCB, quan tâm, chú trọng dạy ngôn ngữ bằng ký hiệu cấp Tiểu học cho học sinh khiếm thính, từng bước mở rộng, quan tâm đội ngũ nhà giáo dạy học sinh tự kỷ, tăng động; hướng nghiệp dạy nghề cho các em khuyết tật vận động, quyết tâm đảm bảo chất lượng khi tham gia thi tốt nghiệp THPT quốc gia cho các em có nhu cầu. Trường cam kết sẽ hoàn thành tốt mục tiêu đề ra để xứng đáng với sự tin tưởng của các thế hệ trước, củng cố niềm tin và sự kỳ vọng của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với những số phận không may mắn.

 

 

Toàn cảnh buổi Lễ

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Tổng Cục trưởng Đỗ Năng Khánh đã bày tỏ sự xúc động và đánh giá cao Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các Sở, Ban ngành của tỉnh Thái Bình đã thực sự quan tâm, tạo mọi điều kiện để thầy và trò nhà trường phát triển mạnh mẽ, bền vững, rất đặc thù và ngập tràn "tâm, đức".  Phó Tổng Cục trưởng mong muốn cùng với sự quan tâm của Tỉnh nhà, của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH, trong năm học mới và những năm tiếp theo nhà trường sẽ tiếp tục phát triển bền vững, đặc biệt với hướng đi mạnh mẽ hơn vào các đối tượng trẻ tự kỷ, các đối tượng đặc thù khác; Trường sẽ là một địa chỉ tin cậy không những cho tỉnh nhà mà là trên cả nước trong đào tạo, quản lý và chắp cánh ước mơ hiện thực và tương lai cho các đối tượng này.

        Với những thành quả đã đạt được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Lĩnh đánh giá cao những cố gắng nỗ lực của thầy và trò Trường Trung cấp nghề cho người khuyết tật Thái Bình trong suốt 40 năm qua, đặc biệt đồng chí biểu dương tinh thần trách nhiệm cao của tất cả các thế hệ Lãnh đạo, giáo viên và học sinh, sinh viên của trường đã cố gắng, đồng lòng vì một tương lai tốt đẹp, tươi sáng của các cháu khuyết tật để dạy chữ- dạy nghề.  Trong năm học mới, đồng chí mong muốn, thầy và trò Nhà trường cần cố gắng, nỗ lực hơn nữa nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt là đối với những ngành, nghề là thế mạnh của nhà trường, hiện xã hội đang có nhu cầu lớn, nhằm cung cấp đội ngũ nhân lực chất lượng cao, đóng góp vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước nói chung và của tỉnh Thái Bình nói riêng. Đặc biệt, tập thể Lãnh đạo và các thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên nhà trường tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh tập thể, thể hiện lòng yêu nghề, sự tâm huyết dành cho nhiều đối tượng đặc thù theo đề án phát triển của trường.

       Nhân dịp này, Nhà trường cũng đã trao tặng học bổng và giấy khen cho các  học sinh, sinh viên đạt thành tích cao trong học tập năm học 2018 – 2019 và cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó của Nhà trường./.

                                                               Đỗ Văn Giang- Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy