Cập nhật ngày: 21/10/2019

Thực hiện biên bản ghi nhớ giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Giáo dục – Đào tạo Úc, từ ngày 21/10 đến ngày 24/tháng 10/2019, tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Tuần Lễ Kỹ năng nghề Australia tại Việt Nam.

Tuần Lễ Kỹ năng nghề Australia tại Việt Nam được tổ chức bởi Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại công nghiệp Úc, Đại sứ Úc tại Việt Nam.

Mục đích của Tuần lễ để giới thiệu, quảng bá về hình ảnh giáo dục nghề nghiệp của Úc tại Việt Nam. Tham dự Tuần lễ sẽ có các đại sứ nghề của Úc, và các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam trình diễn kỹ năng nghề của một số nghề Nấu ăn, Dịch vụ nhà hàng, Sơn ô tô, Thiết kế đồ họa, Cơ điện tử, Chăm sóc sắc đẹp, Điện tử công nghiệp,…

Qua đó, giúp các bạn trẻ, các bậc phụ huynh, các em học sinhy và xã hội thấy được nét đẹp của nghề, từ đó tin tưởng lựa chọn giáo dục nghề nghiệp, và tìm thấy tình yêu nghề nghiệp, đam mê theo đuổi nghề nghiệp. Đồng thời cũng khẳng định chất lượng đào tạo nghề Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Tọa đàm về chính sách truyền thông GDNN với Australia

Sáng ngày 21/10, tại Hà Nội, trong khuôn khổ chương trình Tuần lễ kỹ năng nghề Australia tại Việt Nam, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã phối hợp với Đại sứ quán Úc tại Hà Nội tổ chức Tọa đàm chính sách truyền thông giáo dục nghề nghiệp với Australia. Tham dự Tọa đàm có ông Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; đại diện lãnh đạo Vụ Kỹ năng nghề, Vụ Nhà Giáo, Văn phòng thuộc Tổng cục; về phía Đại sứ quán Úc có bà Joanna Wood, tham tán giáo dục, các chuyên gia, đại sứ nghề Úc, một số cán bộ khác thuộc Đại sứ quán Úc tại Hà Nội; bà Wendy Walker, Bộ Việc làm, Kĩ năng, Doanh nghiệp nhỏ và gia đình Australia; đại diện lãnh đạo của một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp; đại diện phóng viên một số cơ quan thông tấn báo chí.

 

Các đại biểu tham dự Tọa đàm

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng cho biết, trên thế giới không những các quốc gia đang phát triển mà cả những quốc gia phát triển đều rất quan tâm đầu tư cho đào tạo nghề. Làm thế nào để thu hút được lao động trẻ tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp là bài toán được đặt ra và tìm cách tháo gỡ. Đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam lần đầu tiên đã xây dựng và ban hành một kế hoạch dài hơi về truyền thông giáo dục nghề nghiệp. Thời gian qua, rất nhiều hoạt động của kế hoạch đã được triển khai mạnh mẽ mới mục đích cải thiện hình ảnh về giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam, nâng cao vị trí của giáo dục nghề nghiệp trong xã hội. Với tinh thần cởi mở, mong các đại biểu tại Tọa đàm quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm về truyền thông về giáo dục nghề nghiệp. Bên cạnh đó, Tham tán giáo dục Úc bà Joanna Wood bày tỏ vui mừng tham gia sự kiện này và đánh giá cao các hoạt động hợp tác giữa Úc và Việt Nam về giáo dục nghề nghiệp đã được triển khai tích cực trong thời gian qua. Tại Úc, không phải phụ huynh nào cũng hiểu rõ về giáo dục nghề nghiệp, phần lớn giáo dục nghề nghiệp vẫn là lựa chọn thứ 2 của giới trẻ. Vì vậy làm thế nào để thay đổi nhận thức của người dân về giáo dục nghề nghiệp luôn là quan tâm của chính quyền Úc trong nhiều năm qua.

Tại tọa đàm, bà Wendy Walker, Bộ Việc làm, Kĩ năng, Doanh nghiệp nhỏ và gia đình Australia chia sẻ nhiều kinh nghiệm của Úc về truyền thông giáo dục nghề nghiệp với hai nội dung chính là Giải thưởng đào tạo nghề và Chiến lược truyền thông giáo dục nghề nghiệp. Về Giải thưởng đào tạo nghề, đây là hoạt động được Úc triển khai từ năm 1994, với 25 năm triển khai, Giải thưởng đào tạo nghề Úc đã mang lại nhiều giá trị lớn về việc xây dựng chính sách, tạo dựng niềm đam mê nghề nghiệp cho các cá nhân đạt giải thưởng và đặc biệt hình thành mạng lưới các đại sứ nghề là những nhân tố tích cực góp phần làm lan tỏa hình ảnh về đào tạo nghề tới các bạn trẻ tại Úc, góp phần thay đổi nhận thức của người dân về giáo dục nghề nghiệp. Theo bà Wendy Walker, Giải thưởng đào tạo nghề thành công trong nhiều năm qua là do luôn đảm bảo tính liêm chính và minh bạch của Giải thưởng, trong quá trình triển khai về tiêu chuẩn tiêu chí lựa chọn ứng cử viên phụ hợp với từng bang, vùng lãnh thổ nhưng đều thống nhất với quy định chung của liên bang. Đặc biệt công tác truyển thông cũng góp phần quan trọng vào sự thành công của Giải thưởng đào tạo nghề.

Về xây dựng chiến lược truyền thông, bà Wendy Walker cho rằng cần phải có những thông điệp truyền thông cụ thể, phát triển nguồn tài nguyên phục vụ truyền thông cho đào tạo nghề, giúp người dân hiều đào tạo nghề là gì, các ngành nghề đào tạo và cơ hội việc làm, nghề nghiệp; tăng cường hợp tác với các tổ chức là đối tác phi chính phủ như Hiệp hội sinh viên, Hiệp hội nghề nghiệp, các tổ chức thương mại,…để hình thành các kênh khác nhau truyền thông về đào tạo nghề; Cần xây dựng bộ khung các hoạt động đẩy mạnh truyền thông về đào tạo nghề.

Chia sẻ tại Tọa đàm, các đại sứ nghề của Úc cho rằng, công việc của một đại sứ nghề bên cạnh những cam kết với các cơ quan liên quan về nhiệm vụ hoạt động của mình thì niềm đam mê, cống hiến muốn chia sẻ kinh nghiệm về nghề nghiệp và tạo sức lan tỏa hình ảnh về đào tạo nghề trong xã hội úc là yếu tố quan trọng nhất, gắn với cuộc đời sự nghiệp của mỗi đại sứ nghề.

Phát biểu kết thúc Tọa đàm, Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng đánh giá cao những ý kiến chia sẻ tại Tọa đàm của các chuyên gia và đại sứ nghề Úc. Phó Tổng Cục trưởng chúc Tuần lễ kỹ năng nghề Australia tại Việt Nam thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy hợp tác về giáo dục nghề nghiệp giữa Việt Nam và Australia.

Trình diễn nấu ăn và pha chế

Chiều cùng ngày, trong khuôn khổ chương trình Tuần lễ kỹ năng nghề Australia tại Việt Nam, tại trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đã diễn ra màn trình diễn Kỹ năng nghề đầu tiên với nghề nấu ăn đến từ Australia và nghề pha chế đến từ các sinh viên Việt Nam.


Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng phát biểu tại trình diễn nghề Nấu ăn

Tham dự buổi trình diễn có bà Robyn Mudie, Đại sứ Úc tại Hà Nội, bà Joanna Wood, Tham tán giáo dục, một số cán bộ thuộc Đại sức quán Úc tại Hà Nội, chuyên gia nghề của Úc; Về phía Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp có ông Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng; đại diện lãnh đạo Vụ Kỹ năng nghề, Văn phòng thuộc Tổng cục; Ban giám hiệu, lãnh đạo các phòng ban và đông đảo học sinh, sinh viên trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội.

Bà Robyn Mudie, Đại sứ Úc tại Hà Nội phát biểu tại trình diễn nghề Nấu ăn 

Phát biểu tại buổi trình diễn, Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng đánh giá cao sáng kiến tổ chức Tuần lễ kỹ năng nghề tại Việt Nam với nhiều hoạt động đa dạng của Chính phủ Australia. Sự kiện này sẽ là cơ hội để Việt Nam học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kỹ năng nghề của Úc từ đó đẩy mạnh chất lượng giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam. Phát triển giáo dục nghề nghiệp là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ Việt Nam trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Để phát triển giáo dục nghề nghiệp, Chính phủ đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm trong đó có tăng cường hợp tác quốc tế về giáo dục nghề nghiệp. Thời gian qua, nhiều hoạt động hợp tác giữa hai nước đã được triển khai mạnh mẽ và có chất lượng, khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Australia luôn được đẩy mạnh. 

Christopher Matkowski, Australia trình diễn Món chính: ‘Phi-lê bò áp chảo ăn cùng pu-rê cà rốt, măng tây sốt bơ, khoai tây nghiền và sốt rượu brandy’

Bên cạnh đó, bà Robyn Mudie, Đại sứ Úc tại Hà Nội cho biết giáo dục đào tạo là trụ cột quan trọng đối với hai quốc gia Việt Nam và Australia trong nhiều năm qua. Úc tiếp tục là đối tác chiến lược của Việt Nam trong việc phát triển nguồn nhân lực. Giáo dục nghề nghiệp là một cấu phần quan trọng trong hợp tác của hai quốc gia. Hiện nay, giáo dục nghề nghiệp không chỉ có những ngành nghề truyền thống mà có hàng trăm ngành nghề thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như công nghiệp, logistics, dịch vụ nhà hàng khách sạn,..Thế giới công nghệ luôn thay đổi, sự thay đổi về phương pháp dạy và học đòi hỏi người lao động phải liên tục cập nhật kiến thức kỹ năng để đáp ứng nhu cầu mới của công việc, yêu cầu của những ngành nghề mới. Chính phủ Australia muốn quảng bá thế mạnh trong lĩnh vực đào tạo nghề tại Việt Nam. Những biểu diễn đặc sắc kỹ năng nghề trong Tuần lễ kỹ năng nghề Australia tại Việt Nam chắc chắn sẽ mang lại cảm hứng, đam mê và kinh nghiệm phát triển kỹ năng nghề cho các bạn trẻ Việt Nam. Chúc Tuần lễ kỹ năng nghề tại Việt Nam thành công tốt đẹp.

Christopher Matkowski, Australia cùng Đại sứ Úc trình diễn Món Canapé: ‘bánh tart hành tây rim ngọt và phomat ri-côt-ta’ 

Với sự đam mê nghề nghiệp cùng với kỹ năng nghề điêu luyện, Christopher Matkowski, thí sinh Australia dành chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc nghề nấu ăn tại Worldskills lần thứ 45 tại Kazan Liên Bang Nga đã trình diễn kỹ năng nghề nấu ăn với các món:  Món chính: ‘Phi-lê bò áp chảo ăn cùng pu-rê cà rốt, măng tây sốt bơ, khoai tây nghiền và sốt rượu brandy’ và Canapé: ‘bánh tart hành tây rim ngọt và phomat ri-côt-ta’. Màn trình diễn đã đem lại sự chú ý đặc biệt và tán thưởng từ các đại biểu tham dự. 

Các chuyên gia, đại sứ nghề Úc chia sẻ kinh nghiệm với sinh viên tại buổi trình diễn

Christopher chia sẻ, khi đặt chân tới Việt Nam để tham gia trình diễn tại Tuần lễ Kỹ năng nghề Australia tại Việt Nam, anh đã tìm hiểu về nền văn hóa ẩm thực tại Việt Nam và thuyết âm dương trong ẩm thực Việt Nam để có thể chế biến món ăn ngày hôm nay. Đối với nghề nấu ăn, kỹ năng trình bày món ăn làm sao cho hấp dẫn, nổi bật là yếu tố rất quan trọng. Trước khi đến với Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 tại Liên Bang Nga vừa qua, Christopher đã tham dự kỳ thi kỹ năng nghề ngay từ những ngày còn học phổ thông, tiếp đó là các kỳ thi tay nghề các cấp của Australia. Trong quá trình học nghề tại trường, Christopher đã tham gia làm việc tại nhà hàng tại Úc nhờ đó mà kỹ năng nghề nghiệp của anh được tiến bộ và nâng lên. Anh cho biết khi tham dự kỳ thi tay nghề thế giới Christopher đã luôn tự tin, cảm giác hứng khởi hơn là hồi hộp vì công việc chuẩn bị cho kỳ thi tay nghề thế giới của Christopher đã rất kỹ lưỡng trong thời gian 2 năm.

Thêm phần hấp dẫn cho buổi trình diễn kỹ năng nghề là sự góp mặt của hai thí sinh là em Đỗ Thị Hoài Thương, trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội và em Tống Thị Tuyên, trường Cao đẳng Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu với màn trình diễn pha chế cocktail hết sức hấp dẫn.

Phát biểu kết thúc buổi trình diễn, Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng đánh giá cao các tiết mục biểu diễn đến từ các sinh viên của Australia và của Việt Nam. Phó Tổng Cục trưởng cho rằng màn trình diễn đặc sắc và chất lượng thể hiện trình độ kỹ năng tốt của các em sẽ tạo niềm cảm hứng cho các bạn trẻ Việt Nam đối với nghề nghệp theo đuổi cũng như đối với giáo dục nghề nghiệp.

Sáng mai 22/10/2019 tại trường CĐ công nghệ cao trình diễn nghề Sơn ô tô, Hàn, Thiết kế đồ họa và Công nghệ ô tô, Thiết kế đồ họa, Chăm sóc sắc đẹp, Cơ điện tử, Điện tử công nghiệp.

Tiếp theo chương trình Tuần Lễ Kỹ năng nghề Australia tại Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh trong hai ngày sẽ diễn ra Hội thảo Giáo dục nghề nghiệp Việt Nam – Australia “Giáo dục nghề nghiệp vì doanh nghiệp" vào ngày 23/10/2019; trình diễn các nghề Nấu ăn, Sơn ô tô, Hàn, Thiết kế đồ họa và công nghệ ô tô; lập trình robot, Cơ điện tử vào ngày 24/10/2019.

Một số hình ảnh biểu diễn pha chế cocktail:

 

VP TCGDNN