Cập nhật ngày: 18/10/2019

Sáng ngày 17/10, tại Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Cao Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Khai mạc Techfest vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc. Tham dự Lễ khai mạc có ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; lãnh đạo Cục Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ; ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; lãnh đạo Vụ công tác học sinh, sinh viên, Vụ Đào tạo chính quy, Vụ Nhà giáo thuộc Tổng cục; bà Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân Tp Hà Nội, đại diện một số sở, ban ngành thuộc Tp Hà Nội; đại diện lãnh đạo một số trường cao đẳng, đông đảo học sinh, sinh viên, cán bộ giáo viên trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội; đại diện phóng viên một số cơ quan thông tấn báo chí.

Phó Tổng Cục trưởng Đỗ Năng Khánh phát biểu tại Lễ Khai mạc

Techfest vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc tập trung thảo luận về các xu hướng công nghệ trên thế giới; chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đầu tư cho khởi nghiệp của những nhà đầu tư, diễn giả, chuyên gia. Sự kiện cũng tạo ra nền tảng kết nối các đối tượng sinh thái khởi nghiệp ở trong Vùng với nhau và hướng tới với cộng đồng khởi nghiệp trong cả nước, trong khu vực và trên thế giới. Chương trình của Techfest vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc diễn ra các sự kiện: Đào tạo kỹ năng thuyết trình, gọi vốn đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; Lễ khai mạc và Chung kết cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc; Hội thảo và kết nối đầu tư giữa startup với doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Màn ấn nút phát động Techfest vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc

Tại sự kiện, 30 gian hàng trưng bày sản phẩm công nghệ của doanh nghiệp , mô hình sáng tạo trong dạy và học của các trường nghề sẽ được trưng bày, giới thiệu. Hội thảo khoa học về Xây dựng và phát triển mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã thu hút sự quan tâm lớn của các chuyên gia, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Các đại biểu tham dự Khai mạc Techfest

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Đỗ Năng Khánh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết  thống giáo dục nghền nghiệp có khoảng 2000 cơ sở đào tạo, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Trong số đó, không ít học sinh, sinh viên sau khi ra trường có thể tự tạo việc làm, khởi nghiệp. Quyết định số 1665/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ : Về việc phê duyệt Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025" và Quyết định 844/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" đã mở ra không gian rộng lớn hỗ trợ học sinh, sinh viên chủ động sáng tạo, đồng thời đây cũng là cơ sở để các trường nghề nâng cao chất lượng đào tạo. Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp là một trong các giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục nghề nghiệp. Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã chỉ đào các cơ sở đào tạo tăng cường hợp tác với doanh nghiệp từ tuyển sinh đến thực hành, thực tập và tuyển dụng, sử dụng lao động. Khởi nghiệp đang là xu thế không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu, điều này đòi hỏi các cơ sở giáo dục nghề nghiệp không thể đứng ngoài cuộc. Do đó, Techfest vùng đồng bằng sông Hồng và trung du miền núi phía Bắc được tổ chức tại trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội sẽ là cầu nối đưa các dự án khởi nghiệp của các trường nghề đến với các nhà đầu tư. Đây cũng là sự kiện giúp các trường cập nhật các xu thế mới nhất đang diễn ra về công nghệ trong và ngoài nước.

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ phát biểu Bế mạc Techfest vùng

Cùng ngày, Techfest vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc đã diễn ra Lễ bế mạc. Tại buổi Lễ, Ban tổ chức Techfest đã công bố và trao 01 giải nhất cho dự án Brick one – Mô hình đào tạo cơ điện tử dành cho học sinh phổ thông của Trưởng Đại học Bách Khoa Hà Nội; 01 giải nhì cho dự án Giải pháp quảng cáo và xúc tiến thương hiệu đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong bối cảnh hội nhập công nghệ 4.0, gọi tắt là “Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt” của công ty cổ phần HP 102 Việt Nam; 03 giải Ba, bao gồm: dự án Máy phát hiện nhanh tác nhân gây bệnh thực phẩm của Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Bắc Ninh, dự án Bộ mô hình giáo dục STEM điện – điện tử của Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, dự án Bộ đo lường – giám sát và điều khiển điện năng, ứng dụng công nghệ IoT của trường Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.

Ban tổ chức trao giải cho các đơn vị đạt giải tại Techfest

Phát biểu tại Lễ bế mạc, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ cho rằng Techfest vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc đã thành công tốt đẹp với tất cả mục tiêu đã đặt ra. Chúng tôi đánh giá cao những ý kiến, những đề xuất của đại diện các trường nghề trong Vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc. Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ cùng phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp quyết tâm tạo sức lan tỏa về phong trào khởi nghiệp sáng tạo trong hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp từ cuộc thi này. Ban tổ chức đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo của Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, góp phần cho cuộc thi thành công.

Năm dự án được trao giải tại Techfest vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc sẽ tiếp tục tham gia Cuộc thi Techfest quốc gia diễn ra tại Hạ Long từ 04/12 đến 06/12/2019.

                                                                                                                              VP TCGDNN