Cập nhật ngày: 10/10/2019

Sáng 10/10, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp ký thỏa thuận hợp tác với Công ty cổ phần Be Group nhằm phát triển bộ tiêu chuẩn kỹ năng dành cho Tài Xế Công Nghệ và đánh giá, công nhận kỹ năng nghề quốc gia cho đội ngũ tài xế công nghệ tại Việt Nam. Tham dự Lễ ký kết có ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, ông Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; địa diện lãnh đạo một số Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục; đại diện lãnh đạo Văn phòng Uỷ ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia; ông Đỗ Mạnh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Be Group và đại diện các phòng ban công ty; đại diện phóng viên của một số cơ quan thông tấn báo chí.

Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh phát biểu tại Lễ ký hợp tác

Hiện nay, loại hình dịch vụ vận chuyển hành khách thông qua các ứng dụng gọi xe có đã có bước phát triển nhanh chóng với số lượng tài xế tham gia lên tới vài trăm ngàn (gọi là tài xế xe công nghệ). Việc chuẩn hóa cho đội ngũ lái xe công nghệ đang phát triển với quy mô ngày một tăng là yêu cầu cần thiết.  Bên cạnh kỹ năng lái xe an toàn, tuân thủ luật giao thông đường bộ, ứng xử phù hợp khi làm việc, người tài xế công nghệ phải thật sự nghiêm túc với nghề, phải được huấn luyện chuyên nghiệp và đặc biệt là phải được bảo vệ quyền lợi lao động, bởi luật pháp và chính sách. Thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục với Be Group tập trung vào một số nội dung: Xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá kỹ năng của tài xế xe công nghệ; giới thiệu chuyên gia tham gia huấn luyện và đào tạo những kỹ năng cơ bản đối với nghề tài xế công nghệ; phối hợp tổ chức các hội thảo về nghề tài xế công nghệ trong thời đại 4.0 và những vấn đề quy chuẩn liên quan tới nghề, tiến tới sẽ quy chuẩn để trở thành một nghề trong kỳ thi nghề quốc gia; phối hợp tổ chức cuộc thi “Tay Lái Vàng” dành cho các tài xế công nghệ của Be Group.

Đại diện lãnh đạo Tổng cục GDNN và đại diện lãnh đạo Be Group ký thọa thuận hợp tác

 Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho rằng sự khác biệt của lái xe công nghệ là phải đào tạo, bồi dưỡng về ứng dụng công nghệ lái xe; đào tạo kiến thức kỹ năng mềm về công tác quản lý, ứng xử, giao tiếp khi làm việc. Lái xe công nghệ đóng thuế, tham gia bảo hiểm và nâng cao trách nhiệm xã hội, từ đó đặt ra mục tiêu giảm tỉ lệ tai nạn giao thông và nâng cao hình ảnh người tài xế công nghệ. Tài xế nói chung hay tài xế công nghệ nói riêng đều cần được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác giữa Be Group với Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp.

                                                                                                                                                           VP TCGDNN