Cập nhật ngày: 22/08/2019

 Ngày 21/8, tại trung tâm triển lãm Kazan Expo, thí sinh các quốc gia tham dự kỳ thi tay nghề thế giới đã tiếp cận khu vực thi đấu được bố trí theo từng lĩnh vực kỹ năng nghề. Thí sinh các nước thiết kế các gian thi đấu cho riêng mình, được tư vấn từ các chuyên gia, chạy thử các thiết bị cùng với nguyên vật liệu phục vụ bài thi.  Việc làm quen với môi trường thi đấu và chuẩn bị một số nội dung cần thiết sẽ giúp cho việc thi đấu được tốt nhất tại Kỳ thi tay nghề từ ngày 23 đến 26/8 sắp tới.

Thí sinh các nước làm quen với thiết bị tại WorldSkills 2019

Ông Jane Stokie, giám đốc phụ trách thi tay nghề tại WorldSkills 2019 cho biết “ Mục đích là giúp cho các thí sinh làm quen với các nguyên vật liệu được cung cấp, vận hành, xử lý chúng ra sao và nắm được các nguyên tắc về an toàn. Trong một số trường hợp, thí sinh được lựa chọn ngẫu nhiên gian thi đấu để đảm bảo rằng các thi sinh có sự thoải mái trong ngày thi đầu tiên của WorldSkills 2019. Điều này rất quan trọng đối với các thí sinh ”.

Thí sinh Đoàn Việt Nam làm quen với thiết bị tại Kỳ thi

Tất cả các thí sinh đã sẵn sàng, dưới đây là một số thông tin thú vị giúp bạn hiểu rõ hơn về Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 năm 2019:

Cuộc thi tranh tài tại WorldSkills 2019 sẽ sử dụng không gian 76.000 mét vuông của Trung tâm triển lãm quốc tế Kazan Expo, bao gồm cả những hạng mục cấu trúc có sẵn và xây dựng thêm. Không gian này tương đương với độ rộng của Quảng trường đỏ nổi tiếng tại Moscow.

Ngày nay, hoạt động thi tay nghề không ngừng phát triển và phản ánh sự thay đổi của thế giới. Năm 2019 sẽ chứng kiến những thành tích dành huy chương đối với hai nghề thi mới tại Kỳ thi là nghề Công nghệ nước và Lễ tân khách sạn. Không còn những nghề thi chỉ được thi một lần như Sửa chữa TV, Sửa chữa Đài. Nhiều nghề thi khác chẳng hạn như nghề Lắp đặt đường ống nước, Xây gạch,..đã luôn đồng hành với chúng ta từ những Kỳ thi tay nghề giới đầu tiên từ năm 1950.    

Những gì là thiết yếu và phổ dụng để đáp ứng đòi hỏi của công tác thi 56 nghề tại Kỳ thi tay nghề thế giới, Kazan năm 2019? Câu trả lời là: Bình chữa cháy, Bút và các máy pha cà phê cần thiết. 

Nghề Công nghệ truyền thông in đòi hỏi cần đáp ứng 150.000 tờ giấy và số lượng lớn nhất về thiết bị. Nghề Lắp đặt đường ống nước cần tới 30.400 ốc vít. Nghề Dịch vụ nhà hàng cần đến 1.000 que cocktail.

Danh mục mua sắm phục phục vụ WorldSkills Kazan 2019 bao gồm: 24.800 viên gạch, 1.944 cốc uống nước, 450 chiếc mũ, 24.838 bông hoa tươi, 22 máy bay không người lái, 02 trực thăng, 35.000 mét dây cáp điện – dài gấp 04 lần chiều cao của đỉnh Everest.

Các thí sinh thi nghề Bảo trì máy bay sẽ sử dụng 65 loại tua vít với kích cỡ khác nhau. Nghề Nghệ thuật đẽo khắc đá cần dùng 05 loại đá khác nhau. Các thí sinh thi nghề Nghiệp vụ vận tải thì cần một bản đồ của thế giới. Tóm lại, 56 nghề thi chính thức có 21.412 yêu cầu đối với WorldSkills Kazan 2019.

                                                                                           VP TCGDNN

                                                                                        Dịch và biên soạn