Cập nhật ngày: 21/08/2019

Chiều ngày 20/8 trong không khí trang nghiêm, quốc kỳ của các nước tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới được kéo lên tại làng sinh viên (World village). Cờ Việt Nam đã được kéo lên và tung bay cùng 63 nước tại Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 tại Kazan, Nga. Sau đó lãnh đạo Đoàn Việt Nam cũng đã trồng cây lưu niệm tại làng sinh viên. Công tác an ninh cho Kỳ thi được nước chủ nhà Nga làm hết sức nghiêm ngặt.

 

Phó trưởng đoàn Việt Nam Trương Anh Dũng trông cây lưu niệm tại làng sinh viên

 

Về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi của nước chủ nhà thầy Nguyễn Quang Huy, Chuyên gia nghề lắp đặt điện cho biết, ngày 19/8 chuyên gia của các nghề đã tham gia tập huấn một số nội dung liên quan đến quy định của kỳ thi, Ngày 20/9 các nghề họp tại khu vực của mình, các chuyên gia họp và thống nhất phương pháp làm việc, những nội quy quy định. Sau đó các chuyên gia nhận thùng đồ của thí sinh mình, mở thùng, kéo vào vị trí thi của thí sinh. Thí sinh nghề lắp đặt điện của Việt Nam ở cabin số 12. Các chuyên gia cùng chuẩn bị các điều kiện thi cho thí sinh.

Điểm mới Kỳ thi năm nay là đề thi hoàn toàn bí mật và chỉ trao cho thí sinh vào đúng hôm thi nên không ai biết trước gì cả, vì thế không có gì để bàn về đề thi. Chuyên gia cũng không được phép lại gần hoặc chụp hình vật tư vật liệu.  Điều này cho thấy đây là Kỳ thi rất nghiêm khắc và nghiêm túc. Mọi chuyên gia đều phải thực hiện theo kế hoạch của chuyên gia trưởng và phải tuân thủ luật đến từng chi tiết. 

Quốc kỳ các nước tham dự kỳ thi tung bay tại làng sinh viên

 

Chuyên gia Nguyễn Quang Huy cho biết thêm, trong ngày tiếp theo cho đến khi thi các chuyên gia tiếp tục kiểm tra và chuẩn bị các điều kiện về vật tư, thiết bị, nguồn điện cho các vị trí thi của thí sinh. Việc này nhằm đảm bảo không xảy ra thiếu sót hoặc sai hỏng trong công tác chuẩn bị, giúp thí sinh có điều kiện tốt nhất để làm bài thi. So với kỳ thi trước tại Abu Dhabi, công tác chuẩn bị bài bản và hoàn hảo hơn nhiều. Bên cạnh việc chuẩn bị cơ sở vật chất, nhóm chuyên gia cũng tiến hành tập huấn công tác đánh giá bài thi nhằm thống nhất cách thức đánh giá các chi tiết kỹ thuật giữa các nhóm chấm điểm, đặc biệt là các tiêu chí có hàm chứa sự đánh giá chủ quan (gọi là judgement), nhằm đảm bảo công bằng cho các thí sinh. Bên cạnh hoạt động chuyên môn, các chuyên gia cũng dành thời gian trò chuyện, tìm hiểu công việc và văn hoá mỗi quốc gia để hiểu nhau hơn và xây dựng mối quan hệ thân thiện mang tính quốc tế. Hơn hết, việc học hỏi kinh nghiệm và tiểu chuẩn công việc lẫn nhau giúp ý nghĩa của kỳ thi tay nghề trở nên quan trọng hơn.

Nghi thức thượng cờ Đoàn Việt Nam

 

Theo đánh và quan sát của  phóng viên, nhìn chung tại Kỳ thi này không khí vui vẻ, nghiêm túc và chuyên nghiệp. Tại làng sinh viên (World village), cơ sở vật chất ổn, sạch sẽ, yên tĩnh. Địa điểm ăn uống tại chỗ rộng rãi, đồ ăn cũng dễ ăn. Kiểm tra an ninh rất kỹ, nghiêm ngặt “nội bất xuất, ngoại bất nhập” chỉ có thí sinh, chuyên gia, lãnh đạo đoàn, đội trưởng, đội phó đội thí sinh mới được vào làng sinh viên, phóng viên báo chí không được tiếp cận vào làng sinh viên. Thí sinh khi vào làng chỉ được mang theo thiết bị, dụng cụ phục vụ cho thi, còn thực phẩm mang theo như mỳ tôm, ruốc, đồ ăn khô đều bị tịch thu....Đội tình nguyện viên chủ nhà rất nhiệt tình, nhanh nhẹn và chu đáo.  Giao thông đi từ làng sinh viên đến vị trí thi thuận tiện, khoảng 20 phút di chuyển và có xe bus phục vụ đưa đón. 

                        

 Làng sinh viên chính thức mở cửa

Các thí sinh Đoàn Việt Nam tại làng sinh viên

 

 Các thí sinh sẽ đua tài tại Trung tâm triển lãm KAZAN, các khu vực dành cho các hoạt động tranh tài tại WorldSkills 2019 đã sẵn sàng cho Kỳ thi. Thí sinh đến từ 63 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tranh tài tại đây bắt đầu từ ngày 23/8/2019, ngay sau khi Lễ khai mạc Kỳ thi tay nghề thế giới diễn ra. Trung tâm triển lãm KAZAN tọa lạc trên một khu đất rộng 58 ha, được xây dựng đặc biệt cho thành phố thủ đô KAZAN của Tatarstan với mục tiêu tổ chức WorldSkills Kazan 2019. Một lối đi trên cao có mái che nối sân bay Kazan và nhà ga với địa điểm diễn ra các hoạt động của Kỳ thi tay nghề thế giới đã được hoàn tất và thử nghiệm trước khi Kỳ thi chính thức bắt đầu.

An ninh khu vực thi được thắt chặt

 Có thể nói mọi công tác chuẩn bị cho Kỳ thi được nước chủ nhà Nga là rất chu đáo, tận tình, an ninh cực kỳ nghiêm ngặt, tất cả đã sẵn sàng cho Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45!

TCGDNN