Cập nhật ngày: 21/06/2019

 Các chuyên gia cho biết 33.000 học sinh tốt nghiệp THCS không đủ điều kiện vào các trường THPT công lập tại TP.HCM vẫn còn những con đường khác vào lớp 10 và cơ hội để có thể tiếp tục học tập và thành công trong tương lai nếu chọn học CĐ hoặc trường THPT ngoài công lập.

Các chuyên gia tham gia tư vấn tại Báo Thanh Niên về việc lựa chọn những hướng đi khác cho học sinh sau khi kết thúc lớp 9 	 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Các chuyên gia tham gia tư vấn tại Báo Thanh Niên về việc lựa chọn những hướng đi khác cho học sinh sau khi kết thúc lớp 9

 Đó là nội dung chương trình Tư vấn trực tuyến “Những con đường khác vào lớp 10” do Báo Thanh Niên tổ chức chiều 18.6. Chương trình được trực tuyến tại địa chỉ thanhnien.vn, Facebook/thanhnien.vn và YouTube Thanh Niên.
Tham gia chương trình, tiến sĩ Bùi Văn Hưng, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ nghệ 2, chia sẻ về những lợi thế nếu tốt nghiệp THCS chọn học chương trình trung cấp hoặc CĐ: “Ưu điểm là các em sẽ được miễn học phí học nghề. Trong quá trình học, các em sẽ học song song chương trình nghề và các môn văn hóa nên sau khoảng 3 - 4 năm, các em sẽ có thể lấy được 2 bằng nếu đủ điều kiện, đó là bằng THPT và bằng CĐ. Chỉ 19, 20 tuổi là các em đã có thể tham gia vào thị trường lao động. Nếu có nhu cầu thì các em cũng có thể tiếp tục học liên thông lên ĐH”.
   Tiến sĩ Nguyễn Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM, cũng cho hay: “Khi vào trường các em sẽ học chương trình trung cấp, sau đó được liên thông ngay lên CĐ. Thời gian học cả các môn văn hóa và nghề để lấy bằng CĐ là 4 năm. Có 2 lựa chọn, một là các em có thể học trung cấp và trong quá trình này học văn hóa 4 môn, tốt nghiệp các em liên thông ngay CĐ. Hai là các em học văn hóa 7 môn, hoàn thành chương trình văn hóa sẽ được thi để lấy bằng THPT. Khi hoàn tất chương trình CĐ các em vừa có bằng CĐ vừa có bằng THPT và có thể liên thông lên ĐH”.
Bên cạnh việc lựa chọn học trường trung cấp, CĐ, học sinh tốt nghiệp THCS không đủ điều kiện vào trường THPT công lập cũng hoàn toàn có thể yên tâm chọn học trường THPT ngoài công lập. Thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh Trường quốc tế Á Châu, nhìn nhận: “Các trường ngoài công lập, trong đó có hệ thống Trường quốc tế Á Châu đào tạo hoàn toàn đạt chất lượng để các em có thể tham gia vào kỳ thi THPT quốc gia lấy điểm xét tuyển vào các trường ĐH tại VN và quốc tế”. Theo thạc sĩ Tư, sở dĩ như vậy là vì trường có đào tạo 2 chương trình: của Bộ GD-ĐT và chương trình quốc tế.
Thạc sĩ Cao Quảng Tư nhìn nhận thêm: “Xưa nay phụ huynh vẫn có tâm lý chỉ có học công lập mới là con đường duy nhất sau khi tốt nghiệp THCS. Tuy nhiên vẫn còn nhiều cánh cửa để các em tiếp tục con đường học vấn, vẫn còn những con đường khác vào lớp 10 cho học sinh.  Hệ thống trường ngoài công lập cũng mang đến cho các em thuận lợi riêng và còn phù hợp với sức học của mỗi học sinh. Đặc biệt, mô hình giáo dục quốc tế còn giúp học sinh được trải nghiệm môi trường học tập có tính chất nước ngoài, phát huy được các yếu tố cá nhân, trong đó kỹ năng sống rất được chú trọng”.

Cam kết việc làm sau khi tốt nghiệp

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Huy cho biết trường thu học phí chương trình đại trà là 7 triệu đồng/học kỳ nên cam kết nếu tốt nghiệp người học có mức lương thấp hơn 7 triệu đồng/tháng sẽ được hoàn trả học phí. Tương tự, chương trình chất lượng cao học phí 11 triệu đồng/học kỳ thì sẽ hoàn trả học phí nếu người học có mức lương thấp hơn 11 triệu đồng/tháng.
Trong khi đó, tiến sĩ Bùi Văn Hưng chia sẻ trong bối cảnh cạnh tranh về chất lượng, trường đổi mới về cơ sở vật chất lẫn điều kiện học tập, giảng dạy, đội ngũ giáo viên… Trường cũng cam kết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. 

 

Mỹ Quyên/ thanhnien.vn