Cập nhật ngày: 21/06/2019

 Ngày 14/06/2019, Trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi (VCMI – trực thuộc Bộ Bộ NN&PNT) đã tổ chức Thành lập Hội đồng tư vấn và ký kết Bản ghi nhớ về việc chuẩn bị và thực hiện các chương trình đào tạo phối hợp đối với hai nghề mới là  “Công nghệ điện tử và năng lượng tòa nhà” và “Công nghệ cơ khí, sưởi ấm và điều hòa không khí”.Trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi đào tạo hai nghề mới

Đại diện các bên ký kết Bản ghi nhớ. Ảnh: Võ Anh Tuấn.

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH, Bộ NN&PNT, đại diện các doanh nghiệp và các hiệp hội nghề nghiệp liên quan. 

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Nguyễn Văn Chương, hiệu trưởng trường VCMI cho biết, “Công nghệ điện tử và năng lượng tòa nhà” và “Công nghệ cơ khí, sưởi ấm và điều hòa không khí” là hai nghề mới, thuộc chương trình trình hợp tác Việt - Đức về “Đổi mới Đào tạo nghề tại Việt Nam” đang được triển khai thực hiện tại VCMI. 

Chương trình này hiện đang được cụ thể hóa bằng dự án “xây dựng Trung tâm đào tạo nghề Xanh chất lượng cao - là trung tâm vùng cho các nước Campuchia – Lào – Mianma và Việt Nam”, được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt tại quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 27/12/2017.


Học viên của đang được đào tạo theo Chương trình đào tạo nghề Xanh, chất lượng cao của trường VCMI. Ảnh: Võ Anh Tuấn.

Theo đó, Dự án sẽ giúp nhà trường đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo, cải tạo cảnh quan nhà trường, đào tạo cán bộ, giáo viên theo đạt chuẩn CHLB Đức; đi đầu trong việc xây dựng, hình thành, phát triển các ngành nghề mới về lĩnh vực đào tạo nghề Xanh theo tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Bà Lisa Kreibch, Trưởng hợp phần hỗ trợ trung tâm xuất sắc về đào tạo nghề cho biết: “Trong khuôn khổ Chương trình hợp tác Việt - Đức về Đổi mới đào tạo nghề tại Việt Nam, chúng tôi liên tục nỗ lực thiết lập mô hình đào tạo phối hợp định hướng nhu cầu thị trường lao động. Chúng tôi hiện đang hỗ trợ trường VCMI trở thành một Trung tâm xuất sắc về đào tạo nghề Xanh trong tương lai”. 

Thành phần của Hội đồng tư vấn, ngoài nhân sự chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp, còn có đại diện của các Hiệp hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp lớn có sử dụng lao động ngành nghề liên quan đến 2 ngành nghề nói trên.


Bà Lisa Kreibch, Trưởng “hợp phần hỗ trợ trung tâm xuất sắc về đào tạo nghề” tại trường VCMI. Ảnh: Võ Anh Tuấn.

Theo bà Lisa Kreibch, Hội đồng tư vấn sẽ thúc đẩy sự hợp tác giữa các đại diện của: Ban giám hiệu và giáo viên trường VCMI – Ban lãnh đạo và cán bộ đào tạo tại công ty của các doanh nghiệp đối tác Học viên – Hiệp hội chuyên môn và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai nhằm nâng cao chất lượng đào tạo định hướng nhu cầu cho hai nghề đã nêu ở trên. 

“Quá trình hợp tác sẽ tập trung vào việc cùng nhau phát triển chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo phối hợp, triển khai các giai đoạn đào tạo tại doanh nghiệp và tại VCMI, đánh giá và cấp chứng chỉ cho 2 nghề mới này theo tiêu chuẩn Đức”, chuyên gia người Đức cho biết thêm.


TS. Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH. Ảnh: Võ Anh Tuấn.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thuộc Bộ LĐ-TB&XH, TS. Nguyễn Thị Việt Hương cho biết hệ thống trường nghề đã đủ sức đáp ứng đào tạo về số lượng, hiện nay cần hướng đến đào tạo nâng cao chất lượng.

“Trường VCMI là một điểm sáng trong hệ thống trường đào tạo nghề. Chương trình đào tạo nghề Xanh, chất lượng cao của VCMI cần được nhân rộng ra toàn hệ thống”, đại diện Bộ LĐTB&XH đánh giá.

Võ Anh Tuấn/http://baophapluat.vn