Cập nhật ngày: 07/06/2019

      Chiều ngày 06/6/2019, tại trụ sở Tổng công ty May 10, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã có buổi làm việc với Tổng Công ty May 10 về gắn kết doanh nghiệp – nhà trường trong đào tạo nguồn nhân lực. Tham dự buổi làm việc có TS Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Giáo dục nghề nghiệp; TS Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; lãnh đạo các Vụ Kỹ năng nghề, Vụ Đào tạo chính quy, Vụ Đào tạo thường xuyên, Văn phòng thuộc Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Ủy viên Hội đồng quản trị Tổng Công ty May 10, Nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10; Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10; đại diện các phòng ban của Tổng Công ty May 10 và Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Long biên (LBC).

Quảng cảnh buổi làm việc

Với tinh thần hợp tác và gắn kết, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Tổng Công ty May 10 đã trao đổi và đi sâu vào một số nội dung dự kiến hợp tác về đào tạo như: Trao đổi thông tin về hoạt động giáo dục nghề nghiệp và nhu cầu đào tạo nhân lực trong ngành may mặc; tổ chức đào tạo nhân lực trong ngành may mặc theo yêu cầu về chuẩn năng lực; gắn kết cơ sở giáo dục nghề nghiệp với Tập đoàn về tuyển sinh, xây dựng chương trình đào tạo, tổ chức đào tạo và tuyển dụng nhân lực trong ngành may mặc; thi và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia; tổ chức và tham dự kỳ thi tay nghề quốc gia các cấp và thế giới...

Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh (ngồi giữa) phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh thông báo một số kết quả nổi bật của Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) năm qua, cũng như kế hoạch phát triển giáo dục nghề nghiệp những năm tiếp theo, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường gắn kết với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp đầu ngành ở những lĩnh vực có thế mạnh của Việt Nam. Tổng cục trưởng đánh giá cao và ghi nhận những đóng góp tích cực của Tổng Công ty May 10 trong hoạt động GDNN đặc biệt là đối với việc tài trợ tham gia các kỳ thi tay nghề. Tổng Cục trưởng đề nghị Tổng Công ty May 10 tiếp tục tăng cường hợp tác với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Cụ thể: Tiếp tục hợp tác trong việc tổ chức đoàn thí sinh, chuyên gia Việt Nam tham dự các kỳ thi tay nghề thế giới và cùng Tổng cục GDNN bàn bạc để ký biên bản hợp tác trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp; Tổng Công ty May 10 tăng cường hợp tác hơn nữa trong GDNN, tham gia sâu hơn nữa trong công tác GDNN như chia sẻ và triển khai mô hình gắn kết Doanh nghiệp - nhà trường, tham gia phát triển chương trình GDNN, đào tạo giáo viên; hợp tác với Tổng cục GDNN trong việc xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật về đào tạo áp dụng trong lĩnh vực GDNN, xây dựng và phát triển các bộ tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia, trên cơ sở đó phát triển việc tổ chức đánh giá và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia cho người lao động.

  

Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 (ngồi giữa) phát biểu tại cuộc họp 

Chia sẻ với đoàn làm việc của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 cho biết: Với 73 năm hình thành và phát triển, Tổng Công ty May 10 trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực may mặc của Việt Nam, Hiện May 10 được xếp vào Top 10 Thương hiệu nổi tiếng của ngành Dệt May Việt Nam và là 1 trong 56 thương hiệu hàng đầu Việt Nam. May 10 ngày càng khẳng định thương hiệu bằng chất lượng, dịch vụ và uy tín với khách hàng. Ông Thân Đức Việt cảm ơn Tổng cục GDNN đã tạo điều kiện cho May 10 được hợp tác và làm việc với Tổng cục những năm qua, đặc biệt là hoạt động tổ chức đoàn thí sinh, chuyên gia Việt Nam tham dự các kỳ thi tay nghề thế giới; Ông Thân Đức Việt cũng cảm ơn Tổng cục đã bố trí thời gian làm việc để trao đổi những nội dung hợp tác trong thời gian tới; khẳng định May 10 tiếp tục hợp tác với Tổng cục GDNN trong các hoạt động thi tay nghề, phát triển chương trình, đào tạo giáo viên, xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật về đào tạo GDNN và các bộ tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại cuộc họp 

Trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm sau nhiều năm làm công tác quản lý của Tổng công ty May 10, Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 tâm huyết và thẳng thắn: Doanh nghiệp là nơi hứng chịu kết quả đào tạo của các nhà trường, do vậy đào tạo không gắn kết với doanh nghiệp, với thị trường lao động sẽ dẫn tới thất bại. Chính vì vậy mà May 10 quyết tâm xây dựng trường đào tạo nghề với tinh thần, ý thức kỷ cương, học đi đôi với hành. Với mô hình trường trong doanh nghiệp, hoặc doanh nghiệp trong trường là một trong những yếu tố quyết định đến thành công của đào tạo nhân lực. Mô hình này có lợi thế là lực lượng giáo viên dạy nghề thỉnh giảng chính là những người thợ của doanh nghiệp có kỹ năng tốt vì họ chính là những cán bộ công nhân có tay nghề cao, là những người trực tiếp sản xuất ra sản phẩm. Xuất phát từ mô hình thực tiễn của May 10, Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền đề xuất Tổng cục GDNN cần sớm tham mưu và có tổng kết đánh giá mô hình này để có hướng đi chung, và đặc biệt là cơ chế chính sách đối với đội ngũ giáo viên thỉnh giảng từ doanh nghiệp. 

Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh cảm ơn, ghi nhận những đề xuất của May 10, đó là những đề xuất thiết thực, xuất phát từ thực tiễn. Đó sẽ là vấn đề mà Tổng cục cần quan tâm, có hướng nghiên cứu để đề xuất với Bộ, Chính phủ trong thời gian tới, để thực hiện mục tiêu đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.  

                                                                                                              VP TCGDNN