Cập nhật ngày: 30/05/2019

      Thông qua chương trình “Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam”, ngày 30/5 tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học “Phát triển GDNN đến năm 2030 xu hướng và một số vấn đề chiến lược” với sự tham gia của các chuyên gia Việt Nam, CHLB Đức và đại diện một số trường dạy nghề của Việt Nam.

Các xu hướng và Chiến lược phát triển Giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030 - Ảnh 1

TS Nguyễn Quang Việt, Viện trưởng Viện Khoa học GDNN phát biểu tại buổi tọa đàm.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, TS Nguyễn Quang Việt, Viện trưởng Viện khoa học GDNN cho biết, hiện xu hướng các trình độ GDNN ngày các được hiểu rộng hơn, các nền kinh tế đang chuyển đổi và phát triển, phần lớn là thị trường lao động phi chính thức sẽ chậm hơn trong tiến trình bằng cấp được công nhận trên toàn quốc và rộng hơn là trong khu vực và trên thế giới. Theo Báo cáo Tương lai Việc làm 2018 khảo sát các khu vực trên thế giới, trong 75 triệu vị trí việc làm có thể bị thay thế do bước nhảy của phân công lao động giữa máy móc và con người thì có 133 vị trí việc làm có thể xuất hiện. Vì thế trong giai đoạn tới, việc phát triển các khung trình độ nhằm đáp ứng nhu cầu linh hoạt ngày các tăng trong thị trường lao động trong và ngoài nước. GDNN trong giai đoạn tới là phát triển theo hướng mở, trong đó nhấn mạnh đến sự linh họat của hệ thống dỡ bỏ những rào cản đối với người học (địa điểm, khoảng cách địa lý, thời gian, kinh tế, tuổi tác...) để mọi người có cơ hội được học và học được. Cơ sở GDNN cũng phải linh hoạt để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động...

Các xu hướng và Chiến lược phát triển Giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030 - Ảnh 2

Các chuyên gia trong và người nước tham gia tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đã chia sẻ các vấn đề về tự chủ trong GDNN, xu hướng và nhân tố ảnh hưởng đến GDNN, các vấn đề cần quan tâm từ “Chương trình đổi mới GDNN Việt Nam” và kinh nghệm của Đức trong phát triển GDNN...

VĂN LÝ/Baodansinh.vn