Cập nhật ngày: 18/05/2019

 Ngày 17/05, Đoàn công tác của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã thăm và làm việc với nhà máy Daikin Việt Nam, thành phần Đoàn công tác bao gồm lãnh đạo các Vụ Đào tạo chính quy, Vụ Đào tạo thường xuyên, Văn phòng thuộc Tổng cục và đại diện lãnh đạo, cán bộ quản lý của 20 trường cao đẳng có ngành đào tạo liên quan đến Nhiệt và Điện lạnh. Tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Tổng cục có bà Lý Thị Phương Trang, Tổng Giám đốc công ty Daikin Vietnam và một số cán bộ các phòng ban của nhà máy Daikin Việt Nam.

Ông Vũ Xuân Hùng, Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy phát biểu tại chuyến thăm và làm việc

Theo chương trình làm việc, Đoàn công tác của Tổng cục đã được đại diện công ty Daikin Việt Nam giới thiệu những nét chính về hoạt động sản xuất của nhà máy, theo đó nhà máy Daikin Việt Nam được xây dựng trên diện tích khu đất là 210.000 mét vuông thuộc Khu công nghiệp Thăng Long II, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên, trong đó diện tích nhà xưởng và văn phòng là 28.000 mét vuông. Nhà máy có năng lực sản xuất trên 500.000 bộ sản phẩm mỗi năm với số lượng công nhân viên gần 1000 người. Cùng với việc mở rộng quy mô của nhà máy, tới năm 2020 nhu cầu nhân lực của nhà máy sẽ lên tới 1.500 công nhân viên. Nhà máy có dây truyền sản xuất thiết kế theo modul và áp dụng công nghệ tiên tiến IOT (Internet vạn vật) nhẳm tiết kiệm chi phí sản xuất và nâng chất lượng sản phẩm điều hòa. Bên cạnh hoạt động sản xuất điều hòa, nhà máy còn có trung tâm đào tạo kỹ năng cho công nhân và kỹ thuật viên cho các đại lý phân phối máy điều hòa.

Đoàn công tác của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thăm quan nhà máy Daikin

Trong chuyến thăm và làm việc, đại diện các trường cao đẳng đã dành nhiều thời gian trao đổi và đề xuất với lãnh đạo của Daikin Việt Nam, đại diện các trường đánh giá cao dây truyền và công nghệ sản xuất điều hòa của Daikin Việt Nam, chuyến thăm mở ra nhiều cơ hội hợp tác đào tạo đối với những ngành đào tạo liên liên quan đến Nhiệt và Điện lạnh đang có nhu cầu cao trong thị trường lao động, mong muốn cử cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên tới thăm quan, thực hành thực tập tại Daikin Việt Nam. Bên cạnh đó đề nghị Daikin tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên các trường có thể thực hành, thực tập gắn với hoạt động sản xuất tại Daikin Việt Nam.  

Đại diện các trường thảo luận, đề xuất với lãnh đạo Daikin Việt Nam

Phát biểu tại chuyến thăm và làm việc tại nhà máy, ông Vũ Xuân Hùng, Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy cho biết, trong suốt hai năm qua, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã rất nỗ lực trong việc tăng cường các điều kiện, cơ hội gắn kết nhà trường và doanh nghiệp. Việc gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp đóng một vai trò vô cùng quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang chuẩn bị tổ chức Diễn đàn Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, giải pháp đột phá nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam. Tổng cục mong muốn Daikin Việt Nam tham gia Diễn đàn này với tư cách là một đối tác hợp tác lâu dài của Tổng cục, hợp tác giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp với các doanh nghiệp nói chung và Daikin Việt Nam nói riêng sẽ làm nền tảng cơ sở để các trường ký kết hợp tác đào tạo với các doanh nghiệp. Ông Vũ Xuân Hùng cũng đề xuất với Daikin Việt Nam một số nội dung hợp tác, hỗ trợ như: Ký kết hợp tác khung giữa Tổng cục với Daikin Việt Nam tại ngày tổ chức Diễn đàn dự kiến trong tháng 6 năm 2019; hỗ trợ các trường phòng thí nghiệm, trang thiết bị phục vụ đào tạo, việc thực hành thực tập tại Daikin Việt Nam; nghiên cứu cơ chế hợp tác với các trường để Daikin tham gia đào tạo một số modul trong chương trình đào tạo của các trường đối với các ngành đào tạo liên quan đến Nhiệt và Điện lạnh ở trình độ trung cấp, cao đẳng; Daikin Việt Nam hỗ trợ trong công tác thi tay nghề quốc gia, asean và thế giới, trong đó có kỳ thi tay nghề thế giới tổ chức tại Liên bang Nga năm nay.

                                                                                              VP TCGDNN