Cập nhật ngày: 10/05/2019

 Ngày 10/5/2019, tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (VHGDTNTN&NĐ) của Quốc hội phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Hội thảo Giáo dục 2019 (VEC 2019) với chủ đề “Phát triển giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng và hội nhập quốc tế”. Chủ trì buổi họp báo có ông Phan Thanh Bình – Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội; ông Triệu Thế Hùng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội; ông Lê Quân – Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH.

Ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội cho biết, nối tiếp thành công của Hội thảo Giáo dục 2017 -  “Về chất lượng giáo dục phổ thông” và Hội thảo Giáo dục 2018  -  “Giáo dục đại học- chuẩn hóa và hội nhập quốc tế”, Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội sẽ phối hợp với Bộ LĐ-TBXH tổ chức Hội thảo Giáo dục 2019 với chủ đề “Phát triển  giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng và hội nhập quốc tế”. Hội thảo là diễn đàn để các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách cùng trao đổi, thảo luận, đề xuất ý tưởng phát triển giáo dục nghề nghiệp Việt Nam. Hội thảo cũng góp phần cung cấp thêm cơ sở lý luận và thực tiễn cho các Đại biểu Quốc hội trong thẩm tra, giám sát, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, Bộ, ngành và cơ quan hữu quan hoàn thiện chính sách, pháp luật phát triển giáo dục nghề nghiệp, cung cấp nguồn nhân lực có tay nghề cao cho đất nước trong bối cảnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng và hội nhập quốc tế mạnh mẽ.

Toàn cảnh buổi Gặp mặt báo chí

Dự kiến Hội thảo sẽ diễn ra vào ngày 20/9/2019 tại Hà Nội, được tổ chức theo hình thức tương tác giữa các diễn giả và đại biểu tham dự. Hội thảo tập trung thảo luận vào ba nội dung: (1) Thể chế giáo dục nghề nghiệp; (2) Doanh nghiệp và giáo dục nghề nghiệp; (3) Chất lượng giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Thành phần khách mời tham gia hội thảo sẽ bao gồm đại diện lãnh đạo Quốc hội, đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Uỷ ban của Quốc hội; Đại diện lãnh đạo các Cơ quan Đảng, Chính phủ, Bộ, ngành trung ương và một số địa phương. Đại diện các Hội chuyên ngành, Hiệp hội nghề nghiệp, Hiệp hội về giáo dục và đào tạo; Đại diện lãnh đạo phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); lãnh đạo một số doanh nghiệp; Đại diện cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo, cán bộ quản lý lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; Đại diện một số tổ chức quốc tế.

Kết quả hội thảo sẽ góp phần cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn cho Ủy ban trong việc thực hiện chức năng giám sát và kiến nghị Quốc hội quyết định những chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp tương xứng với vị trí, vai trò của trình độ đào tạo này.

Ông Lê Quân - Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH trao đổi, chia sẻ về Hội thảo giáo dục 2019

Chia sẻ với báo chí, ông Lê Quân thông tin, dự kiến trong tháng 6, Bộ LĐ-TBXH chủ trì Hội nghị hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường trong GDNN với sự tham dự của đông đảo các doanh nghiệp và nhà trường. Nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp trong GDNN, ông Lê Quân cho rằng doanh nghiệp không chỉ là đối tượng sử dụng lao động mà doanh nghiệp còn chính là nơi đào tạo. Theo Luật GDNN hiện hành, việc đào tạo cấp bằng trung cấp, cao đẳng chỉ là một phần nổi của hệ thống GDNN, còn phần đào tạo cấp chứng chỉ, kỹ năng, đào tạo lại cho người lao động mới là điều quan trọng, thời gian tới sẽ là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ LĐ-TBXH.

“Với thực tế hiện nay, các cơ sở giáo dục đào tạo bắt buộc phải dạy cái mà doanh nghiệp đang làm, đang cần. Ngược lại doanh nghiệp muốn có lao động thì phải vào trường hợp tác và tự làm đào tạo.Do đó, cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp”. Để giải quyết vướng mắc trong quan hệ giữa doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, hội thảo sẽ mời các đại biểu đến từ các hiệp hội doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam… để lắng nghe doanh nghiệp cần gì, từ đó đào tạo ra nguồn nhân lực phù hợp.

Ông Vũ Xuân Hùng, Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TBXH giới thiệu Web của Hội thảo Giáo dục 2019 (htttp://hoithaovhgd.vn)

Tại buổi gặp mặt báo chí, Ban Tổ chức Hội thảo Giáo dục 2019 cũng ra mắt trang web của Hội thảo tại địa chỉ: htttp://hoithaovhgd.vn. Đây là kênh thông tin tổng hợp ca Hội thảo Giáo dục 2019 trên môi trường mạng và được thực hiện bằng 02 phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh. Website có hình logo VEC là viết tắt của cụm từ “Viet Nam Education Conference”. Website gồm 8 phần chính như giới thiệu về Hội thảo: Giới thiệu; chương trình làm việc chính thức; thông tin diễn giả, tổ chức hội thảo; tin tức; lịch sử hội thảo; thông tin liên hệ; tài liệu, nội dung thảo luận của hội thảo...

VPTCGDNN