Cập nhật ngày: 05/05/2019

 Ngày 4/5/2019, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Hồng Minh đã trực tiếp đi kiểm tra công tác huấn luyện và động viên các chuyên gia, thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 tại Liên bang Nga. Cùng đi với Tổng cục trưởng có đại diện Lãnh đạo các Vụ, đơn vị của Tổng cục.

Tổng cục trưởng Nguyễn Hồng Minh kiểm tra công tác huấn luyện thí sinh thi tay nghề thế giới - Ảnh 1Tổng cục trưởng Nguyễn Hồng Minh kiểm tra công tác huấn luyện nghề điện lạnh

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội - nơi được giao huấn luyện thí sinh nghề điện tử, nghề điện lạnh, nghề khuân đúc nhựa và nghề thiết kế kỹ thuật cơ khí - CAD. Theo báo cáo của các chuyên gia huấn luyện, hiện nay công tác huấn luyện đang được triển khai theo kế hoạch, phấn đấu đảm bảo thực hiện đúng kế hoạch và mục tiêu huấn luyện. Trong huấn luyện tập trung vào xử lý các lỗi mà thí sinh dễ gặp phải trong quá trình thi, phân tích đề thi những năm trước để tìm ra các kỹ năng cơ bản của bài thi. Các thí sinh rất cố gắng học hỏi và hoàn thiện kỹ năng của mình trong quá trình huấn luyện. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Nguyễn Hồng Minh ghi nhận và đánh giá cao sự nhiệt tình, hỗ trợ của Lãnh đạo nhà trường tới hoạt động giáo dục nghề nghiệp nói chung và công tác huấn luyện thí sinh tham dự thi tay nghề thế giới nói riêng. Tổng cục trưởng cũng nhấn mạnh công tác huấn luyện cần tập trung cao độ, trong đó phải chú trọng tới công nghệ mới, vật liệu mới, yêu cầu kỹ năng mới... của các nghề; tìm hiểu, phân tích kỹ các đề thi, các yêu cầu của nghề để đưa ra được yêu cầu về kỹ năng thực hiện bài thi, từ đó giúp các em tự tin, và thực hiện bài thi tốt nhất. Mong rằng các em thí sinh tích cực luyện tập và sẽ tự tin bước vào kỳ thi để đạt được thành tích tốt. 

Tổng cục trưởng Nguyễn Hồng Minh kiểm tra công tác huấn luyện thí sinh thi tay nghề thế giới - Ảnh 2

Tổng cục trưởng Nguyễn Hồng Minh động viên thí sinh dự thi nghề sơn ô tô

Tổng cục trưởng Nguyễn Hồng Minh cũng đến Công ty TNHH Thương mại và sản xuất chất sơn MT - nơi được giao huấn luyện thí sinh nghề sơn ô tô. Tham dự cùng đoàn có bà Nguyễn Thanh Nhàn - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội. 

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện công ty đã trình bày kế hoạch huấn luyện, đầu tư cơ sở vật chất, bố trí mặt bằng phục vụ huấn luyện. Phấn đấu đảm bảo hoàn thành kế hoạch huấn luyện và đạt kết quả cao nhất tại kỳ thi. 

Trao đổi với lãnh đạo Công ty, Tổng cục trưởng Nguyễn Hồng Minh cung cấp thông tin về hoạt động giáo dục nghề nghiệp, hoạt động gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp. Với sự tham gia của Công ty vào công tác huấn luyện thí sinh tham gia kỳ thi tay nghề thế giới là thể hiện sự quan tâm, hỗ trợ lớn của doanh nghiệp tới giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên là lần đầu tham gia huấn luyện, Công ty cần học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nghiệp, các nhà trường để làm tốt công tác huấn luyện. Tổng cục sẽ hỗ trợ tối đa về kỹ thuật, kinh nghiệm và các điều kiện để đảm bảo công tác huấn luyện được tốt nhất. 

 Tổng cục trưởng Nguyễn Hồng Minh kiểm tra công tác huấn luyện thí sinh thi tay nghề thế giới - Ảnh 3

TCT Nguyễn Hồng Minh thăm nơi huấn luyện nghề xây gạch

Chiều cùng ngày, Tổng cục trưởng Nguyễn Hồng Minh đã đến Trường Cao đẳng Xây dựng công trình đô thị (Bộ Xây dựng) - đơn vị đăng cai huấn luyện 2 nghề xây gạch và ốp lát tường và sàn. TS Bùi Hồng Huế, hiệu trưởng nhà trường cho biết, riêng đối 2 nghề xây gạch và ốp lát tường và sàn nhà trường đẫ chủ động cho các em ôn luyện trước (bắt đầu từ tháng 10/2018) và hiện nay đang chuyển sang chương trình huấn luyện theo kế hoạch của Tổng Cục GDNN. Do chủ động về mặt thời gian nên các em được ôn luyện nhiều đề thi của các Kỳ thi tay nghề thế giới trước, thậm chí các em còn được ôn luyện các đề thi từ khi VN chưa tham gia thi tay nghề thế giới. Còn theo chuyên gia nghề xây gạch Trần Tuấn Long, mặc dù kinh phí dành cho công tác huấn luyện chưa được cấp nhưng nhà trường đã chủ động đầu tư, tạm ứng để mua các trang thiết bị hiện đại, theo yêu cầu của đề thi trong đó có thiết bị rất quan trọng đó là máy cắt gạch đã được mua theo đúng bài thi tại Kazan, Nga tới đây. “Với sự đầu tư cả về thời gian, thiêt bị, công sức của thầy và trò hy vọng tại Kỳ thi tay nghề thế giới lần này nghề xây gạch sẽ có Huy chương, còn nghề ốp lát tường và sàn sẽ có Chứng chỉ nghề xuất sắc”, thầy Trần Tuấn Long nêu quyết tâm.

Phát biểu tại buổi làm việc với Trưởng Cao đẳng Xây dựng và công trình đô thị, Tổng cục trưởng Nguyễn Hồng Minh đánh giá cao công tác tổ chức huấn luyện của nhà trường, đặc biệt là sự chủ động trong việc tổ chức huấn luyện, mua sắm trang thiết bị huấn luyện sát với yêu cầu của đề thi Tay nghề thế giới. Tổng Cục trưởng hy vọng với sự nỗ lực phấn đấu của chuyên gia và thí sinh, đây là 2 nghề có thể mang về huy chương cho đoàn VN tại Kỳ thi lần này.

VPTCGDNN