Cập nhật ngày: 28/03/2019

 Ngày 26 - 27.3, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ do Phó Chủ nhiệm UB Triệu Thế Hùng làm Trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Bạc Liêu về Việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục nghề nghiệp.


Đoàn Giám sát Ủy ban Văn hóa- Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng làm việc với UBND tỉnh Bạc Liêu

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bạc Liêu, từ sau khi Luật Giáo dục nghề nghiệp có hiệu lực và trên tinh thần chỉ đạo rà soát, sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) năm 2015 tỉnh đã triển khai thực hiện việc sắp xếp, quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN trên địa bàn theo hướng hướng đồng bộ, tinh gọn, cơ cấu hợp lý cả về trình độ và ngành nghề đào tạo; gắn kết giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp và thị trường lao động; đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật có tay nghề cao phục vụ quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa và phát triển KT-XH của tỉnh.

Hiện tại trên địa bàn có 15 cơ sở GDNN. Thống kê của các trường cao đẳng, trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn cho thấy, công tác tuyển sinh vào các trường nghề những năm gần đây có dấu hiệu giảm và đạt chưa đến 80% chỉ tiêu. Việc tuyển sinh đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp của các trường gặp nhiều khó khăn do việc phân luồng sau THCS, THPT chưa thành công, chưa có sự phối hợp nhịp nhàng giữa GDPT, GDNN trong việc phân luồng và tuyên truyền hướng nghiệp. Tuyển sinh học nghề mặc dù có khả năng tìm có việc làm khá cao nhưng người học vẫn đăng ký ít do nhận thức xã hội, tâm lý gia đình luôn muốn con có bằng đại học hoặc ở những gia đình khó khăn hơn thì thích đi làm ngay sau khi tốt nghiệp THPT để nhận “tiền tươi”.

Phía các trường học thì chưa thay đổi ngành nghề đào tạo, nhiều việc làm đã cũ, bão hòa, trong khi những ngành nghề mới thị trường đang cần thì chưa được cập nhật do thiếu nhân lực và cơ sở vật chất. Việc gắn kết với doanh nghiệp để đào tạo nghề và giải quyết việc làm còn khó khăn do chưa có chính sách ưu đãi và gắn trách nhiệm cho doanh nghiệp trong việc đảm bảo việc làm cho học sinh sau khi ra trường….

Từ thực tế trong quá trình hoạt động, lãnh đạo các trường học, các Trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp và UBND tỉnh Bạc Liêu kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sớm có Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 15/2019/NĐ-CP ngày 1.2.2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Giáo dục nghề nghiệp. Kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn cụ thể về đối tượng thụ hưởng chính sách từ Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Chương trình mục tiêu giai đoạn 2016 - 2020. Bố trí kinh phí cho các trường mua sắm trang thiết bị, phương tiện dạy học nhằm đáp ứng yêu cầu công nghệ hiện đại và đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi cho học viên dễ tìm kiếm việc làm sau tốt nghiệp. Tạo điều kiện cho thầy cô được học tập nâng cao nghiệp vụ và ngoại ngữ, cải thiện chế độ lương cho giáo viên, miễn giảm học phí cho các em theo học nghề ở trình độ sơ cấp.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ, Trưởng đoàn giám sát Triệu Thế Hùng ghi nhận nỗ lực của các trường, các trung tâm và UBND tỉnh Bạc Liêu trong việc triển khai và thực hiện Luật; đồng thời trao đổi một số vấn đề, như cần tăng cường hơn việc gắn kết các chương trình đạo tạo với thị trường lao động của địa phương. Tăng cường công tác tuyên tuyền để người dân giảm dần tâm lý sính bằng cấp, không nên cho rằng Trung tâm giáo dục thường xuyên chỉ để dạy dỗ những học sinh cá biệt, học lực kém không học được ở trường Phổ thông, chủ động tìm học sinh, hướng nghiệp cho các em từ lớp 9, gắn với các dịch vụ sản xuất…

Tin, ảnh: Vũ Châu