Cập nhật ngày: 27/03/2019

 Sáng nay 25/3, tại Hà Nội diễn ra lễ khai mạc Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác- Lê Nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh "Ánh sáng soi đường" lần thứ III năm 2019.

Dự sự kiện có các đồng chí: Bùi Trường Giang- Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Bùi Quang Huy- Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; Đỗ Năng Khánh- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ LĐTBXH); Bùi Văn Linh- Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV (Bộ GD&ĐT), cùng đông đảo các thầy cô giáo, các bạn học sinh sinh viên.

Phát biểu khai mạc Hội thi, đồng chí Bùi Quang Huy cho biết: Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH của Đảng tiếp tục khẳng định, Đảng lấy Chủ nghĩa Mác- Lê Nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng. Quan điểm đó là tất yếu khách quan, phản ánh quy luật phát triển của đất nước, của dân tộc, xuất phát từ bản chất cách mạng, khoa học và giá trị to lớn, bền vững của Chủ nghĩa Mác- Lê Nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh.

Các thí sinh tham dự hội thi

Khẳng định điều đó đòi hỏi thế hệ trẻ phải nhận thức đúng bản chất cách mạng khoa học của Chủ nghĩa Mác - Lê Nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng sáng tạo trong công cuộc đổi mới. Trước bối cảnh đất nước đang đổi mới, hội nhập, công tác giáo dục lí luận chính trị ngày càng cần được coi trọng và đầu tư đúng mức. Chỉ có như vậy mới tránh được những biểu hiện lệch lạc về tư tưởng đạo đức.

Từ yêu cầu đó, tổ chức Đoàn các cấp luôn trăn trở để tạo môi trường tốt cho đoàn viên thanh niên sinh viên học tập nghiên cứu chủ nghĩa Chủ nghĩa Mác- Lê Nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng một cách biện chứng, sáng tạo, gắn với thực tiễn phát triển. Bên cạnh đó không ngừng đổi mới để những kiến thức cần thiết được truyền tải đến các bạn trẻ một cách cuốn hút nhất, gần gũi nhất và đem lại hiệu quả giáo dục cao nhất.

Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu tại lễ khai mạc

Do đó, Ban Tuyên Giáo Trung ương, Trung ương Đoàn đã phối hợp với Bộ GD&ĐT, Bộ LĐTBXH đã quyết định tổ chức Hội thi Olympic Toàn quốc các môn khoa học Mác - Lê Nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh "Ánh sáng soi đường" nhằm tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lí tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên trong trường học, vận dụng kiến thức đó vào học tập,công tác, cuộc sống, rèn luyện bản thân.

Hội thi là hoạt động cụ thể, thiết thực của tuổi trẻ thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015-2030".

Các đại biểu bấm nút khởi động hội thi

Đồng chí Bùi Quang Huy đề nghị Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên các cấp tuyên truyền rộng rãi trong sinh viên, giáo viên, giảng viên trẻ biết và tham gia tích cực hội thi, xem đây là một đợt sinh hoạt chính trị quan trọng của các cấp Đoàn, Hội trong cả nước để hưởng ứng các cuộc phát động thi đua, hưởng ứng 50 năm thực hiện di chúc của Bác.

Ngay sau lễ khai mạc, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên các tỉnh, thành phố, các trường tổ chức các điểm thi để sinh viên, giáo viên, giảng viên trẻ tham gia thi trực tuyến tại các địa phương, đơn vị.

Hội thi diễn ra từ ngày 25/3 đến ngày 19/5/2019, được chia làm 2 bảng, Bảng cá nhân và Bảng đội tuyển với sự kết hợp giữa hình thức thi trực tuyến trên Internet và sân khấu hóa. Tại bảng cá nhân, tất cả các thí sinh có thể đăng kí dự thi và tham gia thi trực tuyến tại website: www.anhsangsoiduong.vn với các giải thưởng tuần và giải toàn quốc. So với 2 lần thi trước, Hội thi năm nay được bổ sung thêm hơn 2000 câu hỏi mới trên các lĩnh vực: Chủ nghĩa Mác- Lê Nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, các vấn đề kinh tế- chính trị- xã hội của đất nước, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cùng với đó, các phần thi đa dạng sẽ tăng tính hấp dẫn, kịch tính của Hội thi.

Lan Anh/giaoducthoidai.vn