Cập nhật ngày: 11/01/2019

 Ngày 11/01/2019, tại Vĩnh Phúc, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức Hội nghị triển khai công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp năm 2019. Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Nguyễn Hồng Minh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, ông Trương Anh Dũng - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, đại diện lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục; đại diện lãnh đạo Vụ Giáo dục và Đào tạo, Dạy nghề (Ban Tuyên giáo Trung ương), Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Văn phòng Bộ; đại diện Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ);  đông đảo các phóng viên báo chí theo dõi lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp; Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng một số trường cao đẳng, một số cộng tác viên truyền thông về giáo dục nghề nghiệp.

Ông Nguyễn Hồng Minh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Hồng Minh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết, năm 2018 ngành giáo dục nghề nghiệp đã triển khai rất nhiều nội dung: Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đã được thực hiện tốt; Tổng cục đã tham mưu cho Bộ chỉ đạo, hướng dẫn các Bộ ngành, địa phương tổ chức rà soát, sắp xếp lại hệ thống mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Các hoạt động về xây dựng các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục nghề nghiệp đã được triển khai đồng bộ như: xây dựng chuẩn đầu ra, xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật,...Công tác gắn kết cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp được triển khai thực hiện bài bản hơn, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu xã hội. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, công tác kiểm định và đánh giá kỹ năng nghề đã được thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt công tác truyền thông về giáo dục nghề nghiệp đã được Tổng cục hết sức quan tâm triển khai thực hiện, từng bước thay đổi hình ảnh và nâng cao nhận thức của xã hội về giáo dục nghề nghiệp, mở ra bước phát triển mới cho hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Lần đầu tiên, Bộ ban hành kế hoạch dài hạn về truyền thông trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Trong năm qua, Tổng cục đã phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí tổ chức tuyên truyền sâu rộng về giáo dục nghề nghiệp. Tổng Cục trưởng nhấn mạnh, trong năm 2019, công tác truyền thông cần tập trung để làm sao các cơ sở giáo dục nghề nghiệp các vùng miền, địa phương đều có sự gắn kết với doanh nghiệp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý để tạo sự kết nối, trao đổi thông tin trong toàn hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Ông Trương Anh Dũng - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu tổng kết Hội nghị

Hội nghị cũng được nghe báo cáo đánh giá công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp năm 2018 và triển khai công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp năm 2019, theo đó, trong năm 2018, được sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Tổng cục đã tập trung bố trí nguồn lực cho công tác tuyên truyền; chú trọng công tác tuyên truyền trong các hoạt động, sự kiện của Tổng cục cũng như của lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đẩy mạnh công tác tuyên truyền; phối hợp với các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền; phối hợp thường xuyên, hiệu quả với khoảng 40 cơ quan báo chí trung ương và địa phương bao gồm Đài Truyền hình Việt Nam; Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân và các các cơ quan báo đài khác để tuyên truyền về giáo dục nghề nghiệp. Tăng cường truyền thông qua internet, mạng xã hội và xây dựng, ban hành các ấn phẩm tuyên truyền. Xây dựng Ứng dụng Chọn nghề - Chọn trường trên thiết bị di động cung cấp các thông tin đến ngành nghề đào tạo, xu hướng phát triển của nghề. Tổng cục đã phối hợp với Học viện Báo chí tuyên truyền đã tổ chức 03 lớp tập huấn về nghiệp vụ báo chí, các công cụ truyền thông cho các cán bộ làm công tác truyền thông tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp,...

Trong năm 2019, để nâng cao nhận thức người dân, xã hội, doanh nghiệp và quảng bá hình ảnh về giáo dục nghề nghiệp, tạo sự chuyển biến trong công tác phân luồng học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông vào giáo dục nghề nghiệp, hỗ trợ công tác tuyển sinh - hướng nghiệp, lập nghiệp, khởi nghiệp, thu hút sự quan tâm của người dân, xã hội, doanh nghiệp góp phần mở rộng quy mô, đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp, Tổng cục giáo dục nghề nghiệp xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, tập trung truyền tải về nội dung: đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nâng cao nhận thức của người dân đối với công tác giáo dục nghề nghiệp. Tuyên truyền quảng bá hình ảnh về giáo dục nghề nghiệp, hỗ trợ công tác tuyển sinh - hướng nghiệp giáo dục nghề nghiệp, mô tả nghề. Tôn vinh các cá nhân, tập thể điển hình với thông điệp: Giáo dục nghề nghiệp vững vàng khởi nghiệp, nối tiếp thành công.

Ông Kim Hồng Hưng – Phó Chánh Văn Phòng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trình bày báo cáo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe nhiều ý kiến chia sẻ từ các cơ sở giáo nghề nghiệp và các cơ quan thông tấn báo chí. Các ý kiến đánh giá trong năm 2018 công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp đã được thực hiện tốt, chỉ đạo và phối hợp kịp thời với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuyển sinh về giáo dục nghề nghiệp. Trong năm 2019, đề nghị Tổng cục tiếp tục phát triển đội ngũ cộng tác viên truyền thông về giáo dục nghề nghiệp, giúp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp truyền thông sâu hơn, chất lượng hơn. Bên cạnh đó, tập trung truyền thông về tính hiệu quả và sức hút trong giáo dục nghề nghiệp như đào tạo có việc làm, tuyển sinh đạt chỉ tiêu,... tôn vinh các cá nhân điển hình, xuất sắc trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp; tổ chức cuộc thi viết về giáo dục nghề nghiệp; Tiếp tục phát động cuộc thi viết Tôi chọn nghề... Ứng dụng Công nghệ thông tin vào công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp...

                                Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu Kết luận Hội nghị, Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng ghi nhận những ý kiến đóng góp thẳng thắn, trách nhiệm về công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp từ các cơ quan thông tấn báo chí và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Truyền thông là giải pháp hết sức quan trọng để thay đổi nhận thức về giáo dục nghề nghiệp của người dân và toàn xã hội. Bên cạnh sự tác động của các cơ quan thông tấn báo chí, bản thân các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần hết sức nỗ lực, đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, tạo sức lan tỏa trong toàn hệ thống giáo dục nghề nghiệp và xã hội. Phó Tổng Cục trưởng đề nghị các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền thay đổi nhận thức của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp ý thức được trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

                                                                                                 VP TCGDNN