Cập nhật ngày: 20/12/2018

        Ngày 20/12 tại TP Hồ Chí Minh, Hội nghị Tổng kết gắn kết giữa Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và doanh nghiệp năm 2018, đề xuất nhiệm vụ giải pháp năm 2019 đã được tổ chức với sự chủ trì của Ông Trương Anh Dũng Phó Tổng Cục trưởng - Tổng cục GDNN, lãnh đạo Cục Việc làm, Cục quản lý lao động ngoài nước, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Vụ Đào tạo chính quy, Vụ Đào tạo thường xuyên là thành viên Tổ công tác gắn kết DN đã tham gia hội nghị. Tham dự hội nghị có các đại diện lãnh đạo các sở LĐTBXH các tỉnh, thành phố; hiệu trưởng các trường, doanh nghiệp có hợp tác và Chương trình đổi mới đào tạo nghề của Đức tại Việt Nam (GIZ).

Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị


        Năm 2018 đánh dấu sự chuyển biến và cam kết mạnh mẽ trong việc gắn kết với DN trong giáo dục nghề nghiệp của Bộ LĐTBXH: Lần đầu tiên Tổ công tác của Bộ LĐTBXH trong việc gắn kết GDNN với doanh nghiệp với sự tham gia của các cơ quan đào tạo, việc làm, sử dụng lao động đã được thành lập và đi vào hoạt động bước đầu có hiệu quả. Đã có nhiều hoạt động nhằm hoàn thiện thể chế như đề xuất xây dựng các thông tư và ban hành kế hoạch gắn kết với doanh nghiệp năm 2018. Nhiều hoạt động gắn kết với doanh nghiệp có ý nghĩa thiết thực đã được triển khai: đồng loạt từ Tổng cục GDNN và các trường đã tổ chức các hoạt động ký kết chương trình hoạt động với các tập đoàn doanh nghiệp lớn như Vingroup, Mường Thanh, Samsung, BOSS ... các Hiệp hội nghề nghiệp; VCCI trong tham gia xây dựng chương trình đào tạo, tổ chức đào tạo, sử dụng lao động; xuất khẩu lao động. Sự chuyển biến tích cực từ các Sở LĐTBXH; các cơ sở GDNN ngày càng nhận thức gắn kết với DN là một thành tố trong đào tạo của nhà trường, tạo ra chất lượng trong đào tạo. Đặc biệt VCCI đã vào cuộc với các hoạt động rõ nét, thiết thực như tập huấn nâng cao năng lực cho người đào tạo tại doanh nghiệp; Hội nghị hợp tác giữa doanh nghiệp với nhà trường trong đào tạo và tuyển dụng. Thu hút sự tham gia giúp đỡ của các tổ chức quốc tế trong triển khai các mô hình đào tạo gắn với doanh nghiệp, đặc biệt đề xuất mô hình thành lập Hội đồng kỹ năng ngành của Úc, ILO, GIZ.

Toàn cảnh Hội nghị

Đại diện lãnh đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước chia sẻ thông tin về tình hình thị trường xuất khẩu lao động và thực trạng và giải pháp gắn kết giữa doanh nghiệp xuất khẩu lao động với các cơ sở GDNN để giải quyết bài toán khát nhân lực có tay nghề cung ứng cho thị trường lao động ngoài nước.

Đại diện VCCI chia sẽ kinh nghiệm trong hợp tác với DN

     Có thể nói, với chủ trương đúng đắn, với sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong năm 2018, việc gắn kết giữa GDNN với thị trường lao động và việc làm bền vững đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cơ chế phối hợp 3 bên: Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp đang bắt đầu hình thành và vận hành tốt trong thực tiễn thông qua chương trình phối hợp công tác giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp với Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), với các hiệp hội, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. Các địa phương đã quan tâm đến hoạt động gắn kết với doanh nghiệp; các cơ sở GDNN đã chủ động hơn, thuận lợi hơn khi tìm đến doanh nghiệp; các doanh nghiệp đã tích cực hơn trong việc tiếp cận, tìm đến các nhà trường. Các kết quả hoạt động nói trên, bước đầu đã tạo nên sự tạo nên sự đột phá về chất lượng GDNN, gắn đào tạo với việc làm, với thị trường lao động./.

VP TCGDNN