Cập nhật ngày: 05/12/2018

 Tiếp nối thành công của Hội thảo các đối tác phát triển tháng 6/2018, ngày 04/12/2018, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp với Đại sứ quán Đức, Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo “Mạng lưới đối tác phát triển trong lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp” với chủ đề Hội đồng ngành, Hội đồng tư vấn ngành. Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng và bà Luisa Bergfeld, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Đức tại Việt Nam chủ trì Hội thảo. Tới dự Hội thảo gồm có đại diện các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, đại diện Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đại diện một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp; đại diện từ các đại sứ quán Úc, Đan Mạch, Canada, Phần Lan và các tổ chức quốc tế World bank, ILO, UNESCO, GIZ, AFD, Aus4Skills, JICA, NHO Vestfoldk, Lux Dev, UNICEF.

 

 

 

Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng nhấn mạnh năm 2018 được lựa chọn là năm đột phá về giáo dục nghề nghiệp. Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, giáo dục nghề nghiệp đã tạo bước chuyển biến rõ nét, thực chất về chất lượng và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội.

Tại Hội thảo, ông Vũ Xuân Hùng, Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy cũng đã trao đổi về một số kết quả nổi bật trong hoạt động gắn kết nhà trường - doanh nghiệp thời gian qua đồng thời đề xuất các giải pháp thúc đẩy hoạt động hợp tác với doanh nghiệp trong thời gian tới. Ông Lê Văn Phòng, Phó Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề cũng chia sẻ một số thông tin có liên quan trong việc thí điểm thành lập Hội đồng kỹ năng ngành Du lịch - Khách sạn tại Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Đại sứ quán Úc tại Việt Nam.

Toàn cảnh Hội nghị

Đại diện đến từ các tổ chức quốc tế cũng đã chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về việc thành lập Hội đồng ngành, Hội đồng tư vấn ngành. Tiến sỹ Juergen Hartwig, Giám đốc Chương trình Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam trình bày Mô hình ý tưởng về Hội đồng kỹ năng, Hội đồng ngành và Ban điều phối cấp Trung ương. Ông Michael Sadlon - Giám Đốc Chương trình “Aus4Skills” chia sẻ kinh nghiệm trong thành lập và vận hành Ban cố vấn ngành Logistic tại Việt Nam. Đại diện đến từ ILO, bà Nguyễn Thị Huyền đã giới thiệu kinh nghiệm của ILO trong xây dựng hội đồng tư vấn ngành chăn nuôi trong khuôn khổ dự án G20. Đại diện của Đại sứ quán Đan Mạch và tổ chức NHO Vestfold, Na Uy cũng chia sẻ các vấn đề liên quan đến vấn đề thành lập Hội đồng ngành, Hội đồng tư vấn ngành.

Kết thúc Hội nghị, Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ cả về tài chính và kỹ thuật của các nhà tài trợ. Những chia sẻ và kinh nghiệm của các đối tác tại Hội thảo là những thông tin có giá trị đối với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trong giai đoạn hình thành những bước đi đầu tiên để tiến tới thành lập Hội đồng ngành, Hội đồng tư vấn ngành tại Việt Nam. Đối với mạng lưới đối tác phát triển trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, cần phải tạo ra kênh thông tin thông suốt giữa các nhà tài trợ; cần phải có bản đồ về sự hỗ trợ của các nhà tài trợ, thông tin liên hệ của từng đối tác cũng như các dự án đang triển khai tại Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp./.

VPTCGDNN