Cập nhật ngày: 26/11/2018

 Ngày 23/11/2018, tại thành phố Hồ Chí Minh, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phối hợp với Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo “Modun cơ bản về bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng và tài nguyên hiệu quả”. Đến tham dự Hội nghị có TS. Nguyễn Hồng Minh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Chánh Văn phòng và Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy - Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bà Lisa Marie Kreibich - Trưởng Hợp phần 2  - Chương trình Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam, cùng lãnh đạo trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi (VCMI) và đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh và các trường thụ hưởng dự án.

 

TS. Nguyễn Hồng Minh - Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN phát biểu tại Hội thảo

 

 

       Môđun cơ bản về "Bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng và tài nguyên có hiệu quả" được hỗ trợ bởi "Chương trình Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam" nhằm giúp hệ thống giáo dục nghề nghiệp Việt Nam triển khai thực hiện "Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2014-2020. Bản dự thảo Môđun xanh được tập thể nhà giáo của trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi, trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2, cùng các doanh nghiệp tham gia xây dựng dưới sự hướng dẫn bởi TS. Klaus - Dieter Mertineit - chuyên gia đến từ Đức. Môđun cơ bản bao gồm ba nội dung chính: sử dụng năng lượng và tài nguyên hiệu quả, quản lý chất thải và xử lý các chất nguy hiểm đúng cách và thân thiện với môi trường. Đây là các nội dung đã được đại diện từ khối doanh nghiệp xác định là những nội dung quan trọng nhất cần được đào tạo. Môđun cơ bản còn được xây dựng theo hướng chú trọng vào thực hành và chỉ đề cập đến lý thuyết ở mức độ đủ để hiểu vấn đề. 

 

FullSizeRender (1).jpg

Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh khẳng định vai trò quan trọng của đào tạo nghề đối với việc phát triển kinh tế xã hội hiện nay. Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Tổ chức GIZ đều nhất trí xây dựng Môđun cơ bản “Bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng và tài nguyên hiệu quả”. Thực tế hiện nay vấn đề xanh trong Giáo dục nghề nghiệp đã được cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai thực hiện nhưng chưa có hệ thống. Đồng thời, các kỹ năng xanh đã được nghiên cứu vận dụng để đưa vào chuẩn đầu ra. Môđun cơ bản về xanh cần nghiên cứu hoàn thiện và đưa vào đào tạo tại trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi sau đó đánh giá để nhân rộng.

 FullSizeRender.jpg

Bà Lisa Marie Kreibich - Trưởng Hợp phần 2  - Chương trình Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

 Tại Hội thảo, TS. Klaus - Dieter Mertineit giới thiệu về Quá trình phát triển môđun xanh trong đào tạo nghề. Các giáo án, các bài thuyết trình được giới thiệu với các đại biểu; từ đó đem đến cái nhìn tích cực về vai trò then chốt của môđun xanh đối với nền kinh tế xanh hoá.

 

Ông Trần Quốc Huy- Chánh Văn phòng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Bà Lisa Marie Kreibich- Chương trình đổi mới đào tạo nghề Việt Nam trao chứng nhận cho nhóm giáo viên trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi

 Bế mạc Hội nghị, đại diện Lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và đại diện Chương trình Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam trao chứng nhận cho nhóm giáo viên xây dựng Modun xanh của trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi.

VPTCGDNN